10 năm “màn trời chiếu đất” vì bị cưỡng chế “nhầm” địa chỉ?

Gia đình ông Trần Công Hạnh sau khi bị cưỡng chế nhầm địa chỉ ghi trong Quyết định số 68
Gia đình ông Trần Công Hạnh sau khi bị cưỡng chế nhầm địa chỉ ghi trong Quyết định số 68
(PLO) - Theo hồ sơ ông Trần Công Hạnh (ngụ số 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM) phản ánh đến Báo PLVN: Căn nhà của gia đình ông tại 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18 được xây dựng từ năm 2003, nhưng năm 2012 “bỗng nhiên” bị UBND phường Tân Chánh Hiệp tổ chức cưỡng chế, phá dỡ theo quyết định có địa chỉ tại  “tổ 42A, khu phố 2”. Việc bị cưỡng chế “nhầm” địa chỉ ghi trong quyết định đã kéo những hệ lụy khiến gia đình ông vào cảnh “màn trời chiếu đất” suốt gần 10 năm qua.

Địa chỉ một đằng, cưỡng chế một nẻo?

Ông Hạnh cho biết, căn nhà tại số 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18, tổ 42A, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp của gia đình ông xây dựng từ năm 2003 trên đất chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp, không phải nhà, đất lấn chiếm và không nằm trong quy hoạch.

Bất ngờ, ngày 01/3/2012, UBND phường Tân Chánh Hiệp, UBND. Q12 đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà tại địa chỉ trên của gia đình ông. Song cho rằng, thực hiện cưỡng chế theo Quyết định số 68/QĐCC-UBND ngày 08/02/2010 của Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp “Về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng”. Về Quyết định 68, gia đình ông Hạnh cũng không nhận được mà quyết định chỉ được… dán vào nhà ông.

Ông Hạnh khẳng định: "Quyết định số 68 ghi rõ “Cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ 42A, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp”, chứ không phải tại nhà số 134/9A, đường Tân Chánh Hiệp 18; tại thửa đất số 48, 71, 72 tờ bản đồ số 46 (theo tài liệu đo năm 2005 của UBND. Q12), của gia đình ông. Quyết định 68 cũng không có tên gia đình bà Phạm Thị Quý và con là Trần Công Hạnh...

Khi phát hiện hành vi dán quyết định số 68 vào nhà trái pháp luật, gia đình bà Phạm Thị Quý (có con Trần Công Hạnh) đã có đơn khiếu nại, nhưng khiếu nại đã không được Chủ tịch UBND. Q12 giải quyết theo quy định tại khoản 2, Điều 14, Thông tư số 24/2009/TT-BXD ngày 22/7/2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ về Xử phạt vi phạm Hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh Bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở mà vẫn "vô tư" đập phá nhà bà Quý, ông Hạnh trong ngày 01/3/2012...

Chính vì vậy ông Hạnh đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng TP HCM và Trung ương đề nghị xem xét, giải quyết.

Ngày 12/6/2013, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có Văn bản số 2159/TDTW “Về việc khiếu nại của ông Trần Công Hạnh” gửi UBND TP HCM trong đó có nội dung: Văn bản của UBND TP HCM số 2639/UBND-PCNC ngày 1/6/2013 (trả lời đơn của ông Hạnh) đã xác định: “...Biên bản số 07/BB-TTrXD không ghi rõ địa điểm vi phạm, là chưa đúng quy định...”. Căn cứ Biên bản số 07, UBND phường Tân Chánh Hiệp đã ban hành 02 quyết định (Quyết định số 61/QĐ-ĐC-TTrXD  ngày 4/2/2010 và số 68/QĐCC-UBND ngày 08/02/2010) là không đúng quy định pháp luật. Việc giải quyết tố cáo của ông Hạnh, UBND TP HCM cho là UBND phường Tân Chánh Hiệp cần phải rút kinh nghiệm. Căn cứ Mục 3, Điều 11, khoản 1 Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định: “...trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo, người giải quyết tố cáo có trách nhiệm thực hiện việc công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm tố cáo...”. Thế nhưng UBND quận không có văn bản kết luận, chỉ trả lời bằng công văn là chưa đúng quy định của Luật Tố cáo và Nghị định số 76/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Cảnh “không chốn dung thân”

Theo ông Hạnh, việc cưỡng chế, phá dỡ “nhầm” địa chỉ ghi trong Quyết định số 68 của UBND phường Tân Chánh Hiệp đã đẩy gia đình ông vào cảnh “Màn trời chiếu đất”. Do gia đình đông người, không có nhà ở nên tháng 3/2012 ông đã mượn tường của nhà hai bên và phần tường gạch cũ tháo dỡ chưa hết dựng tạm nhà mái tôn để sinh sống. 

UBND phường Tân Chánh Hiệp sau đó đã lập các Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm số 142/BB-VPHC ngày 21/8/2015 và Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị số 482/QĐCC-UBND ngày 26/8/2015. Tuy nhiên, UBND phường Tân Chánh Hiệp vẫn chưa thực hiện các quyết định trên thì đến ngày 9/11/2015 Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp đã ban hành Quyết định số 654/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Biên bản số 142/BB-VPHC và Quyết định số 482/QĐCC-UBND, với lý do: Theo nội dung Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm số 142/BB-VPHC chưa thể hiện thời gian công trình xây dựng hoàn thành. Do đó, dẫn đến Quyết định số 482/QĐCC-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp đối với bà Trương Thị Kim Loan (vợ ông Hạnh - PV) chưa đúng quy định pháp luật.

Ngày 20/6/2016, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4940/VPCP-V1 gửi "hoả tốc" đến UBND TP.HCM để chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến nay cũng không được UBND TP.HCM xem xét, giải quyết...

Ngày 11/6/2018, UBND phường Tân Chánh Hiệp tiếp tục lập Biên bản vi phạm hành chính số 58/BB-VPHC đối với ông Hạnh và ngày 25/6/2018, UBND quận 12 có Quyết định số 316/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra đối với ông Hạnh. Theo đó, hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và lý do không đưa ra quyết định xử phạt do hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Hạnh cho biết, việc gia đình ông dựng lại nhà là do hậu quả của việc cưỡng chế “nhầm địa chỉ” của UBND phường Tân Chánh Hiệp, trong khi tố cáo của ông về việc bị cưỡng chế “nhầm” này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng thì UBND quận 12 lại có Quyết định số 316/QĐ-KPHQ đẩy gia đình ông vào cảnh “không chốn dung thân”. Gia đình ông Hạnh đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lại công bằng cho gia đình mình.  

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.