Hàng loạt nông dân điêu đứng vì mô hình “liên kết rởm”

Ông Lê Văn Thông (xã Định Tiến, huyện Yên Định) sau khi mua hai nghìn bao gừng giống của Công ty TNHH Trường An về trồng đều xảy ra hiện tượng “chết yểu” và năng suất chỉ đạt 1/10 so với những gì Công ty Trường An nói với ông.
Ông Lê Văn Thông (xã Định Tiến, huyện Yên Định) sau khi mua hai nghìn bao gừng giống của Công ty TNHH Trường An về trồng đều xảy ra hiện tượng “chết yểu” và năng suất chỉ đạt 1/10 so với những gì Công ty Trường An nói với ông.
(PLO) - Sau bao công sức đầu tư, chăm bón cho hàng chục héc-ta gừng, nhiều hộ dân ở khắp các vùng nông thôn Thanh Hóa bỗng chốc rơi vào tình thế “mất trắng” bởi giống gừng mà Công ty TNHH Nông nghiệp Trường An cung ứng theo hình thức bao tiêu không đạt năng suất như hứa hẹn. Trong khi đó, lời hứa tiêu thụ sản phẩm cũng theo gió bay đi…

Vỡ nợ vì “bánh vẽ” làm giàu

Theo phản ánh của người dân, giữa năm 2016 trên địa bàn phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn xuất hiện một văn phòng đại diện của Công ty TNHH Nông nghiệp Trường An - (Công ty Trường An), có trụ sở chính tại tỉnh Bình Phước. Văn phòng này liên tục tìm về các thôn quê phát giấy mời nhiều hộ nông dân đến dự các buổi hội thảo về làm giàu và triển khai trồng các cây dược liệu, đặc biệt là cây gừng.

Ông Lê Văn Thông (thôn 3, xã Định Tiến, huyện Yên Định) cho biết, sau nhiều lần được mời tới dự hội thảo chuyển đổi cơ cấu cây trồng do Công ty Trường An tổ chức, ông đã bị thuyết phục trước bài toàn kinh tế mà doanh nghiệp này “vẽ” ra nếu ký kết hợp đồng với công ty. “Theo hợp đồng, sau 8 tháng trồng, công ty sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm, trong đó 1.000 bao ban đầu được mua với giá 25 nghìn đồng/1kg, phần còn lại sẽ được thỏa thuận theo giá thị trường trước khi thu hoạch 15 ngày. Hợp đồng cũng ghi rõ: “Nếu chăm sóc đúng quy trình công ty hướng dẫn mà sản lượng bình quân dưới 2,5 kg/1 bao, công ty vẫn tính đủ 2,5kg/ 1 bao cho bà con, quả là một vốn bốn lời” - ông Thông nói.

Nghe lời ngọt bùi, ông Thông về thúc giục gia đình gom gần 50 triệu để đầu tư trồng 2.000 bao gừng. Sau khi ký kết, Công ty Trường An ngay lập tức cung cấp 170kg giống gừng trâu cho gia đình ông với giá thành 80.000 đồng/ 1 kg gừng giống. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chẳng mấy chốc đã đến kỳ thu hoạch. Gia đình ông Thông mừng quýnh vì sắp trúng mẻ lớn…thế nhưng khi bóc những bao gừng ra, chỉ lèo tèo vài củ nhỏ xíu, sản lượng trung bình chỉ có 0,2kg/ bao bằng 1/10 so với những gì Công ty Trường An nói với ông. Thắc mắc vì sao đã chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nhưng năng suất lại kém như vậy, ông Thông gọi điện cho ông Mai Xuân Quảng - Giám đốc Công ty Trường An hỏi cho ra lẽ… nhưng chỉ nhận được câu trả lời hờ hững rằng: “Đợi thêm ít ngày nữa mới đạt năng suất”… Vậy là ông Thông lại đợi,  đợi đến khi lá gừng héo úa nhưng củ gừng thì vẫn thế, thậm chí càng teo tóp đi. Cay đắng hơn, khi ông gọi cho Giám đốc Quảng đề nghị thu mua gừng thì chỉ nhận được tiếng “tút tút” báo thuê bao, có lúc đổ chuông nhưng tuyệt nhiên không thấy ông Quảng bắt máy.

Bức xúc, ông tìm đến văn phòng đại diện của Công ty Trường An nhưng văn phòng đóng cửa, chẳng thấy nhân viên nào ở trong. Ngồi giữa hàng trăm bao gừng, ông Thông nhẩm tính rồi thở dài nói: “Giờ bán hết đi cũng chỉ được 3 triệu đồng. Bị lừa rồi chú ạ!”, ông Thông nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Trường An không chỉ tập trung tổ chức hội thảo và tổ chức liên kết trồng gừng tại một hoặc hai địa phương mà tổ chức rầm rộ trên nhiều địa bàn, số lượng người tham gia ký kết trồng gừng với công ty lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm… Mỗi một địa phương, công ty này lại có cách thức tổ chức hội thảo, “dạy làm giàu” khác nhau nhưng có một điểm chung là những người dân ký kết với doanh nghiệp này đều đang trong tình trạng “sống dở, chết dở”. Tại các huyện như Thạch Thành, Cẩm Thủy, thị xã Bỉm Sơn, Hà Trung… có nhiều hộ gia đình tham gia ký  kết trồng hàng chục vạn bao gừng với số vốn hàng tỷ đồng. Điển hình là tại thôn Nghĩa Động, xã Hà Long, huyện Hà Trung, anh Lê Văn Tuấn đã kết hợp với nhiều hộ dân trong thôn cùng đầu tư trồng hơn 50.000 bao gừng với số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng. 

Nhưng đã nhiều ngày qua, anh Lê Văn Tuấn tìm cách liên lạc với Công ty Trường An để giải quyết sự cố trồng gừng nhưng không được. Anh Tuấn cho biết: “Vừa qua, người dân trong thôn chúng tôi đã kết hợp đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua 50.000 bao gừng của Công ty Trường An xây dựng vùng nguyên liệu theo cơ chế bao tiêu. Vậy mà, những cây gừng do Công ty Trường An cung ứng hầu hết bị “chết yểu” hoặc kém năng suất, trong khi chúng tôi chăm sóc rất kỹ càng, tuân thủ đúng các quy trình, thậm chí nhờ cả cán bộ khuyến nông đến tư vấn thêm. Rõ ràng, đây chẳng khác gì một vụ lừa đảo có tổ chức”.

Trốn tránh trách nhiệm?

Sau khi nghiên cứu các hợp đồng mà Công ty Trường An đã ký với nông dân, phóng viên nhận thấy các điều khoản trong hợp đồng rất “mập mờ”, mục đích để tạo niềm tin cho người dân khi tìm hiểu và thực hiện ký kết hợp đồng, như: theo giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cấp, Công ty Trường An do ông Mai Xuân Quảng là người đại diện theo pháp luật (sẽ là chủ tài khoản công ty). Tuy nhiên, trong hợp đồng ký kết với các hộ dân, số tài khoản để giao dịch lại là tài khoản riêng của ông Mai Xuân Quảng…

Đặc biệt, các điều khoản trong hợp đồng đều chỉ có lợi cho phía doanh nghiệp. Cụ thể, các hộ dân khi ký kết với Công ty Trường An bắt buộc phải mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học do công ty cung ứng và phải trả trước 100% tiền giống, 50% tiền phân bón. Đáng lưu ý, giá gừng giống mà công ty cung ứng cao gấp 4 lần so với giá thị trường, trong khi không có điều khoản về tỷ lệ nảy mầm khi xuống giống cũng như những ràng buộc khác liên quan. Giá phân bón mà công ty bán ra cũng cao gấp hàng chục lần so với thị trường. 

Ông Trịnh Xuân Quý - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Định cho biết, đơn vị đã nắm thông tin về việc một số hộ dân ký hợp đồng trồng gừng với Công ty TNHH Nông nghiệp Trường An. Theo ông Quý, trước đây, khi công ty này về vận động và tập huấn người dân trồng gừng đã không báo cho chính quyền địa phương và Phòng Nông nghiệp huyện. Phòng Nông nghiệp của các huyện khác và chính quyền địa phương đều không nắm được việc người dân liên kết trồng gừng với Công ty TNHH Nông nghiệp Trường An. Chỉ khi doanh nghiệp “bỏ rơi” người nông dân thì mọi chuyện mới vỡ lở.

Phóng viên tìm đến văn phòng đại diện của Công ty Trường An, tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, Văn phòng Công ty Trường An đang trong tình trạng đóng cửa, không một bóng người. Theo Công an phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Công an phường Bắc Sơn đã nhanh chóng triển khai tìm hiểu sự việc. Công ty TNHH Nông nghiệp Trường An thuê địa điểm giao dịch tại số 36, đường Trần Hưng Đạo từ tháng 7/2016. Khi đặt địa điểm giao dịch tại địa phương, thời gian đầu công  ty có 3-4 nhân viên làm việc và có mời người dân đến tổ chức hội thảo. Tuy nhiên, người lao động tại công ty này thường xuyên thay đổi cũng như không thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương và đã bị xử phạt hành chính 2 lần. Khoảng 2-3 tháng gần đây, công ty thường xuyên đóng cửa và Giám đốc công ty cũng không thấy xuất hiện. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.