Thu phí bảo trì đường bộ sao cho dân yên lòng?

 Trong tháng này, dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ đề án thu phí bảo trì đường bộ. Khi các phương án của đề án được đăng tải rộng rãi dư luận cho thấy vẫn nóng câu chuyện thu thế nào cho khả thi, công bằng.

Trong tháng này, dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ đề án thu phí bảo trì đường bộ. Khi các phương án của đề án được đăng tải rộng rãi dư luận cho thấy vẫn nóng câu chuyện thu thế nào cho khả thi, công bằng.

Có ý kiến cho rằng thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu.
Có ý kiến cho rằng thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu.

Chuyển hình thức thu từ ngoài đường vào trong nhà?

Sau nhiều lần nâng lên đặt xuống, trình đi trình lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa hoàn thành và trình Bộ GTVT ba phương án hoàn thiện về tài chính cho Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo đó, phương án 2 được xem là phương án dễ chịu nhất bao gồm các khoản thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (chỉ thu ô tô), từ ngân sách nhà nước cấp gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu.

Phương án này không thu phí sử dụng đường bộ của xe mô tô vì việc tổ chức thu phí bảo trì đường bộ của người sử dụng mô tô, xe máy có những khó khăn nhất định, khả năng sẽ thất thu lớn. Việc thu thêm 1.000đ/lít xăng và 330đ/lít dầu diesel là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, đây chỉ là kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, còn quyết định thế nào thì vẫn phải đợi.

Vì hàng ngày phải lưu thông trên những con đường bụi mù đầy ổ gả ổ voi, trong khi báo đài vẫn ra rả về số tiền ngân sách mỗi năm một tăng dành cho việc duy tu bảo dưỡng đường xá, nên tâm lý người dân phản ứng với việc thu quỹ bảo trì đường bộ cũng dễ hiểu. Phản hồi sự lo ngại của người dân cho việc một đầu xe con nhiều loại phí, ngành giao thông đã có giải thích rằng việc thu quỹ bảo trì đường bộ về cơ bản không phải là tạo ra cái mới mà chỉ chuyển hình thức thu từ ngoài đường vào đầu xe.

Trước đây, trên các tuyến quốc lộ, thu qua trạm thu phí. Nay do các trạm thu phí không bao quát hết được nên chuyển sang thu vào đầu phương tiện. Do vậy, sau khi đề án này đi vào hoạt động, các trạm thu phí của nhà nước trên quốc lộ sẽ được xóa bỏ còn các trạm theo hình thức BT, BOT vẫn tiếp tục tiến hành thu phí. Công tác bảo trì các tuyến đường BOT hiện và sẽ vẫn do nhà BOT đảm nhiệm.

Thu thế nào và sử dụng ra sao cho dân yên lòng?

Theo dự kiến, ngày 1/7/2012 Quỹ bảo trì đường bộ sẽ thành lập và một năm sau đó Quỹ sẽ chính thức đi vào hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông, thì Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu sớm bỏ hoàn toàn nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cấp cho quỹ. Như vậy, nếu áp dụng phương án 2, dự kiến từ năm thứ sáu, hoạt động của quỹ sẽ không cần nguồn kinh phí ngân sách cấp trực tiếp. Và sau khoảng 15 năm hoạt động, quỹ sẽ tự đáp ứng nhu cầu hoạt động từ thu phí trực tiếp trên đầu phương tiện ô tô. Khả quan là vậy, nhưng vấn đề lớn nhất ở đây vẫn là thu thế nào, sử dụng ra sao để dân yên lòng và ủng hộ?

Trả lời báo giới về vấn đề này, ông Đông cho biết, với ô tô sẽ thu qua đăng kiểm, còn xe máy dự kiến ủy thác cho các đơn vị bảo hiểm và cho họ hưởng phí thu là 5%. Ông Đông cũng cho rằng việc thu trên đầu xe máy là hợp lý vì đã tham gia giao thông thì mọi phương tiện phải bình đẳng mặc dù hiện nay trên quốc lộ các trạm thu phí đã bỏ việc này. Lời giải thích của cơ quan quản lý là vậy, còn về phía người dân dù vẫn biết rằng cần có quỹ để đảm bảo duy trì đường bộ, nhưng vấn đề  mức thu thế nào, sử dụng ra sao phải tuyệt đối minh bạch, chứ không nên căn cứ  vào chi phí bảo trì đường bộ thực tế hằng năm còn thiếu để chia trở lại cho dân để trở thành mức thu.     

Với mức thu dự kiến 180 ngàn đồng ô tô từ 9 chỗ trở xuống, xe tải dưới 2,5 tấn một tháng và xe máy từ 80 nghìn đến 100 nghìn đồng/năm thì tiền thu từ đầu phương tiện ô tô sẽ được trên 4.400 tỷ, thu từ đầu xe máy 1.900 tỷ, mỗi năm quỹ bảo trì sẽ có khoảng 6.000 tỷ đồng cộng với nguồn hằng năm của nhà nước chi khoảng 2.500 tỷ đồng cơ bản đáp ứng được nhu cầu sửa chữa đường bộ (đường của trung ương sử dụng 50%, địa phương là 45%).

Hồng Minh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?