Xây đô thị mới, "quên" quyền lợi người dân ở tập thể cũ

Dự án khu đô thị Mỗ Lao được xây dựng những tưởng sẽ tạo cho TP Hà Đông, Hà Nội một diện mạo mới mẻ hơn. Tuy nhiên, khi mà những ngôi nhà đẹp đẽ còn chưa được xây xong thì những người dân vẫn sống trong những khu tập thể cũ kỹ cách đó mấy bước chân đã phải “lãnh đủ” những hậu quả từ chính việc xây dựng khu đô thị mới.

Dự án khu đô thị Mỗ Lao được xây dựng những tưởng sẽ tạo cho TP Hà Đông, Hà Nội một diện mạo mới mẻ hơn. Tuy nhiên, khi mà những ngôi nhà đẹp còn chưa được xây xong thì những người dân vẫn sống trong những khu tập thể cũ kỹ cách đó mấy bước chân đã phải “lãnh đủ” những hậu quả từ chính việc xây dựng khu đô thị mới.

Xây tường bao, chặn cống, gây nứt nhà, ô nhiễm

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo PLVN, các hộ dân sống ở dãy H và D thuộc khi tập thể nhà máy dệt Hà Đông, phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội cho biết, dãy nhà H và D được xây dựng từ năm 1993. Trước đây, khi chưa xây dựng khu đô thị Mộ Lao thì toàn bộ hệ thống thoát nước sinh hoạt và nước chảy sàn của các gia đình ở đây đềi được bố trí lưu thoát ra các ao trên cánh đồng nằm ngay đằng sau khi nhà.
Xây đô thị mới, "quên" quyền lợi người dân ở tập thể cũ ảnh 1
Hậu quả của việc san lấp, xây tường bao của khu đô thị mới
Tuy nhiên, từ khi triển khai xây dựng khu đô thị Mỗ Lao(2006), các đơn vị thi công đã tiến hành san lấp toàn bộ hệ thống thoát nước của dãy nhà H và D để tạo mặt bằng thi công dẫn đến tình trạng lụt úng cục bộ tại khu phố Ao Sen nói chung và khu tập thể Dệt may nói riêng.

Trao đổi với PLVN, chị Vũ Cẩm Vân, số nhà 23, dãy H bức xúc: “Phải sống ở đây mới thấu hiểu được nỗi khổ mà hằng ngày chúng tôi phải gánh chịu. Không còn chỗ thoát nước nữa, nước thải từ cống rãnh ứ đọng lại, ngày nắng thì mùi xú uế bốc lên không thể chịu đựng nổi. Còn ngày mưa, nước thải ứ đọng thấm qua chân móng gây ẩm mốc tường và sàn các nhà tầng 1 khiến cuộc sống bị ô nhiễm trầm trọng. Không những thế, toàn bộ hệ thống bể phốt của khu nhà đã không còn lối thoát, ảnh hưởng cả đến nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm con người nơi khu nhà”.
IMG_1924.JPG
Lối thoát ở đâu khi có hỏa hoạn, cháy nổ?
Các hộ dân ở đây cũng tỏ ra vô cùng lo lắng trước việc đường dân sinh cũ của khu tập thể đã bị khu đô thị mới xây kín lại. Điều đó đồng nghĩa với việc lúc có hỏa hoạn, người dân sẽ không có lối thoát ra ngoài. Bức tường rào danh giới giữa khu tập thể dệt Hà Đông và Khu đô thị Mộ Lao đã biến phố Ao Sen, con phố có chiều ngang từ 5 – 7 m thành 1 con phố cụt.
Dẫn chúng tôi lên xem xét tại ngôi nhà 3 tầng của mình ở số nhà 3H của khu tập thể, anh Phan Văn Mạnh chỉ cho chúng tôi những vết nứt dăng khắp từ tầng 1 lên tầng 3. Theo anh Mạnh, những vết nứt đó xuất hiện từ khi bắt đầu triển khai xây dựng khu đô thị Mỗ Lao. Việc đào móng, xây dựng của khu đô thị đã khiến nhà anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo quan sát của phóng viên, ngôi nhà của anh Mạnh đã có dấu hiệu hơi nghiêng về bên phải. “Ban đầu cũng nghĩ là do thời tiết. Nhưng sau thấy vết nứt ngày một nhiều. Vì quá “hoảng”, tôi đành mua xi măng về trét vào những chỗ nứt nhìn cho đỡ “ghê”.
Xây đô thị mới, "quên" quyền lợi người dân ở tập thể cũ ảnh 3
Những vết nứt ở nhà dân không phải tự nhiên mà có
Không chỉ có nhà dân bị nứt, ghi nhận của phóng viên tại các bức tường hoa ở 2 khu tập thể đều hư hỏng nặng và đổ xuống.

Các hộ dân đã gửi đơn kiến nghi đến rất nhiều cơ quan, ban ngành, trong đó có cả UBND phường Mộ Lao. Tuy nhiên, sau khi các cuộc họp được tổ chức, Ban quản lý dự án Khu đô thị Mỗ Lao, UBND phường Mộ Lao và các hộ dân ở đây không tìm được sự thống nhất chung. Và việc xây dựng vẫn đang được diễn ra hàng ngày trong sự căm phẫn của các hộ dân sống nơi đây.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi ngày 14/4/2011, khi đơn vị thi công mà trực tiếp ở đây là công ty TSQ Việt Nam tiến hành xây dựng tường bao và hệ thống thoài nước vành ngoài của khu đô thị mới. Người dân cho rằng việc thi công như vậy không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của các dãy tập thể.
Còn bức tường bao thì được xây lên ngày 1 dài
Còn bức tường bao thì được xây lên ngày 1 dài
Móng của khu nhà H có dấu hiệu bị đào khoét sâu, mất hết lớp đất thịt bên ngoài và chỉ được lấp lại qua loa bằng mùn đất và sỏi đá. Nước mưa ngấm vào chân móng tạo rêu mốc.

“Không có chuyện đào vào móng nhà”?

Phóng viên PLVN đã thông tin những bức xúc của người dân khu tập thể Dệt đến ông Nguyễn Văn Long, chủ tịch UBND phường Mộ Lao, Hà Đông.
Phó chủ tịch phường Nguyễn Văn Vinh ra dẹp trật tự để công ty thi công làm việc...
Phó chủ tịch phường Nguyễn Văn Vinh ra dẹp trật tự để công ty thi công làm việc...
Ông Long cho biết, chính quyền phường cũng đã nhận được đơn thư của người dân phường Mộ Lao phản ánh về tình hình đang diễn ra cũng như tiếp nhận ý kiến của người dân. Tuy nhiên theo ông Long, yêu cầu của người dân về việc xây tường bao cách khu tập thể ít nhất là 2m là không hợp lý vì phần đất đấy là phần đất vốn nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị Mỗ Lao.
...Một phụ nữ mang thai sợ rằng, sau khi bức tường xây xong, đứa trẻ ra đời sẽ phải chịu thiệt thòi khi môi trường sống không đảm bảo.
...Một phụ nữ mang thai sợ rằng, sau khi bức tường xây xong,  đứa trẻ ra đời sẽ phải chịu thiệt thòi khi môi trường sống không đảm bảo.
Bên cạnh đó, ông Long cũng “thay” công ty TSQ Việt Nam là cam kết về việc sẽ có hệ thống thoát nước cho người dân. Và hệ thống thoát nước vẫn đang được công ty xây dựng.

Liên quan đến việc người dân phản ánh về tình hình công ty khi thi công đã đào vào móng nhà tập thể, ông Long khẳng định là không có.
Bà Trần Thị Lương An – Trưởng ban Quản lý các khu đô thị Mỗ Lao, cho biết: “Công ty TSQ Việt Nam được UBND Hà Tây(cũ) giao mảnh đất nằm trong khu đô thị Mỗ Lao. Họ đã có đóng thuế đầy đủ cho nhà nước nên có quyền xây dựng trên mảnh đất của họ”.
IMG_1975.JPG
Cả Chủ tịch UBND phường Mộ Lao và Giám đốc BQL dự án khu đô thị Mỗ Lao đều "khẳng định" không có việc đơn vị thi công đào vào móng của nhà người dân.
Tuy nhiên, khi được hỏi về chuyện công ty xây tường bao đã tiến hành đào móng vào tận móng nhà của người dân bà An cho biết: “Chuyện công ty đào móng xây tường bao vào tận móng của các hộ dân là hoàn toàn không có. Vì công ty này tiến hành xây dựng tường cách nhà dân 40 cm”.

Cũng theo bà An, khi tiến hành đào móng xây tường bao công ty TSQ đã có cam kết sẽ đền bù mọi thiệt hại cho người dân nếu như công trình họ thi công làm ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều gia đình trong khu tập thể Mộ Lao đã bị nứt tường, bị đổ tường nhà làm hỏng bếp ga nhưng khi đem sự việc báo lại Công ty TSQ thì không thấy có hồi âm.
Xây đô thị mới, "quên" quyền lợi người dân ở tập thể cũ ảnh 8
Trong khi người dân cho rằng hậu quả của việc đào móng là nhãn tiền
Cũng theo bà An, sau khi nhận được đơn phản ánh của những hộ dân liền kề với khu đô thị Mộ Lao về tình trạng không có đường ống thoát nước, BQL đã có cuộc làm việc với công ty TSQ để đưa ra phương giải quyết và hai bên đã thống nhất xây dựng một hệ thống thoát nước đấu nối vào hệ thống thoát nước của khu đô thị.
Tuy nhiên, điều mà những người dân ở đây quan tâm là việc ranh giới giữa nhà nhà họ và khu dân chỉ cách nhau "1 bước" tường nhà, và đường ống thoát nước của những hộ dân trong khu Ao Sen lại nằm bên kia bức tường rào – phần đất thuộc về Công ty TSQ Việt Nam. Vậy khi cống tắc họ sẽ làm thế nào để thông cống.

Việc thi công vẫn đang được tiến hành. Những người dân vẫn đang ngày ngày sống trong sự mất vệ sinh cũng như sự an toàn về tính mạng. Và những lời khẳng định tốt đẹp của ông chủ tịch phường về 1 hệ thống thoát nước có thành sự thật?.
Hoàng Phan - T.Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?