Vừa bị lừa, vừa mang tội?

Không chỉ lừa dối đối tác là những người nuôi cá, một Phó giám đốc doanh nghiệp thủy sản còn bội tín với nhiều nông dân miền Tây. Khi bị đòi nợ, tài sản đã thế chấp vay vốn được mang ra bán để lấy cọc tiền tỷ đồng thời còn “gài” nông dân để họ phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Không chỉ lừa dối đối tác là những người nuôi cá, một Phó giám đốc doanh nghiệp thủy sản còn bội tín với nhiều nông dân miền Tây. Khi bị đòi nợ, tài sản đã thế chấp vay vốn được mang ra bán để lấy cọc tiền tỷ đồng thời còn “gài” nông dân để họ phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Đòi nợ, bị truy tố “cưỡng đoạt”

Ngày 02/01/2013, TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết vụ án "cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến người nuôi cá và Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) sẽ được xét xử vào ngày 23/01/2013. Tuần trước, phiên sơ thẩm lần 2 buộc phải hoãn lại do người liên quan được xem là quan trọng nhất là Khưu Chí Thức (30 tuổi, nguyên Phó giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng) vắng mặt. Trong phiên xử tới, ông Thức sẽ được trích xuất từ trại tạm giam của Bộ Công an để đưa đến tòa vì người này đang chấp hành án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong một vụ án khác.

Theo cáo trạng, năm 2009 ông Nguyễn Văn Liền và bà Phạm Thị Mai ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) hùn vốn nuôi cá bán cho DN Vạn Hưng ở huyện Vĩnh Châu (nay là thị xã Vĩnh Châu) nhưng bị DN này nợ hơn 1,6 tỷ đồng. Ngày 10/12/2010, Khưu Chí Thức - Phó Giám đốc DN Vạn Hưng ký cam kết tìm đối tác bán nhà máy, nếu quá hạn 20 ngày sẽ tháo máy móc, thiết bị của nhà máy thủy sản bán lấy tiền trả nợ bà Mai nhưng cam kết này không được thực hiện.

Đầu năm 2011, Giám đốc DN Vạn Hưng là Huỳnh Dù Táng ký hợp đồng bán toàn bộ nhà máy thủy sản cho bà Mai với giá 5,5 tỷ đồng. Khi làm hợp đồng, bà Mai nhờ chị ruột là Phạm Thị Khanh đứng tên và được UBND xã Vĩnh Châu (nay là phường 2, TX Vĩnh Châu) chứng thực. Sau đó, bà Mai đặt cọc cho Táng trên 1,6 tỷ đồng, phụ lục hợp đồng ghi ngày 18/02/2011 hai bên cùng đến chính quyền địa phương để làm thủ tục sang nhượng nhưng đến hẹn hai ông Táng, Thức không đến.

Cho rằng bị Táng, Thức lừa dối ngày 19/2/2011 bà Mai cho người đến DN Vạn Hưng lấy tài sản theo cam kết trước đó. Hai ngày sau, một chủ nợ khác là Võ Thanh Tùng (32 tuổi), ngụ quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đến DN Vạn Hưng đòi gần 400 triệu đồng tiền bán cá. Thấy nhà máy đã có người tháo gỡ tài sản, Tùng vào lấy bàn gỗ, máy ép, máy nén trị giá vài chục triệu đồng. Với hành vi trên, Mai và Tùng bị VKSND tỉnh Sóc Trăng truy tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Ngoài ra, Mai còn bị truy tố thêm tội “Huỷ hoại tài sản” do đập bức tường của DN để đưa máy phát điện ra ngoài.

Để đảm bảo xét xử, chiều 9/12/2012, Công an tỉnh Sóc Trăng đã bắt tạm giam bà Mai khi người phụ nữ này vừa an táng mẹ già cách đó vài chục phút. Tương tự, bị can Tùng cũng bị tạm giam trong hoàn cảnh đất đai bán sạch để trả nợ do bị Thức bội tín. Hai con của Tùng không có tiền đến trường, vợ phải làm thuê kiếm sống hàng ngày.

Người nhà bị cáo mếu máo khóc tại phiên tòa
Người nhà bị cáo mếu máo khóc tại phiên tòa

Danh sách nạn nhân nối dài

Không chỉ có bà Mai và Thức bị cho là “sập bẫy” Khưu Chí Thức mà ba năm qua Phó giám đốc này còn làm điêu đứng nhiều gia đình nuôi cá ở miền Tây. Cụ thể, sau khi được Giám đốc Táng giao làm đại diện DN để đi mua sản phẩm làm ra của nông dân, Thức nhiều lần bội tín, hứa trả tiền nhưng không thực hiện. Với đối tác, Thức lừa gạt bằng cách tẩy xóa ủy nhiệm chi đã qua sử dụng với số tiền 110 triệu đồng để Cty TNHH Phước Anh tin tưởng giao hàng trong khi tài khoản của Vạn Hưng chỉ còn hơn 1 triệu đồng.

Theo hồ sơ, ngày 21/9/2010 Thức ký hợp đồng mua 5 tấn cá tra phi lê trị giá 11.750 USD của Cty Phước Anh, thỏa thuận thanh toán tiền trước 50%, phần còn lại Vạn Hưng trả dứt điểm trong vòng 15 ngày sau khi nhận hàng. Vì muốn nhận được hàng, hai ngày sau đó Thức sửa số trên ủy nhiệm chi đã qua sử dụng để fax sang Cty Phước Anh với nội dung Vạn Hưng đã chuyển 110 triệu đồng.

Nhận được ủy nhiệm chi, đối tác xuất bán cho Vạn Hưng 4.950 kg cá phi lê thành phẩm trị giá trên 238 triệu đồng. Giao hàng xong, Cty Phước Anh không thấy Vạn Hưng chuyển tiền nên cử nhân viên đến Vĩnh Châu tìm hiểu nhưng không gặp Thức và nữ Giám đốc Huỳnh Dù Táng.

Quá trình điều tra Thức thừa nhận chữ viết trên ủy nhiệm chi ngày 23/9/2010. Tuy nhiên, Thức cho rằng hành vi của mình chỉ là “gian lận trong thương mại” chứ không phạm tội. Tuy nhiên, mới đây TòaP thẩm TAND Tối cao tại TP HCM khẳng định tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Thức được chủ DN (bà Táng) ủy quyền điều hành hoạt động kinh doanh của Vạn Hưng nên tuyên phạt 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời điểm DN Vạn Hưng giao dịch với Cty Phước Anh, Thức còn tìm gặp nhiều nông dân miền Tây để mua cá tra nhưng không thanh toán đủ tiền. Trong đó có ông Trần Văn Tâm ở xã Phú Hữu, huyện An Phú (An Giang) vay 250 triệu đồng làm vốn nuôi cá nhưng bị Vạn Hưng nợ hơn 200 triệu đồng nhiều năm không trả. Bị ngân hàng phát mãi tài sản thu hồi nợ, vợ chồng ông Tâm cho các con nghỉ học để đi làm thuê, làm mướn khắp nơi.

Cùng cảnh ngộ, bà Lưu Thị Liềm ở Thốt Nốt (TP Cần Thơ) bán cá cho Vạn Hưng vào tháng 7/2009 nhưng doanh nghiệp nợ 88 triệu đồng đến nay không trả. Trong khi đó, tiền vay ngân hàng để nuôi cá bà Liềm phải đóng lãi hàng tháng chịu không nổi nên đành bán hết đất để trả nợ. Không còn đất sản xuất, mẹ con bà Liềm bán bánh khọt ven đường kiếm chút tiền lời mua gạo sống lây lất qua ngày.

Theo Luật sư Nguyễn Trường Thành (Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý, TP Cần Thơ), từ ngày 7/2/2010 Thức đã ký cam kết tự nguyện giao tủ đông tiếp xúc, tủ đông gió, hầm đông gió, băng chuyền đông, kho lạnh 100 tấn và máy phát điện cho ông Trương Văn Hoàng ở quận Thốt Nốt để mang đi cầm cố, thế chấp hoặc thanh lý để lấy tiền trả cho ông Liền. Sau đó, ông Hoàng ủy quyền cho ông Liền, ông Liền ủy quyền lại cho bà Mai để thực hiện cam kết của Thức nếu cuối thàng 3/2010 phía Vạn Hưng không trả dứt nợ.

Thực tế, thời điểm năm 2011, Giám đốc Huỳnh Dù Táng đã mang nhà máy bán cho bà Mai nên bà Mai không phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản", cần phải được tại ngoại hầu tra vì nhân thân tốt, không có dấu hiệu bỏ trốn. Trái lại, cùng một tài sản mà Táng mang thế chấp Quỹ Tín dụng Trung ương chi nhánh Sóc Trăng để vay 4 tỷ đồng vào tháng 7/2010 rồi sau đó bán cho bà Mai là có dấu hiệu của hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, luật sư Thành nhấn mạnh.

Trần Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?