Sự im lặng khó hiểu về vụ "nhà số 4 Bảo Khánh"

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có văn bản đề nghị hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Phạm Vũ Lộ ở số 4 Bảo Khánh vì có dấu hiệu làm giả hồ sơ, giấy tờ mua nhà theo định 61/NĐ-CP, sau đó, Xí nghiệp quản lý Nhà Hoàn Kiếm có văn bản đề nghị Sở TN&MT Hà Nội hủy sổ đỏ nói trên. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn chìm vào quên lãng một cách khó hiểu...

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cuối năm 2006 có văn bản đề nghị hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Phạm Vũ Lộ ở số 4 Bảo Khánh vì có dấu hiệu làm giả hồ sơ, giấy tờ mua nhà theo định 61/NĐ-CP, sau đó, Xí nghiệp quản lý Nhà Hoàn Kiếm có văn bản đề nghị Sở TN&MT Hà Nội hủy sổ đỏ nói trên. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn chìm vào quên lãng một cách khó hiểu...

Nhà số 4 Bảo Khánh
Nhà số 4 Bảo Khánh

Ông Phạm Vũ Quyên (sinh năm 1935), người chịu trách nhiệm thờ cúng dòng họ Phạm Vũ tại nhà số 4 Bảo Khánh, cho biết, căn nhà trên vốn là nhà hương hỏa để lại, nhưng do chính sách hiến đất cho cách mạng năm 1954 nên bố mẹ ông là cụ Phạm Vũ Hộc và bà Lê Thị Hợi đã đại diện đứng tên trong hợp đồng thuê nhà Nhà nước ngôi nhà nói trên từ năm 1998.

Năm 2002, mẹ ông mất, căn nhà trên do cháu ngoại cụ Hợi ở trông coi và thờ cúng ông bà. Đến năm 2006, ông mới biết căn nhà trên bị làm giả giấy tờ, sổ đỏ bán sang tên cho người khác.

Cùng thời gian đó, một số báo chí đã phản ánh: Sau khi cụ Hợi và cụ Hộc mất, ông Lộ (người ở nhờ không có tên trong hợp đồng thuê nhà) muốn bán phần diện tích nhà cho anh Vượng (cùng nhà số 4 Bảo Khánh); tuy nhiên, anh Vũ Huy Tiến (cháu ngoại cụ Hợi) vẫn là một thành viên có tên trong hợp đồng nên không thể thực hiện được.

Để thực hiện được việc bán phần nhà này, ông Lộ đã đạo diễn làm thủ tục xin sang tên hợp đồng thuê nhà ở, sau đó giả mạo chữ ký anh Tiến trong đơn này. Với hồ sơ sang tên hợp đồng thuê nhà giả mạo đó ông Lộ đã được bà Giai - cán bộ thuộc Xí nghiệp phát triển Nhà số 2 và bà Nguyễn Việt Hoa (Cán bộ quản lý Xí nghiệp phát triển Nhà số 3, phụ trách địa bàn phường Hàng Trống) hợp pháp hóa bằng cách xác nhận chữ ký của anh Tiến là đúng và không có khiếu kiện tranh chấp.

Từ xác nhận này, hợp đồng được ông Đặng Đình Bằng- Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống - ký xác nhận. Sau đó, Xí nghiệp quản lý Nhà số 3 đã cho ông Phạm Vũ Lộ ký lại hợp đồng thuê nhà mang tên ông Lộ, còn anh Đặng Huy Tiến là thành viên.

Có được hợp đồng này, ngày 8/12/2005, ông Lộ viết đơn xin  mua nhà theo Nghị định 61 và xin được cấp sổ đỏ. Để thực hiện, ông Lộ thuê một thanh niên giả danh anh Tiến đến  UBND phường Hàng Trống xin xác nhận vào đơn. Mọi việc trót lọt, ông Lộ đã đem nộp hồ sơ cho Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm.

Ngày 15/1/2006, Xí  nghiệp này mời ông Lộ đến ký hợp đồng mua nhà theo Nghị định 61. Tại buổi làm việc này, ông Lộ không đến mà cho ông Lê Xuân Vượng (là người sau đó mua nhà này do ông Lộ sắp đặt) đứng ra ký thay; mặc dù không có giấy ủy quyền, không đúng trình tự, thủ tục… nhưng vẫn được giải quyết.

Hành trình gian dối của bộ hồ sơ không hợp pháp cuối cùng đã có kết quả khi ngày 22/2/2006, UBND quận Hoàn Kiếm cấp sổ đỏ mang tên ông Lộ, còn thành viên hợp pháp trước đây là anh Đặng Huy Tiến đã biến mất. Sau đó, ông Lộ bán căn nhà cho ông Lê Xuân Vượng và ôm trọn trên 2 tỷ đồng.

Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc điều tra làm rõ và ngày 14/11/2006, cơ quan này đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy sổ đỏ đã cấp cho ông Lộ; đồng thời kiến nghị Xí nghiệp quản lý nhà Hoàn Kiếm xử lý cán bộ cố tình làm sai quy định trong quá trình làm hồ sơ xin sang tên hợp đồng để bán nhà theo Nghị định 61 của ông Lộ tại số 4 Bảo Khánh.

Ngày 19/6/2006 Xí nghiệp quản lý nhà Hoàn Kiếm đã có Văn bản số 361 gửi Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất Hà Nội hủy sổ đỏ đã cấp không đúng cho ông Lộ. Nhưng không  hiểu vì sao cho đến nay vụ việc vẫn không được Sở TNMT giải quyết?.

Trao đổi với chúng tôi về việc làm giả giấy tờ tài liệu liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại nhà số 4 Bảo Khánh, ông Chử Văn Canh, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết đang chỉ đạo bộ phận liên quan kiểm tra lại vụ việc. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi có tình tiết mới.        

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?