Thẩm phán tự ý “sáng tác” khi phát hành án văn

Án văn bản án phúc thẩm mà đương sự nhận được dài 18 trang giấy A4 có nhiều nội dung được thẩm phán chủ tọa thêm, bớt so với bản án tuyên tại tòa phúc thẩm dài khoảng 5 trang giấy A4. Trong phần “sáng tác” thêm, rõ nhất là phần án phí hơn 184,1 triệu đồng và lời trình bày của nguyên đơn…

Án văn bản án phúc thẩm mà đương sự nhận được dài 18 trang giấy A4 có nhiều nội dung được thẩm phán chủ tọa thêm, bớt so với bản án tuyên tại tòa phúc thẩm dài khoảng 5 trang giấy A4. Trong phần “sáng tác” thêm, rõ nhất là phần án phí hơn 184,1 triệu đồng và lời trình bày của nguyên đơn…

Trụ sở Cty TNHH Kim Anh
Trụ sở Cty TNHH Kim Anh

Án văn khác án tuyên tại tòa

Trong vụ án “Tranh chấp giữa công ty với các thành viên công ty” xảy ra tại Cty TNHH Kim Anh ở tỉnh Sóc Trăng, nguyên đơn là Tổng Giám đốc Đỗ Ngọc Qúy, bị đơn là các ông bà Hoàng Thị Kim Anh (đã qua đời), Đỗ Ngọc Tài, Đỗ Ngọc Tươi, Đỗ Thị Ngọc Sương và Dương Việt Trung. Ông Quý khởi kiện yêu cầu tòa án công nhận toàn bộ vốn của cty là do ông góp; năm thành viên khác chỉ là người do ông nhờ đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh để hợp thức hóa thủ tục thành lập cty.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16/5/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên công nhận toàn bộ vốn  điều lệ hơn 113,48 tỷ đồng của Cty Kim Anh là do ông Qúy góp; các bị đơn không góp vốn vào Cty nên không phải là thành viên của cty. Thế nhưng, tại phiên phúc thẩm ngày 27/8/2012 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TPHCM do thẩm phán Phạm Công Hùng làm chủ tọa đã đảo ngược án sơ thẩm, tuyên các ông bà Tài, Tươi, Sương, Trung là thành viên Cty Kim Anh.

Đây là một vụ tranh chấp thành viên khá phức tạp, chúng tôi chưa bàn tới nội dung vụ án, tuy nhiên có nhiều bất thường ở cấp xét xử phúc thẩm có thể coi là chuyện lạ pháp đình ở Việt Nam .

Trong đơn tố cáo gửi PLVN, ông Quý trình bày: “Đúng 43 ngày tòa phúc thẩm tuyên, tôi mới nhận được Bản án số 226/2012/KDTM-PT của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TPHCM do Thẩm phán chủ tọa Phạm Công Hùng ký. Bản án tuyên tại phiên tòa chỉ khoảng 5 trang giấy A4, tuy nhiên, án văn phát hành dài tới 18 trang với nhiều nội dung bị cắt xén, rất nhiều nội dung được chủ tọa “sáng tác” thêm hoàn hoàn không có trong Bản án tuyên tại phiên tòa”.

Sau khi nghe băng ghi âm bản án tuyên tại tòa do Thẩm phán Phạm Công Hùng đọc, đối chiếu với Bản án số 226/2012/KDTM-PT, chúng tôi nhận thấy đơn tố cáo của ông Quý là có cơ sở. Cụ thể: Từ trang 13 đến 15 của Bản án 226/2012/KDTM-PT ghi rõ 5 đoạn, thể hiện 5 luận điểm để bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bao gồm “thứ nhất” ghi 43 dòng với khoảng 600 từ; “thứ hai” ghi 26 dòng với khoảng 400 từ; “thứ ba” ghi 15 dòng hơn 200 từ; “thứ tư” ghi 10 dòng hơn 150 từ và “thứ năm” 25 dòng với 400 từ. Cả năm đoạn dài gần 3 trang giấy hoàn toàn không có trong bản án tuyên tại phiên tòa.

Tại trang 12 của Bản án số 226/2012/KDTM-PT có nêu lời trình bày của đại diện nguyên đơn rằng: “Cũng tại phiên tòa hôm nay, các đương sự (nguyên đơn, bị đơn) tiếp tục khẳng định rằng, nguyên nhân của sự tăng vốn trên là do quá trình kinh doanh có hiệu quả, nhưng Cty TNHH Kim Anh không chia lãi mà đã nhập lãi vào vốn. Các đương sự cũng khẳng định tại phiên tòa phúc thẩm rằng, ngoài số tiền lãi nhập vào vốn nêu trên, các thành viên của Cty TNHH Kim Anh không nộp thêm tiền hoặc tài sản nào khác để tăng vốn của cty từ 2.868.000.000 đồng lên 113.482.384.700 đồng...”.  

Tuy nhiên ông Quý cho biết: “Nguyên đơn không hề trình bày nên không có chuyện “tiếp tục khẳng định” như nội dung trên. Việc bịa đặt lời trình bày của nguyên đơn là vô cùng nghiêm trọng, cố tình xuyên tác diễn biến phiên tòa để áp đặt lời trình bày nhằm có lợi cho một bên. Tôi đã ghi âm lại diễn biến phiên tòa để làm bằng chứng cho việc ghi khống này”.

Có những đoạn thẩm phán “sáng tác” thêm, nhưng có những nội dung có trong băng ghi âm án tuyên tại tòa thì trong bản  án đánh máy phát hành lại hoàn toàn không có. Như  đoạn: “...Nhưng tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, kể cả nguyên đơn và bị đơn đều không có bất kỳ các chứng cứ khác nào để chống lại bản điều lệ và biên bản ghi điều lệ, biên bản góp vốn mà các đương sự đã thảo luận bàn bạc với nhau trước khi thành lập công ty và cam kết số vốn góp của các bên ghi trong điều lệ...”. Thế nhưng trong bản án phát hành lại hoàn toàn không có.

Chưa hết, bản án được công bố tại tòa có phần xác định trách nhiệm của cá nhân ông Quý chủ tọa đọc một đoạn dài đến 15 dòng chữ; tương tự, phần vốn góp của ông Dương Việt Trung và bà Đỗ Thị Ngọc Sương dài gần 20 dòng nhưng bản án phát hành cũng không hề đề cập đến.

Về án phí, ông Quí cho biết: “Tại phiên tòa, chủ tọa đọc mấy dòng chung chung về án phí, nhưng khi nhận bản án, chúng tôi vô cùng kinh ngạc khi thấy một con số án phí khổng lồ hơn 184,1 triệu đồng mà Cty Kim Anh phải nộp. Kèm theo là hai đoạn rất dài, nói về án phí được “sáng tác” thêm”.

Có dấu hiệu ra bản án trái pháp luật

Điều 240 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định sau khi tuyên án xong thì không được sửa chữa, bổ sung bản án, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai. Nghị quyết 02/HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC cũng hướng dẫn: “Chỉ được sửa chữa, bổ sung bản án trong các trường hợp sau đây: a. Phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả như: lỗi do viết không đúng từ ngữ, dấu, chữ viết hoa, viết thường, phiên âm tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, bỏ sót không ghi tên đệm trong họ, tên của đương sự…b. Số liệu do nhầm lẫn hoặc do tính toán sai (kể cả án phí) như: cộng, trừ, nhân, chia sai…, mà phải sửa lại cho đúng.”..

Như vậy trong vụ án này, việc thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm thêm bớt nhiều nội dung bản án sau khi tuyên là rất nghiêm trọng, làm sai lệch bản chất vụ án, có dấu hiệu của hành vi ra bản án trái pháp luật, cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm để cán cân công lý không bị lệch.

Theo khoản 2 Điều 283 Bộ luật Tố tụng dân sự, Bản án số 226/2012/KDTM-PT đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng nên phải được kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Được biết ngày 1/11/2012, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có Văn bản số 941/UBTP13 gửi Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC đề nghị xem xét lại vụ án nêu trên.

Công Lý

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?