Tranh chấp dân sự bị "hình sự hóa" ở Bình Phước

 Báo PLVN số ra ngày 18/5/2011 có đăng bài “Giải quyết tranh chấp nội bộ bằng cơ bắp” phản ánh về vụ tranh chấp thành viên tại Cty TNHH Đông Nam Long, Bình Phước. Những tưởng vụ việc tranh chấp dân sự này sẽ do Tòa án giải quyết theo luật định nhưng đã bị “hình sự hóa”.

Báo PLVN số ra ngày 18/5/2011 có đăng bài “Giải quyết tranh chấp nội bộ bằng cơ bắp” phản ánh về vụ tranh chấp thành viên tại Cty TNHH Đông Nam Long, Bình Phước. Những tưởng vụ việc tranh chấp dân sự này sẽ do Tòa án giải quyết theo luật định nhưng đã bị “hình sự hóa”.

Công ty TNHH Đông Nam Long thành lập tại TPHCM từ năm 2001 với hai thành viên gồm ông Trần Văn Thìn và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, tỷ lệ góp vốn 50%-50%. Ông Thìn giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc Cty. Ngày 21/6/2007 Cty Đông Nam Long được UBND tỉnh Bình Phước cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án trồng rừng – cây cao su và nguyên liệu ván dăm cho 567,5 ha tại hai xã Lộc Thành và Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh.

Vườn cao su của Công ty TNHH Đông Nam Long.
Vườn cao su của Công ty TNHH Đông Nam Long.

Từ việc giải quyết tranh chấp nội bộ bằng "cơ bắp"

Ông Thìn và bà Tuyền sau một thời gian dài chung sống như vợ chồng đã đăng ký kết hôn tháng 10/2006 và có một đứa con gái chung. Tuy nhiên ngày 10/1/2008 TAND Q.Tân Bình có quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn giữa ông Thìn và bà Tuyền, giao bà Tuyền được trực tiếp nuôi con chung, về tài sản chung hai bên tự thỏa thuận.

Năm 2010, bà Tuyền (lúc này đổi tên thành Nguyễn Phương Hằng) được ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đại Nam – một đại gia ở Bình Dương - cưới về làm vợ. Từ đó, bà Tuyền bắt đầu tranh chấp tài sản với ông Thìn.

Lợi dụng việc đang giữ quyết định giải thể Cty do ông Thìn ký ngày 27/12/2007 và biên bản họp Hội đồng thành viên Cty Đông Nam Long ngày 28/12/2007 trong đó có viết rằng bà Tuyền được phân chia 365 ha cao su, bà Tuyền đã làm đơn kiện ông Thìn ra Tòa kinh tế TAND TPHCM, sau đó bà rút đơn kiện và tố cáo ông Thìn đến Công an tỉnh Bình Phước.

Vụ việc trở nên phức tạp hơn khi vào ngày 28/2/2011, trong lúc ông Thìn ông có mặt ở công ty thì ông Huỳnh Uy Dũng đã đưa xe và hàng chục bảo vệ Cty Đại Nam xông vào trụ sở Cty Đông Nam Long uy hiếp nhân viên Cty Đông Nam Long. Sự kiện vi phạm pháp luật này đã được báo PLVN và báo Công an TPHCM phản ánh.

Tuy nhiên, lý giải về việc tại sao có quyết định giải thể nói trên, ông Thìn cho biết  năm 2007, ông Huỳnh Uy Dũng (lúc đó còn là bạn của bà Tuyền), và một đối tác khác muốn mua lại vườn cao su của Cty Đông Nam Long với yêu cầu ông Thìn giải thể Cty và chuyển sở hữu vườn cây ra tên cá nhân các thành viên Cty thì ông Dũng mới đồng ý mua.

Vì vậy ông Thìn đã ký quyết định giải thể và lập biên bản tạm thời phân chia tài sản đứng tên cá nhân để bán cho họ. Tuy nhiên sau đó một năm việc mua bán không thành nên các giấy tờ liên quan đến giải thể bị hủy bỏ. Phần ông Huỳnh Uy Dũng không mua được vườn cao su nhưng cuối cùng cũng rước được bà Tuyền về “dinh” !?.

Đến hình sự hóa tranh chấp dân sự

Sau vụ ông Dũng cùng bảo vệ của mình xông vào trụ sở Cty Đông Nam Long, ông Thìn đã viết thư mời bà Tuyền và ông Dũng đến công ty để cùng nhau giải quyết vấn đề chia tài sản nhưng cả hai người này không tới mà họ muốn dùng công an để hình sự hóa vụ việc. Và đúng là liên tục từ cuối tháng 3 đến tháng 6/2011 ông Thìn đã nhiều lần phải làm việc với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Bình Phước (PC49) để giải trình và phục vụ điều tra theo đơn của bà Tuyền.

Nhận thấy việc công an thụ lý giải quyết sự việc là không đúng thẩm quyền nên ông Thìn đã gửi đơn khiếu nại, đồng thời kiến nghị cơ quan công an hướng dẫn đương sự nộp đơn khởi kiện tại TAND có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc khiếu nại của ông Thìn chưa được giải quyết thì ông liên tục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Phước gửi nhiều giấy triệu tập để giải quyết đơn tố cáo của bà Tuyền.

Nghiêm trọng hơn, tháng 8/2011, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Thìn về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, nhưng các quyết định này không được VKSND tỉnh Bình Phước phê chuẩn vì xác định đây chỉ là tranh chấp dân sự. Tuy nhiên lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước không đồng ý với ý kiến của VKSND tỉnh Bình Phước nên đã chuyển hồ sơ kiến nghị lên Bộ Công an và VKSNDTC.

Việc cơ quan CSĐT công an Bình Phước khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với ông Thìn là có dấu hiệu “hình sự hóa” tranh chấp dân sự. Bởi lẽ, hồ sơ pháp lý từ khi thành lập Cty Đông Nam Long cho đến nay ông Thìn và bà Tuyền vẫn đứng tên thành viên công ty, tỷ lệ góp vốn mỗi người là 50% không thay đổi. Giấy tờ chứng nhận QSDĐ 567 ha đất vẫn do Cty Đông Nam Long đứng tên. Mọi hoạt động của doanh nghiệp này từ chi phí, doanh thu đều được hạch toán vào sổ sách công ty và báo cáo với cơ quan thuế. Việc giải thể không đúng trình tự theo luật định nên pháp nhân Đông Nam Long vẫn tồn tại.

Cơ quan CSĐT cho rằng ông Thìn chiếm đoạt tài sản để hưởng lợi lại càng không có cơ sở, bởi lẽ: Năm 2007 lúc đó cây cao su mới trồng xong, một mình ông Thìn phải bỏ chi phí đầu tư chăm sóc, trả lương cho người lao động, không hề có bất cứ khoản thu nhập nào. Đến năm 2011 chuẩn bị đưa một phần vườn cao su vào khai thác thì bà Tuyền tranh chấp.

Tóm lại, tài sản trên hiện nay vẫn đứng tên Cty Đông Nam Long nên nếu bà Tuyền có tranh chấp thì là tranh chấp tài sản sau ly hôn và tranh chấp thành viên, cần giải quyết theo thủ tục dân sự chứ không thể “hình sự hóa” nó. Tiếc thay, một số tờ báo không biết lấy thông tin từ đâu đã vội vàng viết bài kết luận ông Thìn hưởng lợi cả trăm tỷ đồng từ khai thác mủ cao su, ông Thìn chiếm đoạt tài sản vẫn vô can, gây cho công luận hiểu sai khiến người lao động tại Cty Đông Nam Long hoang mang.

Nhóm PV điều tra

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?