Tạo việc làm cho người cao tuổi: Là yêu thương hay bất hiếu?

Nhu cầu được tiếp tục làm việc là nhu cầu có thực của người già ở khắp nơi. Tuy nhiên không nhiều  quốc gia chuẩn bị đầy đủ tâm thế để giải quyết nhu cầu này.
Nhu cầu được tiếp tục làm việc là nhu cầu có thực của người già ở khắp nơi. Tuy nhiên không nhiều quốc gia chuẩn bị đầy đủ tâm thế để giải quyết nhu cầu này.
(PLO) - Người Việt Nam khi ra nước ngoài mà gần nhất là các quốc gia lân cận như Thái Lan, Singapore sẽ rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người già làm các công việc giản đơn tại sân bay hay lái xe tắc xi. 

Ngạc nhiên vì trong tư duy của người Việt, người già, người cao tuổi là đối tượng được hưởng sự nghỉ ngơi và con cháu phụng dưỡng. Ở Việt Nam hiện nay, gia đình nào có người già còn làm việc thì con cháu sẽ bị lên án là bất hiếu. Tới đây, khi dân số Việt Nam đang già hóa với tốc độ nhanh chóng, xã hội thiếu hụt lao động trầm trọng thì tư duy này liệu có thay đổi?

Bức tranh đối lập

Chị Nguyễn Thị Minh là thành viên một diễn đàn gia đình, mới đây chị đã thẳng thắn trao đổi một vấn đề trên diễn đàn dù rằng sau đó bị lên án và “ném đá” khá nhiều. Số là gia cảnh của chị Minh mẹ chị mất sớm, bố chị gà trống nuôi con gái độc nhất đến tuổi trưởng thành. Khi con gái lấy chồng, ông ở với con. Vợ chồng chị Minh đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về, hai đứa trẻ cũng đi học bán trú cả ngày, một mình bố chị ở nhà lủi thủi đi ra đi vào trong căn nhà vắng trong khi sức khỏe ông vẫn có thể làm những công việc nhẹ nhàng. 

Thương bố cô đơn, thiếu niềm vui cuộc sống chị Minh đã chia sẻ trên diễn đàn dòng thông tin: “Mình cần xin việc làm gấp cho bố. Bố đã lớn tuổi (65 tuổi) nên chắc thích hợp làm bảo vệ hay chăm sóc cây cảnh gì đó.  Lý ra tuổi này thì ở nhà cho con cháu chăm sóc nhưng vì cuộc sống của bố buồn tẻ quá nên tìm việc cho ông làm để ông vừa có thu nhập vừa có niềm vui”.

Những tưởng chia sẻ rất thật lòng của chị Minh sẽ được ủng hộ, nào ngờ nhiều thành viên trên diễn đàn đã “ném đá” chị là bất hiếu, bóc lột bố cả đến giây phút cuối đời. Thậm tệ hơn họ còn võ đoán là chị Minh không muốn để bố ở nhà để tiết kiệm tiền điện nước cả ngày nên xua bố đi làm… “Tôi thật sự bất ngờ về cách suy nghĩ của nhiều người. Có nhiều dịp công tác Thái Lan, Nhật, tôi thấy người già ở các nước đó đi làm rất nhiều. Đối với họ đó thực sự là niềm vui vì được tiếp tục sống có ích, niềm vui ở chỗ làm cũng giúp họ quên đi nỗi buồn, bệnh tật tuổi già, chưa kể lại có thêm tiền để chi tiêu nhu cầu cá nhân đỡ phải phiền con cháu” – chị Minh trao đổi. 

Ông Hiroshi Suzuki, người Nhật Bản đã có sự nghiệp viên mãn, đi khắp thế giới với nghề kỹ sư. Ở tuổi 65, ông về hưu, song giai đoạn này chẳng kéo dài lâu. Bảy năm qua, ông Suzuki, năm nay 72 tuổi, làm phụ tá điều dưỡng tại khu vực thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Ông Mikami Hitoshi, Chủ tịch danh dự cửa hàng bán đồ ăn Ishii cũng là một ví dụ điển hình cho tinh thần làm việc không tuổi tác ở Nhật. Tuy đã 70 tuổi nhưng ông Mikami Hitoshi vẫn là Chủ tịch danh dự của chuỗi cửa hàng bán đồ ăn Ishii. Công việc chính của ông là đốc thúc nhân viên và hỗ trợ bán hàng khi cửa hàng quá đông khách.

Ông Mikami Hitoshi chia sẻ: “Tôi thích công việc này lắm. Mặc dù tôi đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng khi nào cửa hàng đông khách thì tôi vẫn ra đây để giúp đỡ mọi người”. Ở Nhật Bản có thể dễ dàng bắt gặp những lao động cao tuổi như ông Hitoshi và Hiroshi. Chính phủ Nhật Bản quy định tuổi nghỉ hưu là 65 tuổi nhưng phần lớn người lao động Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc khi đã vượt quá độ tuổi này. Lý do cho việc tiếp tục lao động của người Nhật Bản rất đa dạng. Tuy nhiên, phần lớn những người được hỏi đều khẳng định họ không muốn từ bỏ công việc khi vẫn còn sức khỏe và vẫn làm việc đến khi nào có thể để hạn chế làm phiền con cháu.

Nhà nước sẽ khó có thể đảm bảo mức hỗ trợ tốt cho người cao tuổi 

Về tốc độ già hóa của dân số Việt Nam không còn nghi ngờ gì với nhận định: tốc độ già hóa dân số ở nước ta diễn ra rất nhanh chỉ trong khoảng hai thập kỷ. Theo Tổng cục Dân số, tính đến năm 2025, dân số Việt Nam sẽ đạt 100 triệu dân, song cơ cấu dân số theo độ tuổi lại biến đổi rất nhanh. Năm 2011, Việt Nam đã bắt đầu bước vào giai đoạn già hóa dân số, khi có trên 10% dân số từ 60 tuổi trở lên và đến năm 2032 con số này tăng lên 20%. 

Theo thông tin về nhận diện công việc đang làm của người cao tuổi Việt Nam do Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật vào ngày 6/2/2017 cho thấy một điểm chung là sự phân hóa tương đối rõ rệt trong nhóm dân số cao tuổi. Khi chuyển từ tuổi lao động sang tuổi già, vẫn có một tỷ lệ đáng kể người cao tuổi vẫn tiếp tục làm việc và khi họ chọn tiếp tục làm việc thì họ làm không kém gì nhiều so với nhóm dân số vẫn đang trong độ tuổi lao động. Điều này có lẽ cũng không nằm ngoài thực tế chung của các nước khác trong khu vực, hỗ trợ cho người cao tuổi ở Việt Nam cũng sẽ dịch chuyển hay buộc phải dịch chuyển từ mô hình hỗ trợ phi chính thức dựa trên gia đình sang hỗ trợ chính thức dựa trên Nhà nước. 

Tuy nhiên, đây lại là một thách thức lớn khi khả năng đóng góp của người lao động vào quỹ lương hưu thấp do mức lương và thu nhập của người lao động thấp. Với khả năng đóng góp vào quỹ lương hưu thấp, tỷ lệ người lao động được hưởng lương hưu thấp và sự eo hẹp của ngân sách nhà nước, nguồn hỗ trợ chính thức dựa trên Nhà nước sẽ khó có thể đảm bảo mức hỗ trợ tốt cho người cao tuổi, đặc biệt là với những người không có lương hưu. 

Thực tế này cho thấy Việt Nam sẽ phải sớm đối diện với những vấn đề hệ lụy từ già hóa dân số mà các nước phát triển đang gặp phải và những vấn đề này cũng sẽ trầm trọng hơn so với các nước phát triển. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.