Lào Cai: Cẩn trọng, tránh một án oan

(PLO) - Sau khi bị TAND tỉnh Lào Cai trả hồ sơ để điều tra lại vì cho rằng hành vi của bị cáo chưa đủ căn cứ truy tố tội “Làm nhục người khác”, TAND huyện Bát Xát vừa đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Đức 8 tháng tù với tội danh mới “Chống người thi hành công vụ”, khiến không chỉ bị cáo mà dư luận địa phương đều không phục.
Trần Văn Đức trong phiên xét xử sơ thẩm lần 2
Trần Văn Đức trong phiên xét xử sơ thẩm lần 2
Chưa đủ căn cứ
Sự việc xuất phát từ tháng 7/2013, một số hộ dân xã Cốc Mỳ dựng lều lán trên đất của mình để phản đối việc Cty Mỏ tuyển đồng Sin Quyền (Cty Sin Quyền) lấy đất của họ làm hồ xả thải mà chưa thống kê, bồi thường. 
Khoảng 8h30 ngày 22/8/2013,  lực lượng của UBND xã Cốc Mỳ cưỡng chế lều lán của các hộ dân, khi anh Trần Văn Đức bốc “bùn thối” tung lên (không chủ động nhằm vào ai) thì bị ông Đỗ Văn Nghiệp, công an viên thôn Minh Tân dùng gậy đánh liên tiếp vào mặt; sau đó anh Đức bị Công an xã Cốc Mỳ và Công an huyện Bát Xát “khống chế” đưa về phân xưởng tuyển khoáng Cty Sin Quyền để làm việc, ra điều kiện nếu không cản trở và đòi hỏi quyền lợi trên diện tích đất của mình thì sẽ thả? 
Do anh Đức không đồng ý, khoảng 20h cùng ngày Công an huyện Bát Xát đưa anh Đức về trụ sở, 10h ngày 23/8 đưa đến UBND thị trấn Bát Xát để lập “Biên bản về việc bắt người”. Tại đây, anh Đức được cho biết là đã hất phân vào người ông Nguyễn Trọng Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ và ông Vũ Xuân Vẻ, Trưởng phòng Bảo vệ Cty Sin Quyền. 
Sau khi bị truy tố, ngày 30/9/2013 TAND huyện Bát Xát đã tuyên phạt anh Đức 1 năm tù giam về tội “Làm nhục người khác” với tình tiết định khung “Đối với người thi hành công vụ”. Không đồng ý, anh Đức kháng cáo. Ngày 30/12/2013, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Lào Cai tại Bản án số 33/2013/HSPT đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND huyện Bát Xát điều tra lại.
Quá trình điều tra lại, ngày 26/6/2014 CQĐT Công an huyện Bát Xát ra kết luận điều tra mới và ngày 8/7/2014 VKSND huyện Bát Xát ra cáo trạng truy tố anh Đức tội danh mới “Chống người thi hành công vụ” theo Khoản 1 Điều 257 BLHS do có hành vi hất phân vào ông Nguyễn Trọng Quốc, Phó ban chỉ đạo, người trực tiếp được giao nhiệm vụ theo Kế hoạch số 28 ngày 20/8/2013 của UBND xã Cốc Mỳ chứ không phải tội “Làm nhục người khác” như đã cáo buộc trước đây. 
Bất chấp, trước đó VKSND tỉnh Lào Cai đã có văn bản thông báo rút kinh nghiệm vụ án hình sự (Trần Văn Đức) bị Tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại nêu rõ: Về tội danh - trình tự, thủ tục cưỡng chế chưa đầy đủ vì hành vi dựng lều, lán trái phép trên đất của Cty Sin Quyền phải có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền. 
Nếu cưỡng chế GPMB thu hồi đất đai thì cần phải có quyết định thu hồi đất; cưỡng chế  theo tình trạng khẩn cấp do thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn thì cần phải có quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp của cấp có thẩm quyền... Như vậy, chưa đủ căn cứ để kết luận ông Nguyễn Trọng Quốc (bị hại) là người đang thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
Thế nhưng ngày 16/9/2014, TAND huyện Bát Xát xét xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên Trần Văn Đức 8 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Tạo dựng hồ sơ để ép tội?
Luật sư Trần Mạnh Hùng (Văn phòng Luật sư Ngọc Bảo, Đoàn Luật sư tỉnh Lào Cai) thể hiện quan điểm rằng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế và trình tự thủ tục tiến hành cưỡng chế chưa đảm bảo quy định của pháp luật; các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã không đưa ra được những chứng cứ thuyết phục chứng minh ông Quốc là người đang “thi hành công vụ” một cách hợp pháp.
Trong hồ sơ vụ án có 02 Quyết định số 54 cùng ngày 20/8/2013 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tháo dỡ lều lán, một quyết định có nội dung ông Quốc là Phó ban Chỉ đạo, một quyết định ông Quốc là thành phần mời tham gia với tư cách là Bí thư Chi bộ thôn Minh Trang. 
Việc TAND huyện Bát Xát căn cứ vào giải trình của UBND xã Cốc Mỳ về việc có 2 Quyết định số 54 là do phát hiện thấy sai sót, nhầm lẫn và chấp nhận Quyết định với nội dung ông Quốc là Phó ban Chỉ đạo làm chứng cứ buộc tội đối với bị cáo là không khách quan và trái quy định của pháp luật. Đây là dấu hiệu “dàn dựng” để hợp lý hóa hồ sơ, nhưng lại được cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm “bật đèn xanh” dù nó hoàn toàn trái luật.
Ngoài ra HĐXX cho rằng ông Quốc ở hiện trường với tư cách là Phó ban Chỉ đạo cưỡng chế là phù hợp với Quyết định 54 và Kế hoạch số 28 (ngày, tháng ban hành không trùng với ngày, tháng ban hành trong sổ công văn đi lưu  tại UBND xã Cốc Mỳ) phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 
Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án, các bản ảnh thể hiện ông Quốc ở hiện trường không đeo thẻ công chức, đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu, áo không thấy có vết bẩn. Cơ quan điều tra không lập biên bản phạm tội quả tang. 
“Tòa án cấp sơ thẩm chỉ dựa vào lời khai của một số người làm ở mỏ Đồng để buộc tội bị cáo “Chống người thi hành công vụ” là không có cơ sở pháp lý, vụ án có dấu hiệu oan sai”- ông Hùng cho biết thêm.
Dự kiến ngày 28/11 tới đây, TAND tỉnh Lào Cai sẽ xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án này. Hy vọng những “góc khuất” của cấp sơ thẩm sẽ tiếp tục được HĐXX phúc thẩm làm rõ.
Trước đó, trong buổi làm việc với PLVN, ông  Vũ Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ  thừa nhận: "Sau khi ra Quyết định 54 ngày 20/8/2013, ông Quốc chỉ là thành phần mời tham gia, chúng tôi đã gửi  đến các phòng, ban của UBND huyện, nhưng do có một số câu từ không phù hợp nên ngay chiều 20/8 xã đã cho cán bộ văn phòng đi xin lại Quyết định này. Ngày 21/8/2013, qua trao đổi, chúng tôi ban hành Quyết định 54 ngày 20/8/2013, trong đó ông Quốc với tư cách là Phó ban Chỉ đạo?".  

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.