'Giải mã' lý do khiến người dân bức xúc phản ứng Dự án hồ Rẻ Quạt, Hà Nội

Người dân ngõ 111 Nguyễn Xiển cho rằng phần đất UBND quận Thanh Xuân quy hoạch đoạn đường rộng 17,5m không nằm trong quy hoạch chi tiết 1/2000
Người dân ngõ 111 Nguyễn Xiển cho rằng phần đất UBND quận Thanh Xuân quy hoạch đoạn đường rộng 17,5m không nằm trong quy hoạch chi tiết 1/2000
(PLO) - Một trong những lý do khiến người dân phản đối Dự án hồ Rẻ Quạt là việc UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) quy hoạch con đường 17,5m nối từ hồ này ra đường Nguyễn Xiển bất hợp lý và có dấu hiệu mập mờ… 

Không chấp nhận điều chỉnh

Như Báo PLVN đã thông tin, diện tích hồ Rẻ Quạt được thiết kế xây dựng khoảng 9000m2 nhưng đoạn đường giao thông nối từ hồ Rẻ Quạt ra đường Nguyễn Xiển, không hiểu sao chỉ dài khoảng hai chục mét, mà được chủ đầu tư thiết kế rộng tới 17,5m. Đáng nói, việc quy hoạch bất hợp lý con đường này không chỉ tiêu tốn ngân sách mà còn khiến hơn 20 hộ dân đang sinh sống yên ổn ở đây sẽ bị mất nhà, mất đất một cách không cần thiết. 

Quá bức xúc, người dân có đất bị thu hồi liên tục có đơn kiến nghị UBND quận Thanh Xuân quy hoạch thu nhỏ tuyến đường này lại cho phù hợp để tránh thu hồi đất, xáo trộn đời sống người dân. Nhưng trong thông báo trả lời đơn thư mới đây, thay vì phân tích tính hợp lý, nguyên tắc khoa học là vì sao phải quy hoạch lấy đất của dân để làm một con đường rộng tới 17,5m, UBND quận Thanh Xuân chỉ giải thích chung chung là do phải thực hiện theo quy hoạch chung của thành phố nên chính quyền cấp quận “không có cơ sở để giải quyết”!?  

Là đơn vị được giao nghiên cứu, tham mưu cho UBND quận trả lời cho người dân về vấn đề quy hoạch của dự án hồ Rẻ Quạt, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Lê Hồng Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (BQLDA Thanh Xuân) khẳng định: Cấp quận không chấp thuận thu hẹp con đường 17,5m theo kiến nghị của người dân. 

Ông Thắng cho rằng, việc kè hồ và xây dựng hạ tầng xung quanh hồ Rẻ Quạt phải tuân thủ các đồ án quy hoạch được thành phố phê duyệt. “Người dân kiến nghị thu nhỏ con đường này lại. Họ cho rằng Hồ Tây lớn như thế nhưng đường xung quanh cũng chỉ rộng 7,5m, sao hồ Rẻ Quạt bé hơn nhiều mà sao phải làm đường lớn thế. Mong muốn của người dân là chính đáng nhưng chúng tôi phải thực hiện theo các quy hoạch đã được duyệt”, ông Thắng phân bua.  

Đoạn đường 17,5m từ đâu mà có?

Theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ hồ Rẻ Quạt do UBND quận Thanh Xuân thực hiện, đường quanh hồ có mặt cắt chỉ 5,5m, chỉ riêng đoạn đường phía Đông Nam của hồ được nối từ phố Hạ Đình ra đường Nguyễn Xiển bỗng dưng được thiết kế rộng tới 17,5m. 

Liên quan tới nguồn gốc thiết kế đoạn đường này, trong lần tiếp xúc với người dân bị thu hồi đất vào ngày 13/6/2018, ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân giải thích: Do quy hoạch hồ Rẻ Quạt đã được thành phố phê duyệt từ năm 1999. Và mới đây, ngày 9/7/2018, trong thông báo trả lời kiến nghị của người dân, ông Thái giải thích thêm: Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch hồ Rẻ Quạt do UBND quận thực hiện không làm thay đổi các tuyến đường chính trong quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000. 

Tuy nhiên, bằng các tài liệu thu thập được, người dân khẳng định đoạn đường rộng 17,5m có nguồn gốc từ dự án san lấp mặt bằng, bán đấu giá hồ Rẻ Quạt vào năm 2004. Theo đó, ngày 18/10/2004, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6857, thu hồi 20.082m2 đất giao cho BQLDA Thanh Xuân làm chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, san nền chuẩn bị mặt bằng thi công và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất S2 – hồ Rẻ Quạt (Dự án hồ Rẻ Quạt 1-PV).  

Song khi BQLDA Thanh Xuân đang trong quá trình thực hiện thì vào tháng 6/2009, Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát toàn bộ các dự án lấp hồ trong thành phố. Từ chỉ đạo này, Dự án hồ Rẻ Quạt 1 đã bị buộc dừng thực hiện. 

Trong Thông báo số 296 ban hành ngày 4/8/2009, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Thanh Xuân: Dừng thực hiện lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất và dự án xây dựng đường giao thông khu vực tại hồ Rẻ Quạt. Và để luật hóa chỉ đạo này, ngày 16/4/2014, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 2055 để bãi bỏ Quyết định số 6857 thực hiện dự án lấp hồ bán đấu giá nói trên.

Như vậy, Dự án hồ Rẻ Quạt 1 đã bị bãi bỏ hoàn toàn từ thời điểm tháng 4/2014, nhưng 28/10/2016, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hồ Rẻ Quạt (Dự án hồ Rẻ Quạt 2). Tuy nhiên, theo quy định của Hà Nội, để chuyển đổi chức năng sử dụng đất so với quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 nhằm thực hiện Dự án hồ Rẻ Quạt 2 thì UBND quận Thanh Xuân buộc phải tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại hồ Rẻ Quạt. 

Vào ngày 18/4/2014, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định số 1734 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất khu vực hồ Rẻ Quạt thuộc ô đất 28. Đây là quyết định quan trọng, là cơ sở pháp lý để quận Thanh Xuân phê duyệt Dự án hồ Rẻ Quạt 2 sau đó khoảng 2 năm (tức là vào năm 2016). 

Thế nhưng theo Quyết định số 1734, cơ sở để UBND quận Thanh Xuân ra quyết định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh cục bộ hồ Rẻ Quạt lại căn cứ vào Quyết định số 6857 thực hiện Dự án hồ Rẻ Quạt 1 đã bị UBND thành phố bãi bỏ từ trước đó.

Theo người dân, ngay từ khi phê duyệt quy hoạch cục bộ đối với dự án trên, cho thấy UBND quận Thanh Xuân đã không làm đúng pháp luật. Không chỉ lấy ý kiến người dân một cách qua loa chiếu lệ đối với quy hoạch mình thực hiện, việc lấy quy hoạch con đường của một dự án cũ đã bị hủy bỏ để áp dụng vào một dự án mới với nhiều sai sót về mặt pháp luật là điều không thể chấp nhận. “Thế nhưng đến nay họ vẫn trả lời vòng vo. Chúng tôi rất thất vọng cách xử lý của UBND quận Thanh Xuân và sẽ có đơn khiếu kiện lên cấp cao hơn để mong được xem xét giải quyết một cách thỏa đáng, đúng pháp luật”, một người dân bức xúc. 

Không nằm trong quy hoạch? 

Có trong tay 2 bản đồ gồm: Bản đồ hiện trạng, chỉ giới đường đỏ và bản đồ quy hoạch sử dụng sau điều chỉnh (trong đó có thể hiện bản đồ quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000), người dân khẳng định quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 giới hạn rất rõ ô đất 28 (vị trí mà UBND quận Thanh Xuân thực hiện quy hoạch điều chỉnh cục bộ). Theo đó ô đất 28 có cạnh tiếp giáp với mép ngõ 111 Nguyễn Xiển. Nếu soi theo các bản đồ quy hoạch này thì khu đất của bà con đang ở và bị UBND quận Thanh Xuân “quy hoạch” làm con đường rộng 17,5m ở Dự án hồ Rẻ Quạt hoàn toàn không nằm trong ô đất 28. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.