Thụ lý cả đơn của người... chết?

Đó là trường hợp UBND phường Hưng Dũng (TP Vinh, Nghệ An) nhận đơn khiếu nại nhưng chậm giải quyết, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Đó là trường hợp UBND phường Hưng Dũng (TP Vinh, Nghệ An) nhận đơn khiếu nại nhưng chậm giải quyết, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Khu đất HTX Đại Huệ sử dụng đã lâu
Khu đất HTX Đại Huệ sử dụng đã lâu.

Đơn khiếu nại không phù hợp luật định

Hợp tác xã Trung Dũng (phường Hưng Dũng, TP Vinh) được thành lập từ những năm 70. Trải qua các kỳ đại hội đã có nhiều thay đổi: Năm 1994 HTX chỉ còn 42 xã viên, năm 2010 còn 16 người và năm 2012 chỉ còn lại 10 người. Cũng vào  năm 2012, HTX Trung Dũng đổi tên thành HTX Đại Huệ và xây dựng phương án Trung tâm thương mại trên khu đất HTX sử dụng từ lúc thành lập cho đến nay.

Nhằm triển khai kế hoạch kinh doanh, tiến tới xây dựng Trung tâm thương mại, ngày 19/2/2012, HTX Đại Huệ  nộp hồ sơ làm thủ tục đất tại UBND phường Hưng Dũng. Do đất của HTX sử dụng ổn định nhiều năm nên cán bộ địa chính tiến hành các thủ tục cần thiết; tuy nhiên đến ngày 27/2 không hiểu sao thì dừng lại.

Ông Nguyễn Như Hải - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng - cho biết, việc không tiến hành tiếp thủ tục do cán bộ địa chính chưa  trình ký. Vậy nhưng, ngày 6/3, Chủ tịch phường ký thông báo: "UBND phường Hưng Dũng nhận được hồ sơ xin thuê đất của HTX Đại Huệ, người nào có khiếu nại hoặc có liên quan đến nội dung thông báo, công khai niêm yết thì gửi đơn đến UBND phường Hưng Dũng".

Chỉ 2 tuần sau, ngày 19/3 xuất hiện một lá đơn với gần 50 chữ ký gửi UBND phường Hưng Dũng đề nghị không bán đất cho HTX Đại Huệ và tổ chức lại sản xuất; nếu bán đất  thì phải hỗ trợ cho xã viên về trước.

Nguyên chủ nhiệm HTX Trung Dũng khi làm việc với UBND phường đã xác nhận trong số gần 50 người có tên ký đơn khiếu nại thì có một số người đã chết, một số người đã ra khỏi HTX, một số người không phải là xã viên. Về việc thụ lý đơn khiếu nại, bà Nguyễn Thị Gấm Hoa, cán bộ Tư pháp phường Hưng Dũng cho biết đơn khiếu nại không phù hợp theo luật định. Tuy nhiên, hơn 2 tháng sau UBND mới hướng dẫn chi tiết đối với đơn tập thể phải có người đại diện mới  xem xét nội dung khiếu nại.     

Lúng túng, chậm giải quyết

Thực tế, UBND phường Hưng Dũng chưa thật sự xem xét quyền khiếu nại cũng như nội dung đơn khiếu nại để bảo đảm quyền lợi cho người  khiếu nại. Còn về phía HTX thì UBND phường xem đây là điều tiên quyết để không tiến hành hồ sơ thủ tục đất. Vì chưa xem xét đơn khiếu nại nên UBND phường chỉ báo cáo UBND TP Vinh mang tính chất chung chung, đẩy cấp trên vào thế khó hướng dẫn chỉ đạo cụ thể.

Ông Nguyễn Như Hải thừa nhận có sự lúng túng, chậm giải quyết do đây là khiếu nại tập thể và lần đầu vấp phải khiếu nại HTX nên dẫn đến hơn 2 tháng UBND phường chưa xác minh giải quyết đơn. Còn Chủ nhiệm HTX Đại Huệ tỏ ra bất bình với cách hành xử của Chủ tịch phường vì không  tạo điều kiện để HTX đối thoại với người khiếu nại. Trong khi chưa giải quyết thì chủ tịch phường phát biểu gợi ý kiện lên thành phố, lên tỉnh.  

Trở lại đơn khiếu nại, Chủ nhiệm HTX cho rằng người khiếu nại không còn tư cách xã viên. Bản thân HTX không xâm phạm quyền lợi của người khiếu nại. Mặc dù thừa nhận ra khỏi HTX "đến khi chuyển đổi kinh tế sang kinh tế thị trường (cắt gạo) HTX gặp khó khăn - xây dụng HTX cổ phần nên phải nghỉ vì không có tiền góp cổ phần, phải ra làm ruộng để sống", nhưng người khiếu nại vẫn đề nghị không bán đất cho HTX Đại Huệ, đòi tổ chức lại sản xuất. Nếu bán đất cho hợp tác xã Đại Huệ thì phải hỗ trợ cho họ.

Về vấn đề mua bán đất, khẳng định của Ban Chủ nhiệm HTX cũ và mới đều không hề có. Việc đổi tên từ HTX Trung Dũng sang Đại Huệ là phù hợp quy định của pháp luật. Đáng nói là người khiếu nại chưa đưa ra được chứng cứ để chứng minh tư cách xã viên của mình, còn HTX Đại Huệ cho rằng UBND phường "vin" vào đơn để không giải quyết các thủ tục là "bức tử" HTX.

Đã đến lúc UBND TP Vinh cần vào cuộc để có hướng xử lý dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên. Đặc biệt, cần làm rõ trong vụ việc này ai có quyền khiếu nại, khiếu nại về cái gì và ai có thẩm quyền giải quyết?.

Theo Luật HTX, tư cách xã viên chấm dứt trong trường hợp cá nhân xã viên chết; xã viên được chấp nhận ra HTX; xã viên đã chuyển hết vốn góp và các quyền lợi, nghĩa vụ cho người khác theo quy định của điều lệ HTX.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?