Nghi án nam thanh niên lừa bán nhà thờ gia đình: Dấu hiệu để lọt tội phạm với hành vi làm giả sổ đỏ

Vợ chồng ông Phương cho rằng mình bị cháu lừa ký vào hợp đồng bán nhà ở Phòng Công chứng số 2
Vợ chồng ông Phương cho rằng mình bị cháu lừa ký vào hợp đồng bán nhà ở Phòng Công chứng số 2
(PLO) - Ông Nguyễn Ngọc Phương (SN 1954, ngụ đường Ông Ích Khiêm, phường 10, quận 11, TP HCM) có đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng, tố cáo hành vi của cháu ruột là Nguyễn Hữu Quỳnh (SN 1983, Quỳnh là con  anh trai của ông Phương). Ông Phương cho rằng Quỳnh đã lợi dụng sự tin tưởng của gia đình, lừa chú ký vào hợp đồng mua bán căn nhà thờ, ăn cắp tiền trong két sắt; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Người “ít học” bị cháu lừa ký giấy bán nhà?

Theo tài liệu và lời khai của ông Phương, căn nhà số 51/10 đường Ông Ích Khiêm nằm trên thửa đất có chiều ngang 12m, dài 37m (nay có 3 số nhà 51/8, 51/10, 51/10A, mỗi nhà có chiều ngang 4m) trước đây là của cụ Nguyễn Hữu Đạt và cụ Nguyễn Thị Thắm (cha mẹ ông Phương).

Năm 1992, cụ Đạt, cụ Thắm xuất cảnh theo diện HO. Gia đình ông Phương và gia đình Quỳnh cùng ở lại, chung sống trong căn nhà 51/10. Đến năm 2003, ông Phương đứng tên mua hóa giá lại nhà và đất và được nhà nước cấp sổ đỏ.

“Mặc dù sổ đỏ do vợ chồng tôi đứng tên, nhưng vợ chồng tôi xác định đây là nhà đất của cha mẹ, chúng tôi chỉ đứng tên giùm. Thứ hai, tiền mua hóa giá lại là tiền của cha mẹ ở nước ngoài gửi về, nên mọi quyết định về thửa đất đều do cha mẹ quyết định, chúng tôi chỉ làm theo”, ông Phương nói.

Trước đó, để có tiền mua hóa giá lại căn nhà, cụ Đạt chấp thuận để  ông Phương bán một phần của chính căn nhà 51/10 (mà sau này là căn nhà số 51/8 bằng giấy tay cho ông Huỳnh Thế Hà và ông Hạp Tiến Hùng). Sau khi hoàn thành sổ đỏ, ông Phương tiến hành ký hợp đồng mua bán công chứng với ông Hà và ông Hùng theo đúng giấy mua bán viết tay trước đó. 

Ông Phương kể: “Vì Quỳnh được cho là học cao hiểu rộng, cha mẹ tôi và gia đình rất tin tưởng, mọi thủ tục mua bán đều nhờ Quỳnh thực hiện. Cháu bảo chúng tôi đi đâu, ký giấy tờ gì, chúng tôi đều tin tưởng ký. Ngày 26/2/2004, Quỳnh đưa chúng tôi đến Phòng Công chứng số 2 (TP HCM) để ký mua bán với ông Hà và ông Hùng. Quỳnh yêu cầu ký nhiều lắm nhưng chúng tôi không đọc, không để ý”.

Ông Phương tố cáo, Quỳnh nói với ông phần đất còn lại, Quỳnh sẽ làm thành hai sổ đỏ với số nhà 51/10 và 51/10A đều đứng tên ông Phương. Nhưng thực tế, Quỳnh đứng tên sổ đỏ nhà số 51/10A, ông Phương đứng tên sổ đỏ nhà số 51/10.

“Vợ chồng tôi không hay biết gì. Năm 2006, cha mẹ và các em góp tiền xây lại căn nhà mới. Ý định là làm nhà thờ và có chỗ cho gia đình ở mỗi khi về Việt Nam. Chúng tôi xây dựng căn nhà rộng 8m, dài 17m, tức là hết phần mặt tiền còn lại. Thủ tục xây dựng nhà cũng do Quỳnh tự đi làm, tôi chỉ việc ký vào giấy tờ Quỳnh đưa”, ông Phương kể.

Đánh tráo sổ đỏ mang thế chấp ngân hàng  

Nhà mới xây xong, gia đình ông Phương và gia đình Quỳnh vẫn cùng sống chung. Năm 2009, ngân hàng đến đòi nợ, ông Phương mới biết cả hai sổ đỏ bị Quỳnh mang đi thế chấp. Quỳnh đóng tiền trả nợ vài tháng rồi bỏ nên ngân hàng đến đòi phát mãi.

“Trước đó, năm 2008, Quỳnh nhờ tôi bảo lãnh cầm sổ đỏ nhà số 51/10 để có vốn làm ăn. Tôi đồng ý ký bảo lãnh. Quỳnh vay 450 triệu ở ngân hàng Đệ Nhất (nay là Ngân hàng Sài Gòn – SCB). Còn sổ đỏ nhà số 51/10A, tôi không biết Quỳnh thế chấp khi nào. Nghe đâu Quỳnh vay 2,8 tỷ đồng ở ngân hàng Việt Á. Tôi chắc chắn rằng khi cho vay, ngân hàng không thẩm định thực tế. Vì nếu thẩm định thực tế thì sẽ biết được sổ đỏ 51/10 và 51/10A tồn tại 1 căn nhà chứ không phải 2. Lúc đó phải thẩm định giá. Và nếu có người xuống thẩm định, định giá tôi sẽ biết việc Quỳnh lừa tôi và gia đình”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, trong nhà có phòng của cha mẹ ông và có két sắt đựng giấy tờ, tiền bạc. Do tin tưởng cụ Đạt giao chìa khóa cho Quỳnh giữ. Mỗi năm, cụ Đạt đều về nước kiểm tra và thấy còn sổ đỏ ở trong két sắt. Cụ Đạt không hề hay biết sổ đỏ trong két sắt của cụ là sổ giả. Cụ Đạt lại không để ý tên người đứng trong sổ đỏ mà chỉ kiểm tra còn sổ đỏ trong két sắt hay không rồi giao chìa khóa lại cho cháu.

Khi phát hiện nhà bị cầm cố và cháu lừa mình ký vào giấy bán nhà, cụ Đạt họp gia đình, góp tiền chuộc lại sổ đỏ nhà 51/10. Trong buổi họp, Quỳnh thừa nhận có hành vi lừa chú ký giấy, lừa ông bà nội và gia đình. Những lời thừa nhận này được ông Phương ghi âm gửi cơ quan chức năng. Quỳnh còn viết “bản cam kết” vào ngày 19/06/2009, nói rằng: “Vì làm ăn thua lỗ dẫn đến cầm cố tài sản của gia đình tin tưởng giao cho cháu. Cháu xin ông bà nội, cô chú cho cháu bán nhà số 51/10A để trả nợ. Số tiền còn dư cháu sẽ gửi lại cho ông bà, cô chú”. Việc xin bán nhà này không được gia đình cụ Đạt đồng ý.

Bản “thú tội” của Nguyễn Hữu Quỳnh
Bản “thú tội” của Nguyễn Hữu Quỳnh

Vì sao cơ quan tố tụng không khởi tố?

Nghi vấn sổ đỏ trong két sắt là giả, cụ Đạt và ông Phương đưa đơn tố cáo Quỳnh đến cơ quan công an về hành vi làm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Cơ quan công an tiến hành thu thập 6 sổ đỏ trong két sắt của cụ Đạt đưa đi giám định. Ngoài ra, cụ Đạt còn tố cáo Quỳnh lấy trộm 4.000 USD trong két sắt.

Tháng 11/2010, Công an quận 11 thông báo cho ông Phương việc tố cáo Quỳnh, công an quận và VKS cùng cấp không khởi tố hình sự dù toàn bộ sổ đỏ mà Quỳnh bỏ vào tủ sắt cụ Đạt là sổ giả. “Quỳnh nói rằng làm giả để lưu trữ chứ không lừa dối ai nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”, cơ quan tố tụng nhận định. Với số tiền 4.000 USD mà cụ Đạt tố cáo Quỳnh lấy trộm, Quỳnh khai rằng do cụ Đạt trực tiếp đưa cho để làm ăn chứ không trộm. Cụ Đạt khi đó đang ở nước ngoài, không làm việc được, công an cho rằng đây là quan hệ dân sự.

Ông Phương không đồng ý với kết luận trên: “Thứ nhất, Quỳnh lừa tôi ký mua bán nhà đất. Thứ hai, sổ đỏ làm giả để đánh tráo sổ thật mang đi vay ngân hàng. Sổ đỏ giả để che mắt mọi người, có nghĩa là có hành vi gian dối. Hơn nữa cha tôi có văn bản, được cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ chứng thực chữ ký, trong đó cha tôi khẳng định không hề đưa tiền cho Quỳnh. Tiền để trong két sắt bị Quỳnh lấy trộm”.

Không đồng ý với kết luận của công an, cụ Đạt và ông Phương khiếu nại. Trong thời gian chờ giải quyết, Quỳnh… bán nhà số 51/10A cho người khác. 

Mời bạn đọc xem tiếp kỳ sau.

Ngoài việc tố cáo Quỳnh “lừa” ký vào hợp đồng mua bán nhà số 51/10A đường Ông Ích Khiêm, ông Phương còn có đơn gửi đến công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tố cáo Quỳnh hành vi làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức và lén lút, tự ý mang tài sản của người khác đi cầm cố ở ngoài xã hội.

Ông Phương trình bày: “Cha mẹ chị em tôi có gửi tiền từ nước ngoài về cho tôi mua đất ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch. Tôi đứng tên 1 sổ đỏ, bà Nguyễn Thị Thơm đứng tên 2, Quỳnh đứng tên 2. Sau khi nhận sổ đỏ, Quỳnh làm giả 3 sổ đỏ gửi cho cha mẹ tôi. Còn bản chính, Quỳnh mang đi cầm cố lấy 60 triệu đồng và buộc đưa 230 triệu đồng mới sang hai sổ mà Quỳnh đứng tên giùm. Hành vi này đã cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, đến nay, không có cơ quan nào xử lý”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.