Tiểu thương chợ Cầu Vồng – Đồ Sơn bức xúc với dự án xây trung tâm thương mại

 Những ngày gần đây, nhiều hộ kinh doanh tại chợ Cầu Vồng (Đồ Sơn – Hải Phòng) liên tục kiến nghị chính quyền địa phương xem xét lại các chế độ, chính sách của họ khi thu hồi đất tại chợ Cầu Vồng để xây dựng trung tâm thương mại...

Những ngày gần đây, nhiều hộ kinh doanh tại chợ Cầu Vồng (Đồ Sơn – Hải Phòng) liên tục kiến nghị chính quyền địa phương xem xét lại các chế độ, chính sách của họ khi thu hồi đất tại chợ Cầu Vồng để xây dựng trung tâm thương mại...

Khu chợ Cầu Vồng dự kiến được xây mới
Khu chợ Cầu Vồng dự kiến được xây mới

Dân ủng hộ nhưng... vẫn lo

Theo các hộ dân, năm 1990, trên cơ sở quyết định của UBND TP Hải Phòng về việc sử dụng 7.764m2 đất nông nghiệp phía Tây nhà nghỉ Bưu điện để xây dựng chợ Đồ Sơn, UBND TX Đồ Sơn đã giao UBND phường Vạn Sơn huy động vốn của nhân dân cũng như các đơn vị kinh tế để xây dựng chợ Đồ Sơn; Các hộ dân đã góp tiền san lấp ruộng, ao để xây dựng chợ rộng 7.764m2 (Cốt 1,25m). Sau khi đóng tiền, ngày 7/8/1992 các hộ dân được nhận hợp đồng sử dụng mặt bằng kinh doanh: Không quy định rõ thời hạn sử dụng mặt bằng mà chỉ ghi số tiền đầu tư được hoàn lại bằng cách khấu trừ vào tiền sử dụng mặt bằng kinh doanh hàng tháng; Khi trừ hết số tiền đóng góp, bên đầu tư được ưu tiên sử dụng mặt bằng cũ, song phải đóng lệ phí sử dụng mặt bằng hàng tháng theo quy định.

Năm 2005, UBND TX Đồ Sơn lập Ban quản lý chợ đã nâng từ chợ cấp 4 lên chợ cấp 2, mặc dù không có đầu tư gì mới nhưng các hộ dân vẫn phải đóng tiền thuê mặt bằng kinh doanh với giá 30.000 đồng/m2. Ngày 13/1/2011, UBND quận Đồ Sơn ra Quyết định số 23 thu hồi, giải phóng mặt bằng chợ Cầu Vồng để giao cho Cty cổ phần Thương mại Hải Hưng Thịnh làm chủ đầu tư xây dựng và khai thác chợ thời hạn 50 năm.  

Nhận thấy việc thu hồi đất và các quyền lợi chưa được công bằng, đảm bảo nên các hộ dân đã kiến nghị chính quyền địa phương cho được đóng cổ phần để xây dựng chợ; Chợ xây dựng phải có dự án, thiết kế, kế hoạch khai thác và phải được công khai; các hộ được tái kinh doanh tại chợ mới theo vị trí cũ với giá tiền thuê theo đơn giá của Nhà nước và thời gian, tiến độ thi công phải bảo đảm đúng cam kết để chợ đi vào hoạt động nhằm ổn định đời sống cho các hộ dân.

Sau nhiều lần đơn thư được trả lời và các cuộc họp được tổ chức, gần đây nhất ngày 15/7/2011, UBND quận Đồ Sơn đã có Văn bản số 219 trả lời nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng tình của người dân.

Cần có tiếng nói chung

Trao đổi với chúng tôi, phần lớn các hộ dân đều ủng hộ chủ trương xây mới chợ Cầu Vồng và ngay từ đầu, họ đã đề nghị UBND quận cùng các phòng, ban chức năng xem xét quyền lợi chính đáng khi họ đã bỏ tiền san lấp mặt bằng, xây dựng ki ốt để tạo dựng nên thương hiệu chợ Cầu Vồng.

Theo ông Hoàng Đình Tiệp – hộ dân có đơn: Dự án xây dựng chợ Cầu Vồng mới là để cho thuê kinh doanh, làm kinh tế của doanh nghiệp mà không thuộc dự án phát triển kinh tế quan trọng của Nhà nước, nên việc giao đất phải tuân thủ Điều 34 và Điều 35 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ về việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế quan trọng, thu hồi đất để xây dựng các khu kinh doanh tập trung có cùng mục đích sử dụng. Do dự án không thuộc dự án phát triển kinh tế quan trọng, nên người dân bị ảnh hưởng của dự án có quyền thương thảo với chủ đầu tư về bồi thường và hỗ trợ theo Khoản 2 Điều 40 Luật Đất đai năm 2003.

Theo Tiến sỹ Luật học Trần Quang Huy (Trường Đại học Luật Hà Nội), việc các cơ quan chức năng quận Đồ Sơn có văn bản trả lời kiến nghị và tổ chức họp với người dân thể hiện thiện chí của chính quyền địa phương trong giải quyết vụ việc. Vấn đề đặt ra là quyền lợi của các hộ kinh doanh đã được đảm bảo đúng pháp luật chưa? Thực tế cho thấy, các cơ quan chức năng quận Đồ Sơn cần phân biệt nguồn gốc đất và sự đóng góp của các hộ kinh doanh trong từng trường hợp cụ thể để giải quyết thoả đáng quyền lợi của người dân. Nguồn gốc đất cũng như quyền lợi của các hộ dân khi giải phóng mặt bằng phải được xem xét kỹ lưỡng... không thể đánh đồng các trường hợp.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh này cần nhận được sự bảo đảm từ doanh nghiệp hoặc UBND quận Đồ Sơn sau khi dự án hoàn thành. Một mặt, giá trị thương mại không thể tính hết ra tiền sau khi các hộ tiểu thương đã bỏ công của san lấp tạo nên sự khang trang, bề thế của chợ hiện tại; mặt khác họ là các hộ buôn bán cơ hữu tại chợ, là người góp vốn đầu tư cũng là người lao động nên cần thu xếp công ăn việc làm khi chợ mới hoàn thành. Nếu với lý do quy hoạch ngành hàng mà không bố trí nơi kinh doanh cho các hộ kinh doanh là đi ngược lại chính sách an sinh đối với người lao động.

“Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng chợ Cầu Vồng mới là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề người dân còn băn khoăn là việc giải quyết hậu quả của việc giải phóng mặt bằng. Theo tôi, trước mắt cần giải quyết tái định cư cho các hộ gia đình kinh doanh không có chỗ ở nào khác sau khi triển khai việc thu hồi đất, hỗ trợ việc di dời đến điểm kinh doanh tạm thời. Việc thực hiện các chính sách trên phải phù hợp với quy định của Luật Đất đai, Nghị định số 84/2007; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP và các văn bản cụ thể hoá của TP Hải Phòng. Các hộ dân phải được thu xếp đến nơi kinh doanh tạm thời mới và phải được bố trí nơi kinh doanh phù hợp trên cơ sở ngành hàng được phê duyệt bởi quy hoạch chợ Cầu Vồng mới”, ông Huy nói.

Việc đưa ra một ngày cố định để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và ngày phải hoàn thành việc bàn giao mặt bằng là khiên cưỡng. UBND quận Đồ Sơn, UBND phường Vạn Sơn cần thống nhất  phương án bồi thường và hỗ trợ phù hợp quy định của pháp luật với các hộ kinh doanh để đảm bảo người dân được nhận các khoản bồi thường hỗ trợ và tái định cư đúng luật, ủng hộ các chính sách của địa phương để đảm bảo tiến độ của dự án.

An Bình

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?