Trưởng CA xã đá tung hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường: “Tại anh tại ả tại cả đôi bên”

 Một người dân diễn tả lại cảnh lúc bị đá bay đồ
Một người dân diễn tả lại cảnh lúc bị đá bay đồ
(PLO) -Các tiểu thương bày bán ngoài lòng lề đường cũng thừa nhận họ sai. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với hành động của vị trưởng công an xã. “Dù sao chúng tôi và người thân cũng chỉ biết trông vào con cá, mớ rau để mưu sinh. Chúng tôi sai thì chính quyền thu gom, xử phạt hoặc có biện pháp khác hài hòa hơn chứ đá bay đồ đạc như vậy là không được”.

Bên nóng nảy, bên thách thức

Ngày 3/10, trên mạng xã hội Facebook đăng tải clip cán bộ xã Quảng Điền (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đi dẹp chợ với hành vi phản cảm. 

Theo clip, một cán bộ mặc thường phục màu trắng, đội nón bảo hiểm (có công an xã Quảng Điền đi cùng) liên tục dùng chân đá các thau chậu đựng cá và củ quả của người dân bày bán bên đường. Một vài chậu cá nhỏ bị vị cán bộ này đá văng xa vài mét, cá, nước bay tung toé, vương vãi trên mặt đất. 

Sau khi clip được đăng trên mạng xã hội đã nhận được hàng trăm lượt xem và hàng ngàn bình luận. Nhiều người cho rằng, cán bộ xã hành động như vậy là quá đáng, gây phản cảm. Một số bình luận khác thì cho rằng, lỗi do người dân cố tình lấn chiếm lề đường để buôn bán, chính quyền đã vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng không được nên mới dùng biện pháp mạnh như vậy. 

Trong chiều cùng ngày, XLPL đã liên lạc với ông Phạm Ngọc Hùng, Chánh văn phòng UBND huyện Krông Ana để tìm hiểu về vụ việc. Theo ông Hùng, ông đã xem qua clip đăng tải trên mạng. Vị cán bộ này xác nhận sự việc trên xảy ra tại chợ Điện Bàn, xã Quảng Điền. 

“Cán bộ trong clip là trưởng công an xã và lực lượng đi dẹp lòng lề đường, đảm bảo an toàn giao thông và mĩ quan nông thôn. Tuy nhiên, cán bộ có hành động đá đồ của dân như vậy là không đúng. Ngay sau khi xem clip, tôi đã nhắc nhở anh em không được hành động phản cảm. Sau này, huyện sẽ làm việc với cán bộ trong clip để có hướng xử lý thích hợp”, ông Hùng trao đổi.

Sáng 4/10, PV đã đến chợ Điện Bàn (thôn 2, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) để tìm hiểu về vụ việc trên. Tại chợ Điện Bàn, có hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Một số tiểu thương cho rằng, việc cán bộ xã đi dẹp chợ, dùng những hành động mạnh là đúng. 

Theo giải thích của những người này, ngoài chợ Điện Bàn, trên xã còn có chợ Cây Cốc. Cả 2 khu chợ này đều được xây dựng từ 2-3 năm, đặc biệt chợ Cây Cốc còn rất nhiều lô trống. Thế nhưng, nhiều người lại đem hàng hoá ra bán, gây mất an toàn giao thông và mất vệ sinh. 

Một tiểu thương cho biết: “Trong chợ còn nhiều lô trống, chưa ai thuê nhưng nhiều người cứ bày bán hàng hoá ngoài đường. Thậm chí, có người đã thuê lô cũng đem hàng ra bày ngoài đường để bán được nhiều hơn. Hơn thế, chúng tôi bán trong chợ mất tiền thuế, tiền thuê quầy sạp còn bà con bán bên ngoài đường chả mất đồng nào. Đó là sự cạnh tranh không công bằng, gây bức xúc cho các tiểu thương bán trong chợ”.  

Liên quan đến sự việc, bà L.T.Đ (66 tuổi, ngụ thôn 1, xã Quảng Điền) người bị trưởng công an xã đá bay chậu cá cho biết, mỗi khi có cá, bà mang ra chợ Điện Bàn bán nhưng trong chợ tất cả các sạp đều đã có người bán nên bà và nhiều người khác phải mang ra vỉa hè ngoài chợ bán. Bà biết việc lấn chiếm lề đường để bán hàng là sai nhưng cho rằng hành động của vị công an xã “quá phản cảm và không đúng đạo đức của người cán bộ”. Bà nói: “Chúng tôi sai thì chính quyền thu gom, xử phạt hoặc có biện pháp khác hài hoà hơn chứ đá bay đồ đạc như vậy là không chấp nhận được".

Trưởng công an xã Quảng Điền đá bay thúng cá của dân
Trưởng công an xã Quảng Điền đá bay thúng cá của dân

Các tiểu thương bày bán ngoài lòng lề đường cũng thừa nhận họ sai. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với hành động của vị trưởng công an xã. “Dù sao chúng tôi và người thân cũng chỉ biết trông vào con cá, mớ rau để mưu sinh. Gia đình chúng tôi cũng phải thức đêm thức hôm, vất vả ngoài đồng cạn ruộng sâu mới kiếm được ít cá ra chợ bán. Chúng tôi sai thì chính quyền thu gom, xử phạt hoặc có biện pháp khác hài hoà hơn chứ đá bay đồ đạc như vậy là không được”, một tiểu thương bị đá bay đồ chia sẻ. 

Cũng theo giải thích của nhóm tiểu thương bán đồ ngoài lòng lề đường, do trong chợ Quảng Điền không còn chỗ trống, còn chợ Cây Cốc không có bất kì công trình phụ nào như nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước, bãi rác nên rất hôi hám, bừa bộn và bà con không vào vì buôn bán không được, đành chấp nhận ra ngoài đường bám trụ để kiếm sống. 

Ngay sau sự việc xảy ra, trao đổi với báo chí về hành động đá bay một số chậu cá, rau quả của người dân trong lúc đi dẹp lòng lề đường, ông Lê Tấn Thịnh, Trưởng công an xã Quảng Điền (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, do trước đó có người thách thức, đòi đổ cá lên đầu mình. 

Cũng theo ông Thịnh, ông chưa thể nhận định hành động của mình là đúng hay sai. Trong số những tiểu thương bày hàng hoá ra lòng lề đường bán, có người là họ hàng với ông. Trước đó ông đã châm chước nhiều lần nên bà con có tâm lý chây ỳ, không nghe theo sự vận động của chính quyền. 

“Tôi làm việc vì mục đích chung, không phải cho riêng ai. Nếu cấp trên kiểm tra, kết luận tôi sai thì tôi sẽ chịu trách nhiệm”, ông Thịnh trao đổi. 

Vị trưởng công an xã cho biết thêm, việc bà con cố tình lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. 

Đặc biệt, vào sáng 3/10 (tức ngày 14/8 âm lịch), cận kề rằm nên bà con bày hàng hoá ra đường bán nhiều hơn. Khi ông cùng lực lượng công an xã đi nhắc nhở, vận động bà con để lập lại trật tự giao thông thì nhiều người không chấp hành mà còn lớn tiếng thách thức. 

Ông Thịnh trao đổi: “Đoạn đường qua chợ Điện Bàn là đường trung tâm xã, có nhiều phương tiện giao thông đi lại, trong đó có cả xe buýt và xe tải. Hơn thế, rất nhiều học sinh đi học ngang qua tuyến đường này, nếu không làm căng thì việc xảy ra tai nạn nghiêm trọng là chuyện tất yếu. Từ trước tới nay, đã có nhiều vụ va quẹt xe cộ xảy ra tại điểm đường ngay trước chợ, nơi bà con bày hàng hoá lấn chiếm”. 

Còn theo ông Võ Vinh, Chủ tịch xã Quảng Điền, ngay sau khi nắm thông tin về vụ việc, phía xã đã mời ông Thịnh đến làm việc. Sau đó, ông Thịnh đã nhận khuyết điểm của mình và đang trong quá trình làm bản tường trình. “Tôi nghĩ, anh Thịnh sai về cách ứng xử. Có lẽ do nôn nóng trong quá trình làm việc nên anh ấy mới có những hành động quá mức như vậy”, ông Vinh trao đổi. 

Cũng theo ông Vinh, trong quá trình công tác tại xã, ông Thịnh được đánh giá là cán bộ tốt, năng nổ, làm việc nhiệt tình, hiệu quả. 

“Hiện nay, xã Quảng Điền đã được công nhận là xã nông thôn mới. Do đó, UBND xã thành lập đoàn công tác, anh Thịnh là trưởng đoàn tiến hành xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, lập lại mĩ quan nông thôn và tránh nguy cơ tai nạn”, vị chủ tịch xã cho biết thêm. 

Trưởng công an xã Quảng Điền tại buổi xin lỗi công khai
Trưởng công an xã Quảng Điền tại buổi xin lỗi công khai

Lời xin lỗi của Trưởng công an xã

Sáng 5/10, tại Hội trường thôn 2 (xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đã diễn ra buổi xin lỗi công khai người dân của Trưởng công an xã Quảng Điền về hành động cư xử chưa đúng mực, gây bức xúc trong dư luận.

Buổi xin lỗi kéo dài trong khoảng một giờ diễn ra tại hội trường thôn 2, cách chợ Điện Bàn khoảng 500 m với sự tham dự của hơn 100 hộ dân, tiểu thương. Ngay từ sáng nay, rất đông người dân trong xã đã có mặt tại Hội trường thôn để được nghe ông Thịnh nói lời xin lỗi.

Bắt đầu buổi xin lỗi, ông Võ Vinh - Chủ tịch UBND xã Quảng Điền cho biết, vì có hành động phản cảm, chưa đúng mực của ông Thịnh khi làm nhiệm vụ dọn lòng, lề đường nên xã đã tổ chức buổi xin lỗi công khai này.

Phát biểu tại buổi xin lỗi dân, ông Thịnh cho biết, trước tình trạng giao thông tại khu vực chợ Điện Bàn thời gian qua diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nên xã đã tổ chức các đoàn liên ngành ra quân, tuyên truyền nhắc nhở.

Cũng theo ông Thịnh, một số người dân không tuân theo quy định mà vẫn tiếp tục buôn bán trên tuyến đường này; nhiều cán bộ không tiến hành tịch thu hàng hóa hay lập biên bản vì cả nể bà con làng xóm.

“Hành động của tôi trước đó mọi người đã thấy rõ, tôi không bào chữa hành động đó, tôi biết mình đã sai. Tôi xin lỗi mọi người. Mặc dù hành động của tôi là phản cảm nhưng tôi cũng muốn nói với mọi người chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý những trường hợp buôn bán dưới lòng lề đường. Lần này, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm, lập biên bản xử lý nếu có ai vi phạm” - ông Thịnh nói.

Khi ông Thịnh vừa dứt lời, phía dưới hội trường, người dân đồng loạt vỗ tay tán thành. Vài người cũng đứng lên phát biểu. "Chúng tôi đồng tình việc UBND và ông Thịnh đã xin lỗi, sẵn sàng bỏ qua lỗi cho Trưởng công an xã", một người tham dự nói.

Phía người dân được xin lỗi cũng thừa nhận đã sai khi bày bán ra đường trái quy định.

Theo đại diện Phòng Nội vụ huyện Krong Ana, Phòng đã làm việc với UBND xã và nghe ông Thịnh tường trình. Sau khi UBND xã và ông Thịnh xin lỗi người dân, Phòng Nội vụ sẽ đề xuất UBND huyện thành lập hội đồng kỷ luật đối với ông Thịnh. Đơn vị này cho rằng ông Thịnh là công chức cấp xã nên sẽ xử lý theo quy định của luật công chức.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Lăk cũng yêu cầu các phòng nghiệp vụ kiểm tra việc ông Thịnh có hành động không hay khi làm nhiệm vụ để có đề xuất xử lý.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, công an xã là lực lượng bán chuyên trách nhưng hành động phản cảm của ông Thịnh ít nhiều cũng ảnh hưởng đến ngành.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.