Việc thu hồi giấy phép khai thác mỏ đã thấu tình đạt lý?

Thời gian gần đây, Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Anh (địa chỉ 134, đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) liên tục khiếu nại việc UBND tỉnh Bắc Giang quá vội vàng khi thu hồi của công ty, khiến công ty bị thiệt hại nặng nề…

Thời gian gần đây, Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Anh (địa chỉ 134, đường Phai Vệ, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) liên tục khiếu nại việc UBND tỉnh Bắc Giang quá vội vàng khi thu hồi của công ty, khiến công ty bị thiệt hại nặng nề…

a
Cty Đạt Anh đã đầu tư nhiều công sức, tiền của vảo khai thác mỏ

Đầu tư hàng chục tỷ đồng

Theo trình bày, sau khi hoàn tất thủ tục, ngày 5/12/2008 UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép số 2052 cho phép Cty Đạt Anh khai thác than trong 10 năm với diện tích khai thác khoảng 77ha. Sau khi bỏ tiền đền bù và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định, ngày 24/6/2009, Cty Đạt Anh được UBND tỉnh Bắc Giang cấp hai Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 193.000m2 và diện tích 246.600m2. Cty đã tổ chức thăm dò, thiết kế và xây dựng cơ bản mỏ; làm đường vào khu mỏ và xây dựng nhà điều hành, nhà ở cho công nhân kèm theo các công trình phụ trợ khác với giá trị gần 12 tỷ đồng. Đồng thời, đầu tư thiết bị khai thác gần 4 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2009 đến nay, ngoài việc thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước, doanh nghiệp đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 200 lao động.

Bất ngờ ngày 13/5/2011, trên cơ sở bao cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang tại Báo cáo số 250/BC-TNMT ngày 31/12/2010 và Báo cáo số 62/BC-TNMT ngày 5/5/2011, UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định số 560 thu hồi Quyết định số 2052. Theo Quyết định số 560, Cty Đạt Anh đã vi phạm Khoản 3 Điều 39 Luật Khoáng sản ngày 26/3/1996, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Khoáng sản ngày 14/6/2005; không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 2 và Điều 3 Quyết định số 2052.

Cần xem xét kiến nghị của doanh nghiệp

Theo Giám đốc Cty Đạt Anh - Nguyễn Ngọc Lũy, nội dung báo cáo của Sở TN&MT Bắc Giang là chưa thấu tình đạt lý. Báo cáo số 250 và số 62 có nhiều điều không đúng thực tế, như phần đầu của Báo cáo 250 ghi “Về lĩnh vực khoáng sản: Công ty đã có dự án đầu tư và thiết kế cơ sở khai thác…; có Quyết định số 15/2010 bổ nhiệm… giám đốc điều hành mỏ”, nhưng trong phần kết luận lại nêu không có thiết kế mỏ; nhiều nội dung cty thực hiện tốt theo Điều 33 Luật Khoáng sản và Điều 2 Giấy phép khai thác khoáng sản cũng không được ghi nhận.

Cụ thể, trong Báo cáo số 62, Sở TN&MT cho rằng Cty không có giám đốc điều hành mỏ, nhưng thực tế ngày 10/5/2009, Cty đã có Quyết định số 1/2009 bổ nhiệm ông Vũ Hữu Viên làm Giám đốc Điều hành mỏ; Ngày 31/8/2009, Cty có Quyết định số 14/2009 bổ nhiệm ông Phạm Văn Đẩu thay ông Viên làm Giám đốc điều hành mỏ và ngày 30/9/2010, Cty có Quyết định số 15/2010 bổ nhiệm ông Tri thay ông Đẩu; tất cả sự thay đổi này Cty đều nộp hồ sơ tới Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang theo quy định.

Ông Lũy bức xúc: “Một số tồn tại nêu tại Báo cáo số 250, Cty đã rất tích cực khắc phục, nhưng Báo cáo số 62 không ghi nhận. Nhiều nội dung Báo cáo số 62 không đúng thực tế đã được cty giải trình tại đơn khiếu nại lần đầu lập ngày 23/5/2011. Việc khai thác mỏ ở nơi xa xôi hẻo lánh khó tránh khỏi một số sai sót, chúng tôi đã rất cố gắng khắc phục. Bên cạnh đó nhiều lý do bất khả kháng như Chủ tịch HĐQT bị ốm nặng, điều trị ở nước ngoài, nhiều việc của công ty chậm được xử do công văn mời họp bị chậm…,cty đã trình bày nhưng không được Sở TN&MT xem xét, vẫn trình UBND làm căn cứ để hồi giấy phép khai thác mỏ”.

Ông Lũy khẩn thiết, việc thu hồi giấy phép khai thác mỏ không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho Cty mà còn khiến hàng trăm lao động bị mất việc làm. Vì vậy, Cty mong lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang xem xét gia hạn cho Cty Đạt Anh thêm 06 tháng để Cty khắc phục những sai sót, những yếu kém và hoàn thiện các thủ tục pháp lý để việc khai thác mỏ được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, quản lý chặt chẽ và chế tài nghiêm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản là điều nên làm; tuy nhiên, UBND tỉnh Bắc Giang cũng cần xem xét kiến nghị của doanh nghiệp về gia hạn thời gian, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

An Bình
 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?