Rác thải, chợ cóc tràn ngập cửa ngõ Thủ đô

Là tuyến đường giao thông huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào hoạt động Quốc lộ 6A đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng tập kết rác thải, họp chợ ngay dưới lòng đường  cũng đang khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn

Là tuyến đường giao thông huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào hoạt động Quốc lộ 6A đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng tập kết rác thải, họp chợ ngay dưới lòng đường  cũng đang khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Rác thải, chợ cóc đua nhau ra đường

Trên khoảng 30 km thuộc quốc lộ 6 đoạn từ ngã ba Ba La (Hà Đông) đến ngã ba Xuân Mai (Chương Mỹ) có tới hàng chục bãi rác rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng... Có những bãi rác lớn có chiều dài đến hàng trục mét như tại khu vực chợ Đông, xã Sơn Yên, Chương Mỹ.

Khắp quốc lộ 6A tràn ngập rácKhắp quốc lộ 6A tràn ngập rác

Trao đổi với PV PLVN Online, ông Lê Văn Nam (Sơn Yên, Chương Mỹ) không dấu nổi bức xúc: “Đã mấy năm nay, gần khu vực dân sinh của chúng tôi tự dưng thành điểm tập kết của rất nhiều loại rác thải. Vừa hôi thối, lại vừa có thể gây dịch bệnh nên chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng không được được giải quyết triệt để. Thỉnh thoảng tôi có bắt gặp xe của Công ty vệ sinh môi trường đến chở rác đi nhưng chỉ vài hôm sau đâu lại vào đấy”.

Không chỉ biến hành lang ATGT QL6A làm nơi tập kết rác thải, nhiều điểm trên tuyến đường này đang bị chiếm dụng làm nơi họp chợ, tập kết xe tải...

Xe tải tập kết, góp phần ảnh hưởng đến tình hình ATGT trên quốc lộXe tải tập kết, góp phần ảnh hưởng đến tình hình ATGT trên quốc lộ

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường này có đến gần chục điểm người dân họp chợ ngay dưới lòng đường. Cụ thể, tại khu vực Đông Phương Yên (xã Đông Phương Yên), khu vực chợ Xuân Mai (thị trấn Xuân Mai), phố Gốt (Đông Sơn), đầu làng Yên Trường (xã Trường Yên)… tình trạng họp chợ dưới lòng đường vẫn ngang nhiên diễn ra. Thậm chí, ngay trước đường vào điểm giao dịch xã Trung Hòa (Chương Mỹ) cũng tồn tại một chợ cóc với gần trăm gian hàng lớn nhỏ.

Sống trong lo âu

Tình trạng tập kết rác thải, họp chợ, lấn chiếm hành lang ATGT trên quốc lộ 6A không những gây mất mỹ quan của tuyến đường mà còn gây cản trở các phương tiện giao thông khi lưu thông qua đây và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người.

Lề đường thành nơi họp chợLề đường thành nơi họp chợ

Bà Nguyễn Thị Thắm (Trung Hòa, Chương Mỹ) bức xúc: “Không chỉ gây mất mỹ quan đường phố, những bãi rác này đang hủy hoại nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng tôi. Rác thải tập kết lâu ngày giờ đã ngấm xuống lòng đất, ăn vào những mạch nước ngầm khiến nguồn nước ngầm ở nơi đây bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, vào những ngày nắng, mùi hôi thối bốc ra từ những bãi rác khiến người dân không dám ra đường”.

Để hạn chế tình trạng đổ rác này, người dân sống quanh khu vực đã tự dựng biển “Cấm đổ rác” tại đây  nhưng tình trạng đổ rác ra đường vẫn không giảm.

Cuộc sống bị ảnh hưởng, nhưng người dân xung quanh không biết làm gì hơn ngoài việc dựng...biển cấm.Cuộc sống bị ảnh hưởng, nhưng người dân xung quanh không biết làm gì hơn ngoài việc dựng...biển cấm.

Anh Nguyễn Bá Lân (Hòa Bình), một người tham gia giao thông trên quốc lộ 6 cho biết: “Đường quốc lộ gì mà toàn rác thải, chợ cóc, bụi bặm, vừa đi vừa phải bịt mũi, lại phải căng mắt ra để tránh hàng quán hai bên đường. Đi như vậy không xảy ra va quyệt mới lạ”.

Cùng quan điểm với anh Lân, anh Trần Văn Hùng, lái xe chạy tuyến Hòa Bình – Hà Nội cho biết: “Khi đi qua khu vực này chúng tôi phải giảm tốc độ, cóp còi liên tục từ xa để để người dân biết tránh, nhiều khi mải mua bán, lái xe bầm còi mỏi tay họ mới tránh đường cho xe đi”.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, PV đã liên lạc với chính quyền, UBND các xã nằm trên trục đường QL 6A đi qua như xã Đông Sơn, Trung Hòa… Tuy nhiên, khi thông báo với văn phòng thì chúng tôi nhận được câu trả lời là “Sếp bận họp không thể tiếp khách”. Khi phóng viên ngỏ ý muốn xin số điện thoại của lãnh đạo để trao đổi qua điện thoại thì tất cả nhân viên văn phòng nơi mà chúng tôi liên hệ đều trả lời: “Không có số của Sếp”.

Tình trạng tập kết rác thải, họp chợ ngay dưới lòng đường không phải mới diễn ra trên quốc lộ 6. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để dẹp tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, hạn chế đến mức tối đa những tai nạn xảy ra.

Trần Lan
 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?