"Nghe tòa tuyên hủy án sơ thẩm, tôi như người chết sống lại"!

Bà Trần Thị Tuyết Mai, trú tại thôn Đăk Son, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập đã thốt lên như vậy sau khi Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước tuyên hủy bản án của cấp sơ thẩm, đình chỉ vụ án vì nguyên đơn không đủ điều kiện để khởi kiện bà Mai ra tòa ..."Nếu tòa hủy hợp đồng và buộc phải bồi thường gần 400 triệu đồng thì chắc gia đình tôi phải bỏ xứ ra đi", bà Mai nói.

Chưa hết hạn kí kết hợp đồng cho thuê nhưng bên cho thuê muốn tăng giá từ 3 chỉ vàng/ha/năm lên 7 chỉ/ha/năm, nên bên thuê không đồng ý. Khi ra tòa, HĐXX sơ thẩm cấp huyện lại tuyên “thuận buồm xuôi gió” theo bên cho thuê. Đến khi TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử cấp phúc thẩm, thì công lí mới được minh bạch.  

Ngày 20/8/2010, TAND huyện Bù Gia Mập đã mở phiên tòa dân sự cấp sơ thẩm để xét xử vụ “tranh chấp hợp đồng thuê khoáng tài sản” giữa bà Trần Thị Tuyết Mai, trú tại thôn Đăk Son, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập- tỉnh Bình Phước (bên thuê đất) và văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang ủy quyền cho Nông trường 26/6 (bên cho thuê) thuộc đơn vị kinh tế của Văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Trọng Đại.

Nội dung mà nông trường 26/6 khởi kiện bà Mai: “Trong quá trình nhận khoán, bà Mai đã khai thác cao su sai kỹ thuật và hao dăm ảnh hưởng đến sản lượng mủ. Bà Mai đã không thực hiện thỏa thuận điều chỉnh tăng giá thuê khoán. Vì vậy, lãnh đạo nông trường 26/6 đề nghị TAND huyện Bù Gia Mập tuyên hủy bỏ hết hợp đồng mà nông trường đã kí kết với bà Mai. Và bà Mai phải bồi thường 10,354 lượng vàng… 

Chị Mai trình bày sự việc.
Chị Mai trình bày sự việc.
Bà Mai không đồng ý nông trường đưa ra những lý do không chính đáng để chấm dứt hợp đồng thuê khoán. 

Bảo vệ quyền lợi cho bà Mai, luật sư Nguyễn Văn Khoát nhấn mạnh: “Bà Mai không hề vi phạm hợp đồng. Số vàng đã ký kết mà thân chủ đều trả cho nông trường đúng định kỳ. Còn việc lãnh đạo nông trường quy kết thân chủ vi phạm hợp đồng là những điều bịa đặt, vì họ chỉ muốn tăng số lượng vàng cho thuê”. 

Theo HĐXX nhận định, các hợp đồng và các phụ lục hợp đồng giữa bà Mai và lãnh đạo nông trường 26/6 “đã xác lập giao dịch dân sự giả tạo là hợp đồng thuê khoán đất để trồng cây lâu năm, nhằm che đậy mục đích sử dụng. Nhưng trên thực tế là thuê khoán vườn cây cao su để khai thác mủ cao su”. Chính vì vậy,  HĐXX xét lỗi vi phạm là do bà Mai, nên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Văn phòng tỉnh ủy Tiền Giang.

Qua xét xử, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên hủy các hợp đồng giao khoán đất giữa bà Mai và nông trường 26/6. Đồng thời bà Mai phải trả lại các vườn cây cao su cho nông trường. Ngoài ra, bà Mai phải có nghĩa vụ trả cho Văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang số vàng thuê khoán của các năm 2009-2010 với thiệt hại gần 400 triệu đồng. 

Nghe tòa tuyên xong, bà Mai khụy xuống và nói: “Tôi không vi phạm hợp đồng. Chỉ vì lãnh đạo nông trường 26/6 muốn tăng giá vàng cho thuê lên 7 chỉ/năm mà khởi kiện tôi ra tòa. Từ ngày thuê đến nay, gia đình tôi đổ nhiều tiền bạc đầu tư vào vườn cây để mong tới ngày thu hoạch. Giờ tòa tuyên án như vậy thì gia đình tôi xem như là mất trắng “cả chì lẫn chai”. Ngày ký hợp đồng, giá vàng thị trường mới có 477 ngàn đồng/chỉ. Đến nay giá tăng gấp 5 lần. Hồi đó khi nhận vườn chỉ là cây non, giờ chuẩn bị thu hoạch thì họ lại tăng giá lên thành 7 chỉ vàng/ha. Qua xét xử, Tòa buộc tôi phải bồi thường gần 400 triệu đồng với những sai phạm mà bên nông trường tự đưa ra, chứ trong hợp đồng không hề qui định. Tòa xử như vậy thử hỏi cán cân công lí nằm ở đâu?”.

Ngày 27/9/2011, TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục mở phiên tòa dân sự phúc thẩm sự việc. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Viết Hùng. Còn luật sư bào chữa cho bà Mai là ông Hoàng Minh Quang, Trưởng văn phòng luật sư Quang Minh thuộc Đoàn luật sư Bình Phước.

Trong phần tranh luận, Luật sư Quang phân tích: “Thứ nhất, theo hợp đồng thì sau 5 năm, hai bên sẽ cùng bàn bạc điều chỉnh lại đơn giá hợp đồng. Nhưng chưa được 4 năm từ khi ký phụ kiện hợp đồng, thì lãnh đạo nông trường đã vội vàng nâng giá là vi phạm hợp đồng. 

Thứ hai là hợp đồng giao khoán vườn cây, người nhận khoán có quyền thay đổi giống cây, loại cây để làm tăng năng suất miễn sao nộp đủ vàng cho nông trường là được. Nay nông trường vin vào thứ không hề có trong hợp đồng là “vi phạm kỹ thuật khai thác mủ” để chấm dứt hợp đồng là vi phạm hợp đồng đã ký. Việc này không nằm ngoài ý đồ nâng giá vàng cho thuê của nông trường. 

Thứ ba, khi nông trường ban hành bản quy trình kỹ thuật khai thác mủ cao su được lập ngày 1/10/2008, rồi 10 ngày sau vin vào đó để ép bà Mai phải ký lại hợp đồng khác với 7 chỉ vàng/ ha/ năm là vi phạm pháp luật. Vì vậy, bà Mai không hề vi phạm hợp đồng. Đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án của cấp sơ thẩm, đình chỉ vụ án vì nguyên đơn không đủ điều kiện để khởi kiện bà Mai ra tòa”.

Sau khi xem xét lại tính chất của vụ việc, HĐXX đã chấp nhận tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Bù Gia Mập, đồng thời quyết định đình chỉ vụ án vì không đủ điều kiện khởi kiện của phía nguyên đơn.

Trao đổi với chúng tôi, Bà Mai nói: “Nghe tòa tuyên hủy án sơ thẩm thì tôi như người chết sống lại. Nếu tòa hủy hợp đồng và buộc phải bồi thường gần 400 triệu đồng thì chắc gia đình tôi phải bỏ xứ ra đi”.

Thọ Lang

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?