TAND Đồng Nai yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề trong 'nghi án oan sai chồng cạy tủ lấy 3 tỷ của vợ'

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ mất vàng
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ mất vàng
(PLO) - Như Báo PLVN đã thông tin, ông Vũ Trần Vinh, một công dân sống tại TP Biên Hòa đang ôm đơn đi kêu oan khắp nơi vì cho rằng mình bị truy tố oan sai. Nhiều điểm bất thường và phi logic đang hiển hiện trong kết luận điều tra (KLĐT) cũng như cáo trạng của các cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai.

Theo tài liệu PV thu thập, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, ngày 27/9/2017 TAND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “trộm cắp tài sản” đối với ông Vinh. Theo Tòa án, nhiều vấn đề còn “mâu thuẫn trong hồ sơ cần làm rõ để có cơ sở xác định ông Vũ Trần Vinh có phạm tội hay không”.

Nhiều mâu thuẫn cần làm rõ

Hàng loạt những điểm cần làm rõ trong KLĐT và cáo trạng đã được thẩm phán được phân công thụ lý vụ án phân tích trong quyết định trả hồ sơ vụ án. Phía Tòa án nhận định, KLĐT và cáo trạng của VKSND đều xác định số tài sản bị mất là tài sản của Công ty Mai Phương là chưa đủ cơ sơ thuyết phục. Bởi lẽ, tại thời điểm mất vàng ngày 31/12/2010 thì bà Phượng và ông Vinh còn là vợ chồng và nơi cất giữ vàng là căn nhà 13K cư xá Phúc Hải vẫn là tài sản chung của hai người.

Mặt khác, khi giải quyết ly hôn tại Tòa án TP Biên Hòa cũng không giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng mà đình chỉ vì có liên quan đến quyền lợi thành viên công ty. Như vậy phần vốn góp trong công ty của bà Phượng đứng tên vẫn đương nhiên là tài sản chung của vợ chồng chưa chia. Tại TAND TP Biên Hòa, ông Vinh cũng có yêu cầu chia số tiền 3,9 tỷ đồng (60% phần vốn góp của bà Phượng) nhưng chưa được giải quyết. 

Một điểm nữa cần làm rõ thêm về mặt pháp lý là tài sản của Công ty Mai Phương tại sao lại chuyển vào sổ tiết kiệm cá nhân bà Phượng? Sau đó bà Phượng tự ý đi mua vàng về để ở nhà cá nhân mà không mang đến để ở công ty từ ngày 7-8/12 đến 31/12/2010 thì bị mất. Ông Vinh có biết số vàng này không? Trước sau, ông Vinh không thừa nhận đã lấy vàng. Đây là mâu thuẫn giữa tài sản cá nhân và tài sản công ty. Nếu là tài sản công ty thì không đủ căn cứ vì số tiền mua vàng là từ sổ tiết kiệm cá nhân của bà Phượng. 

Mặt khác, theo TAND tỉnh Đồng Nai, sự thỏa thuận và đồng ý để bà Phượng rút tiền gửi tiết kiệm ra mua vàng sau đó của các thành viên công ty (gồm: bà Phượng, Mai Văn Vĩnh, Mai Xuân Hòa) là chị em ruột với nhau thể hiện sự chưa khách quan. Chưa kể, tài sản công ty lại để tại nhà 13K cư xá Phúc Hải (trong bàn vi tính) là phòng của Mai Xuân Hòa đang ở nhưng Hòa không biết, còn bà Phượng giữ chìa khóa nhưng cửa không khóa, khi mất Hòa mới biết. Điều này theo TAND tỉnh Đồng Nai là mâu thuẫn. Ngược lại bà Phượng lại khai có nói với các thành viên công ty là vàng để ở nhà 13K cư xá Phúc Hải nhưng không nói rõ để ở đâu cũng là mâu thuẫn.

Niềm tin được minh oan

Bên cạnh những điểm mâu thuẫn “chí tử” như đã nêu trên, trong quyết định trả hồ sơ vụ án cũng nêu nhiều tình tiết khác chưa được KLĐT và cáo trạng làm rõ.

Đầu tiên là việc góp vốn vào Công ty Mai Phương. Tài khoản góp vốn Công ty Mai Phương theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 5 (28/12/2010) gồm 3 thành viên, trong đó bà Phượng góp vốn 3,9 tỷ đồng, ông Vĩnh góp 1,3 tỷ đồng, ông Hòa góp 1,3 tỷ đồng. Nhưng thực tế ông Vĩnh chỉ góp 700 triệu đồng, Hòa góp 1,3 tỷ đồng. Ngày góp vốn là ngày 7/1/2011 (tức là một tuần sau ngày xảy ra việc mất vàng) là mâu thuẫn. Như vậy, việc tăng vốn điều lệ lên 6,5 tỷ đồng theo đăng ký kinh doanh diễn ra sau khi mua vàng 20 ngày, vậy tiền mua vàng là của công ty hay cá nhân bà Phượng, vấn đề này cần được làm rõ.

Bên cạnh đó, theo TAND tỉnh Đồng Nai, CQĐT và VKS tỉnh Đồng Nai chưa làm rõ 82 lượng (cây) vàng SJC do bà Tân (mẹ ông Vinh) gửi tại Ngân hàng ACB là loại vàng gì, chủng loại, số hiệu và khi nhận gửi có giám định và kiểm định gì hay không? Đồng thời, theo tòa, phải làm rõ nguyên nhân vì sao khi bị phát hiện mất vàng vào ngày 31/12/2010 bà Phượng không tố giác hoặc báo chính quyền địa phương sự việc trên, mà cho đến ngày 1/4/2011 mới tố cáo tại Công an Biên Hòa và ngày 1/7/2013 tố cáo tại CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai. Tòa cũng yêu cầu xác định việc mua vàng SJC không có giấy tờ có đúng quy định không, làm rõ việc tiệm vàng Kim Phát mua vàng ở đâu, công ty nào?

Trở lại với người kêu oan, nhiều năm qua, câu chuyện về 85 cây vàng và khối tài sản chung chưa chia sau ly hôn vẫn ám ảnh ông Vinh. Nhớ lại tháng ngày bị tạm giam, ông Vinh ngậm ngùi kể, người vợ cũ không ít lần vào trại giam không phải để thăm ông, lúc thì đề nghị ông ký giấy chia tài sản, khi thì ký giấy bán nhà, cho thuê… Ông Vinh một mực lắc đầu. Bởi lẽ, từ trước khi bị khởi tố, tạm giam, ông đã nộp đơn lên TAND TP Biên Hòa đề nghị chia tài sản. Nhưng từ đó đến nay, vụ kiện chia tài sản vẫn chưa có kết quả mà ông không hiểu tại sao.

Vốn có nghề tay trái rang xay cà phê, nên sau 16 tháng 10 ngày bị tạm giam, ông Vinh trở về với nghề cũ để bắt đầu một cuộc sống mới. Bỏ lại những tháng ngày xưa làm công chức, ông bước sang một ngã rẽ mới. Trong những tháng ngày chờ vụ án của mình đưa ra xét xử, những khi ngồi hàng giờ bên cạnh chảo rang, ước muốn của ông là vụ án nhanh chóng được xét xử. Ông tin lúc đó mình sẽ được minh oan.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử gửi về cho ông Vinh, dự kiến phiên tòa xét xử ông Vinh sẽ được TAND tỉnh Đồng Nai mở vào ngày 9/8/2018.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai nhận định việc VKS tỉnh Đồng Nai ra cáo trạng truy tố ông Vũ Trần Vinh về tội “Trộm cắp tài sản” là thiếu cơ sở. Bởi việc mua vàng do cá nhân bà Phượng đứng tên chứ không phải là Công ty Mai Phương đứng tên. Số vàng này không lưu giữ ở công ty Mai Phương mà được cất giữ trong nhà của ông Vinh bà Phượng nên không thể kết luận số vàng của công ty Mai Phương. Vậy tài sản do bà Phượng mua và đứng tên thì là tài sản chung của ông Vinh và bà Phượng trong thời kỳ hôn nhân.Vậy, ông Vinh có lấy “trộm” tài sản thì cũng không cấu thành tội phạm vì đây là tài sản chung hợp nhất không thể phân chia nên không có chuyện chồng trộm cắp tài sản chung của vợ chồng. Ngoài ra, giữa cáo trạng và KLĐT mâu thuẫn nhau bởi hai cơ quan cho ra hai kết quả trái ngược: VKS kết luận số vàng mà bà Phượng khai bị mất được mua từ tiệm vàng Kim Phát nhưng CQĐT lại thể hiện rằng số vàng này được bà Phượng mua từ ngân hàng ACB.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.