Dự án Đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội): Ai được lợi khi chia nhỏ dự án?

(PLO) - Qua thanh tra Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công.
Dự án Đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội): Ai được lợi khi chia nhỏ dự án? Nhiều vi phạm được phát hiện tại Dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn

Chưa bố trí vốn vẫn trình duyệt

Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn có tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội, trong đó chi phí xây lắp là 89,2 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 86 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 1.511m; hạng mục thi công xây dựng phần đường giao thông, vỉa hè cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông được giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ) tổ chức thực hiện với trị giá 50,9 tỷ đồng; giá trị điều chỉnh, bổ sung 19,8 tỷ đồng. Còn hạng mục thi công xây dựng cầu qua sông Đền Lừ, di chuyển, hạ ngầm công trình điện, hạ ngầm cáp thông tin của Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình thuộc Sở GTVT Hà Nội tổ chức thực hiện, gồm 7 gói thầu với tổng giá trị 55,6 tỷ đồng.

Kết luận của TTCP mới công bố cho biết, ngày 10/10/2014, Sở GTVT Hà Nội có Tờ trình số 951/TTr-SGTVT trình UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án với tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng, trong khi chưa bố trí được nguồn vốn cho Dự án. TTCP khẳng định, điều này là chưa phù hợp với quy định tại Điều 12 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, tại thời điểm Sở GTVT Hà Nội trình phê duyệt đầu tư Dự án cũng chưa có quyết định lựa chọn phương án kiến trúc cầu sông Lừ, chưa phù hợp với quy định tại Điều 20 Nghị định số 38/2010/NĐ-CP; Điều 3, Điều 4, Điều 8 Thông tư số 23/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. 

Đáng chú ý, căn cứ đề nghị của Quân chủng PKKQ, UBND TP Hà Nội đồng ý chủ trương giao cho Quân chủng thực hiện việc di chuyển các công trình ngầm, nổi và thi công mở rộng phần đường theo thiết kế và dự toán đã duyệt hoặc Quân chủng PKKQ giới thiệu, đề xuất đơn vị có đủ năng lực của quân đội để tham gia đấu thầu hạn chế. 

Ngày 28/1/2017, Sở GTVT Hà Nội, Ban QLDA giao thông đô thị và Quân chủng PKKQ đã ký hợp đồng chuyển vốn để thực hiện thi công hạng mục: đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, tổ chức giao thông, chiếu sáng, hào kỹ thuật, cấp thoát nước thuộc dự án này với tổng giá trị 50,9 tỷ đồng. Theo TTCP, việc quân chủng PKKQ được giao thực hiện thi công hạng mục đường của dự án có một số nội dung như chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.    

Cũng theo kết luận thanh tra, việc Quân chủng PKKQ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện phần công việc được giao gồm 5 gói thầu, trong đó có gói thầu xây lắp có giá trị 53 tỷ đồng, đấu thầu hạn chế, phê duyệt hồ sơ mời thầu với điều kiện công ty của Bộ Quốc phòng hoặc có 30% cổ phần của Bộ Quốc phòng không được tham gia danh sách ngắn các nhà thầu thi công gói thầu xây lắp này, dẫn đến các công ty của Bộ Quốc phòng không được tham gia là không đúng với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng với UBND TP Hà Nội.

Chất lượng không đảm bảo?

Về chất lượng công trình, TTCP cho biết, kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ giao thông thuộc Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm tại 3 vị trí do Công ty CP Bê tông Hà Thanh là nhà thầu thi công cho thấy, hàm lượng nhựa, thành phần hạt không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Cụ thể, tại vị trí Km1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28cm; hàm lượng nhựa tại bê tông nhựa lớp trên thiếu 0,39% (chỉ đạt 4,91% so với yêu cầu 5,5%); hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,29% (chỉ đạt 4,61/ 5%); chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn so với yêu cầu thiết kế 2,6cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu (3/8 mắt sàng không đạt yêu cầu).

Tại vị trí Km1+350,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so với thiết kế chỉ đạt 11,85cm (yêu cầu là 12cm). Tương tự, tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến, độ dày bê tông nhựa lớp trên chỉ đạt 4,55cm (yêu cầu là 5cm); bê tông nhựa lớp dưới đạt 6,78cm (yêu cầu là 7cm). 

Qua kết quả thanh tra, TTCP khẳng định, các sai phạm của Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn thuộc về trách nhiệm của Sở KH&ĐT Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội (chủ đầu tư), Quân chủng PKKQ, Công ty CP Bê tông Hà Thanh (nhà thầu thi công). Theo đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm tại một số vị trí của dự án kiểm tra, rà soát, khắc phục và giảm trừ quyết toán đối với khối lượng còn thiếu so với thiết kế, kỹ thuật đã được duyệt. Chỉ đạo chủ đầu tư và Quân chủng PKKQ thực hiện thanh, quyết toán công trình theo đúng quy định của pháp luật. 

 

 

 

Gia Khánh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Nghi vấn thẩm tra, thẩm định “khống” hồ sơ dự toán của dự án cấp nước sử dụng vốn vay của ngân hàng thế giới (WB)?

Tuyên Quang: Nghi vấn thẩm tra, thẩm định “khống” hồ sơ dự toán của dự án cấp nước sử dụng vốn vay của ngân hàng thế giới (WB)?

(PLVN) - Mặc dù dự án cấp nước sạch cho xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, có tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng với nguồn vốn vay của ngân hàng thế giới (WB) tới 90%. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các khâu, thủ tục thẩm tra, thẩm định dự toán và đấu thầu cho dự án này lại đang bị nghi ngờ không minh bạch.

Đọc thêm

Cuộc sống mới trên vùng khó Bố Trạch

Cuộc sống mới trên vùng khó Bố Trạch
(PLVN) - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nhiều hộ gia đình được tiếp cận với các nguồn vốn vay chính sách, trong đó có chương trình tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh (SXKD) tại vùng khó khăn (VKK).

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE): Tiềm năng đang bị bỏ ngỏ?

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE): Tiềm năng đang bị bỏ ngỏ?
(PLVN) - Với lợi thế bãi biển trải dài và nhiều thắng cảnh, cơ sở vật chất hiện đại,… Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Để đáp ứng nguồn khách chuyên nghiệp, có khả năng chi trả cao từ loại hình này, yêu cầu cải thiện cơ chế quản lý, cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ trở thành bài toán cấp thiết.
BOT T2 trên quốc lộ 91 chưa “hạ nhiệt”

BOT T2 trên quốc lộ 91 chưa “hạ nhiệt”

(PLVN) - Cứ vài chục phút trạm BOT T2 (khu vực Thới Hòa, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) lại kẹt xe phải xả trạm. Không khí xung quanh thật ồn ào vì xe cộ đông đúc, tiếng còi xe inh ỏi. Mỗi lần xả trạm lại có người hiếu kì reo hò, vỗ tay. Thỉnh thoảng lại có người to tiếng cự cãi lẫn nhau vì kẹt xe, rồi lại xả trạm…

Vợ chồng thầy giáo nấu cơm miễn phí cho học trò vùng cao

Vợ chồng thầy giáo nấu cơm miễn phí cho học trò vùng cao
(PLVN) - Nhiều lần chứng kiến cảnh học sinh đến trường với cái bụng rỗng, thầy Lương Văn Bá đã bàn với vợ mở quán ăn sáng miễn phí, phục vụ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đến nay, căn nhà nhỏ của cặp giáo viên này là địa điểm ăn sáng cho hàng trăm học sinh nghèo ở vùng cao xứ Nghệ.

'Ruby máu' - một thông điệp bảo vệ tài nguyên, môi trường

'Ruby máu' - một thông điệp bảo vệ tài nguyên, môi trường
(PLVN) - Đường dây buôn bán trái phép đá quý, những sự rò rỉ đá quí không qua kiểm duyệt cơ quan nhà nước, buôn lậu đá quý ra nước ngoài và thủ thuật tẩu tán đá quý của những nhà thầu, các băng đảng để thu lợi nhuận phi pháp đã làm cho tài nguyên quốc gia rò rỉ và nhỏ máu. Từ thực tế này, bộ phim truyền hình “Ruby máu” (đang được phát sóng vào lúc 21h00, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh ANTV) thực sự là một thông điệp về bảo vệ tài nguyên môi trường.

TP HCM giao đất cho chủ đầu tư xây mới chung cư Cô Giang

TP HCM giao đất cho chủ đầu tư xây mới chung cư Cô Giang
(PLVN) - Liên quan đến tiến độ thực hiện chương trình cải tạo chung cư cũ, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố về việc giao đất cho Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt để thực hiện dự án chung cư Cô Giang tại phường Cô Giang, quận 1.

Tận mắt 'siêu dự án' của Công ty địa ốc Alibaba: Bãi đất xác xơ được 'nổ' “dự án vươn tầm thế giới”

Tận mắt 'siêu dự án' của Công ty địa ốc Alibaba: Bãi đất xác xơ được 'nổ' “dự án vươn tầm thế giới”
(PLVN) - Sau TP HCM, huyện Long Thành (Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), mới đây huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) tiếp tục cảnh báo về dự án “ma” của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Trước thông tin trên về dự án trên, PV đã tìm tới xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) để tìm hiểu về dự án được giới thiệu có tên Ali Mega Xuân Lộc của Công ty Alibaba. 

Sao lại giảm nhẹ trong khi cần tăng nặng?

Sao lại giảm nhẹ trong khi cần tăng nặng?
(PLVN) - Bị can Nguyễn Hữu Linh bị truy tố ra tòa vì hành vi dâm ô với trẻ em không chỉ là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, “quân pháp bất vị thân” mà còn là kết quả của sự đồng thuận xã hội, quyết không để những kẻ đồi bại lọt lưới, không chỉ đơn thuần là pháp luật mà còn chứa đựng nhiều yếu tố đạo lý ở đây.

Góp ý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam: Cần xây dựng nền biên phòng phát huy sức mạnh toàn dân

Góp ý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam: Cần xây dựng nền biên phòng phát huy sức mạnh toàn dân
(PLVN) - Luật Biên phòng Việt Nam được xây dựng với mục đích phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức, cá nhân, xây dựng nền biên phòng (BP) toàn dân và thế trận BP toàn dân vững mạnh, ổn định lâu dài trong nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. 

Đáng ghét cái sự 'hợm'

Đáng ghét cái sự 'hợm'
(PLVN) - Lời lẽ và cách xưng hô của một thanh niên Việt kiều dẫn chó đi dạo với các ông già bảo vệ chung cư biểu hiện một thứ văn hóa hợm hĩnh mà cụ thể ở đây là hợm của, hợm tiền và hợm... cả chó nữa. Chúng tôi không dẫn ra thái độ và ngôn ngữ của anh chàng này vì nó quá phản cảm, gây bức xúc cho những người đọc bài này một lần nữa.

Nguy hại khó lường của tôm hùm đất

Nguy hại khó lường của tôm hùm đất
(PLVN) - Tôm hùm nước ngọt (còn có tên tôm hùm đất) là loài xâm thực nguy hại đã được cảnh báo nhưng thời gian gần đây, việc buôn bán loài này diễn ra rầm rộ, khiến Bộ NN&PTNN phải cảnh báo mức độ nguy hại của nó.

Kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt - Nga: Cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương

Kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt - Nga: Cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương
(PLVN) - Thị trường Nga luôn đứng trong top 10 thị trường có lưu lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất. Theo dự báo, Việt Nam sẽ đón một triệu khách du lịch Nga vào năm 2020… Đây hứa hẹn sẽ là thị trường tiềm năng trong phát triển du lịch, nhất là trong bối cảnh đường bay thẳng Việt Nam - Nga vừa chính thức kỷ niệm 15 năm khai thác.

Mở rộng các hành vi có thể bị xét xử tội Dâm ô

Mở rộng các hành vi có thể bị xét xử tội Dâm ô
(PLVN) - Trong Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số điều của Bộ luật Hình sự quy định về các tội xâm hại tình dục trẻ em, khái niệm dâm ô mới đã được mở rộng với nhiều hành vi cụ thể được liệt kê.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%