Quân nhân tử nạn trên đường đi tuyển quân: 40 năm vẫn chưa được công nhận liệt sĩ

Bà Tạ Thị Thúy Tăng, vợ quân nhân Nguyễn Anh Vần
Bà Tạ Thị Thúy Tăng, vợ quân nhân Nguyễn Anh Vần
(PLO) - Mặc dù Bộ Quốc phòng đã kết luận trường hợp của quân nhân Nguyễn Anh Vần có đủ điều kiện công nhận là liệt sĩ và Bộ Quốc phòng cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xác nhận liệt sĩ với trường hợp này. Thế nhưng, Bộ LĐ-TB&XH lại có văn bản trả lời việc xác nhận liệt sĩ với quân nhân Vần là không đủ cơ sở.

Dằng dặc một nỗi đau

Quân nhân Nguyễn Anh Vần, SN 1944, với hơn 12 năm trong quân ngũ và có nhiều công lao. Hơn 8 năm ông chiến đấu trên các chiến trường miền Đông Nam Bộ và Đông bắc Campuchia. Trong chiến đấu, ông được nhận  06 giấy khen; 01 Huân chương Giải phóng hạng ba; 01 Huy hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ cấp II; 08 Huy hiệu Dũng sỹ quyết thắng các cấp. Trong khi làm nhiệm vụ đi tuyển quân, ông Vần bị tai nạn và tử nạn trên tuyến đường Bắc Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. 

Đơn khiếu nại về việc không xem xét xác nhận liệt sĩ cho quân nhân Nguyễn Anh Vần của anh Nguyễn Hải Anh (ngụ phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh) là con của quân nhân Nguyễn Anh Vần gửi tới Báo PLVN trình bày:

“Ngày 17/7/1977, cha tôi đã hy sinh do tai nạn đổ xe ô tô khi trên đường đưa tân binh về đơn vị tại huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Giấy báo tử thông báo tới gia đình có ghi: Đồng chí Nguyễn Anh Vần từ trần hồi 15h30’ ngày 17/7/1977 trong khi làm nhiệm vụ. Cha mất để lại sự mất mát to lớn không gì bù đắp nổi đối với gia đình tôi, đặc biệt là mẹ tôi, khi ấy mới sinh tôi được hơn 3 tháng.

Sau nhiều năm mẹ tôi và tôi gửi đơn đề nghị xem xét chế độ liệt sĩ cho cha tôi tới các cấp, các cơ quan chức năng. Ngày 04/11/2017,  Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 13173/BQP-CT gửi Bộ LĐ-TB&XH chính thức đề nghị xác nhận liệt sĩ cho cha tôi là quân nhân Nguyễn Anh Vần.”

Tại Văn bản số 13173/BQP-CT ngày 04/11/2017  của Bộ Quốc phòng đã nêu rõ căn cứ, quy định của pháp luật để áp dụng công nhận liệt sĩ cho quân nhân Vần. Theo Quyết định số 301/CP ngày 20/9/1980 của Hội đồng Chính phủ, bổ sung về tiêu chuẩn để xác nhận là liệt sĩ, thương binh và về chính sách đối với thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ; Thông tư số 03/TBXH ngày 17/01/1981 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thi hành Quyết định số 301/CP, trong đó quy định: Người bị tai nạn, từ ngày 1/5/1975 trở về sau, ở vùng núi rẻo cao, được xác nhận là liệt sĩ.

Tại khoản 3, Mục I Thông tư số 16/TBXH ngày 14/5/1981 của Bộ LĐ-TB&XH quy định: Vùng núi rẻo cao nêu trong thông tư số 03/TBXH được Nhà nước quy định tại các địa phương, do UBND các tỉnh miền núi gửi về Bộ LĐ-TB&XH .

Theo Công văn số 815/LĐTBXH-NCC ngày 26/6/2017 của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang, huyện Hoàng Su Phì luôn là địa bàn có quy định hưởng mức phụ cấp cao của khu vực đặc biệt, được áp dụng đối với “vùng biên giới hẻo lánh và một số đồn, trạm biên phòng ở các vùng cao” và “vùng có điều kiện khí hậu xấu, xa xôi, hẻo lánh, đi lại, sinh hoạt khó khăn”.

Ngày 2/6/1993, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Thông tư số 15/LĐTBXH-TT, hướng dẫn chế độ phụ cấp khu vực đối với những địa bàn có  khí hậu xấu, xa xôi, hẻo lánh, đi lại, sinh hoạt khó khăn gồm 7 mức, từ mức 1 đến 7 với hệ số phụ cấp tương ứng từ 0,1;0,2;0,3;0,4;0,5;0,7 và 1,0; theo đó huyện Hoàng Su Phì có mức phụ cấp khu vực ở mức 0,7. Quân nhân Nguyễn Anh Vần bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ, hy sinh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Văn bản của Bộ LĐ-TB&XH liên quan đến vụ việc
Văn bản của Bộ LĐ-TB&XH liên quan đến vụ việc

Từ những căn cứ trên, Bộ Quốc phòng khẳng định đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ cho Dũng sỹ Vần, văn bản nêu rõ: “ Áp dụng theo quy định tại các quy định trên, quân nhân Nguyễn Anh Vần đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ”.

Văn bản của Bộ Quốc phòng nêu rõ: Để giải quyết đúng chính sách đối với người có công, góp phần động viên gia đình đã có người hy sinh vì sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH thống nhất vận dụng giải quyết xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân Nguyễn Anh Vần theo quy định tại Điểm g, Khoản 1, Điều 17 Nghị định 31/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ.

Nỗi bức xúc của gia đình người đã khuất

Bà Tạ Thị Thúy Tăng - mẹ anh Hải Anh, vợ quân nhân Vần, nay đã gần 75 tuổi lại đang mang trong mình căn bệnh ung thư giai đoạn 3, sau bao năm mong ngóng, khắc khoải chờ đợi, nhưng hành trình đi tìm danh dự cho chồng mình của bà lại phải kéo dài, mà chưa biết hồi kết khi Bộ LĐ-TB&XH lại ra văn bản cho rằng không đủ cơ sở để xác nhận liệt sĩ với quân nhân Nguyễn Anh Vần.

Cụ thể, sau 7 tháng, kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu đề nghị xác nhận liệt sĩ Bộ Quốc phòng, ngày 25/6/2018, Bộ LĐ-TB&XH có Văn bản số 2504/LĐTBXH-NCC trả lời Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, Bộ này lại cho rằng không đủ cơ sở để công nhận liệt sĩ đối với quân nhân Nguyễn Anh Vần.

Theo đó, nội dung của Văn bản số 2504/LĐTBXH-NCC ngày 25/6/2018 của Bộ LĐTB&XH nêu: Vận dụng Điểm b khoản 2, Điều 17, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013: “Không xem xét công nhận liệt sỹ đối với những trường hợp chết từ ngày 31/12/1994 trở về trước đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận không đủ điều kiện xác nhận liệt sỹ hoặc đã báo tử theo chế độ tử sỹ hoặc quân nhân từ trần, tai nạn lao động”.

Văn bản của Bộ LĐ-TB&XH kết luận: Quân nhân Nguyễn Anh Vần từ trần ngày 17/7/1977, đã được đơn vị báo tử là tử sĩ thì không thuộc diện xem xét xác nhận là liệt sĩ. Vì vậy, không có cơ sở để xác nhận liệt sĩ đối với quân nhân Nguyễn Anh Vần.

Bức xúc trước nội dung văn bản của Bộ LĐ-TB&XH, anh Hải Anh nói: “Kiến nghị của gia đình tôi từ năm 1977 đến nay là kiến nghị việc báo tử, cũng như việc giải quyết chế độ chính sách không đúng tại thời điểm năm 1977 sau khi bố tôi mất. Tức là thời điểm đó việc không công nhận liệt sỹ cho bố tôi là sai. Đến nay, Bộ Quốc phòng đã xem xét lại một cách khách quan, toàn diện sự việc. Và đưa ra kết luận rằng bố tôi hoàn toàn đủ điều kiện để công nhận liệt sĩ”.

Trước đó,  ngày 10/6/2014, Phòng Chính sách, Cục Chính trị, Quân Khu I đã ra Văn bản số 31/CS cũng vận dụng điểm b khoản 2, Điều 17, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ để trả lời đề nghị của gia đình anh về việc công nhận liệt sĩ cho quân nhân Nguyễn Anh Vần.

Tuy nhiên, do việc xem xét và trả lời của Cục Chính trị - Quân Khu I là không đúng theo quy định. Nên ngày 04/11/2017, Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 13173/BQP-CT trả lời gia đình anh Hải Anh và gửi Bộ LĐTB&XH đề nghị công nhận liệt sĩ với quân nhân Nguyễn Anh Vần.

Anh Hải Anh cũng cho rằng, văn bản của Bộ LĐ-TB&XH đã vận dụng pháp luật một cách máy móc, rập khuôn; không phản ánh đúng bản chất sự việc đề nghị xác nhận liệt sỹ của gia đình anh. Việc đó thể hiện thái độ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát và nỗi oan ức của gia đình anh trong mấy chục năm qua; đặc biệt là sự thờ ơ, vô cảm trước sự hy sinh cũng như những công lao, đóng góp của bố anh, một người lính đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.