Ông Chấn đòi bồi thường oan sai gần 10 tỷ đồng

Ông Chấn đòi bồi thường oan sai gần 10 tỷ đồng
(PLO) - Chiều qua 21/4, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang vừa tiết lộ với phóng viên Báo PLVN sẽ yêu cầu TANDTC bồi thường gần 10 tỷ đồng cho khoảng thời gian bị tù oan 10 năm về tội “Giết người”. 
Khoản tiền này đã được tính trong đơn gửi tới TANDTC ngày 17/4 vừa qua và trong quá trình thương lượng, sẽ có những tính toán cụ thể hơn.Vợ ông Chấn có được bồi thường tinh thần?
Kể từ ngày 25/1/2014 - ngày ông Nguyễn Thanh Chấn được cơ quan điều tra Bộ Công an kết luận không thực hiện hành vi giết người - được tính là ngày bắt đầu thời hiệu 2 năm yêu cầu bồi thường. 
Đến nay, ông Chấn mới nộp đơn là do phải thu thập những chứng cứ để chứng minh cho các yêu cầu bồi thường của mình. Thêm vào đó, vợ chồng ông Chấn đau ốm liên miên, mất nhiều thời gian đi khám, chữa bệnh nên quá trình yêu cầu bồi thường cũng bị ảnh hưởng.
Được biết, ngoài các khoản yêu cầu bồi thường theo luật định, ông Chấn còn yêu cầu bồi thường một khoản hàng tỷ đồng cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình. 
“Việc tôi bị điều tra, truy tố, xét xử oan sai đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín không chỉ với riêng tôi mà còn tới cả gia đình, họ tộc của tôi. Dân làng, xã hội lên án gia đình tôi trong khi mẹ tôi già yếu không nơi nương tựa, không ai chăm sóc và các con còn đang tuổi ăn học phải bỏ nửa chừng. Các cháu lớn lên thì không xin được công ăn việc làm vì không được học hành, không có bằng cấp lại có bố phạm tội “Giết người”. Vợ tôi vì quá uất ức đã sinh bệnh, hiện tại vẫn chưa thể chữa trị khỏi (…). 
Chính vì thế tôi đề nghị số tiền bồi thường về tinh thần, ngoài khoản cho tôi theo luật, tôi yêu cầu bồi thường những tổn thất về mặt tinh thần cho những người trực tiếp bị thiệt hại là mẹ già, vợ và các con tôi” - ông Chấn nêu trong đơn.
Không ai phủ nhận 10 năm tù oan sai đối với ông Chấn không gì bù đắp được, mất mát đối với người thân của ông Chấn không gì lấy lại được, nhưng việc bồi thường sẽ gặp những trở ngại nhất định, đặc biệt là những khoản bồi thường tinh thần cho người thân như ông nêu trong đơn.
Là người từng tham gia một số vụ đòi bồi thường oan sai, Luật sư Nguyễn Minh Cường (VPLS Nguyễn Cường và cộng sự- ĐLS Hà Nội)  nhận định: “Thiệt hại tinh thần rất khó định lượng. Thường chủ yếu thiệt hại tinh thần được tính cho người bị oan sai, nhưng với người nhà thì chưa có quy định cụ thể, và thực tế việc chứng minh quan hệ nhân quả giữa việc oan sai và hậu quả bệnh tật, ốm đau của người thân cũng khó. Nếu có được tính thì với mức rất nhỏ thôi”.
Về yêu cầu bồi thường tổn thất cho bản thân mình, ông Chấn đề cập chuyện bị nhục hình: “Thời gian ở tù là quãng thời gian cơ cực của tôi, tôi bị ép cung, nhục hình, bị đánh đập chà đạp lên nhân phẩm và quyền con người của tôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tôi bây giờ và sau này”. 
Về yêu cầu này, một luật sư cho rằng, có thể yêu cầu này còn bị “vướng” bởi chưa khởi tố điều tra các điều tra viên bị tố đã đánh đập ông Chấn nên chưa thể có căn cứ xác định chính xác có bị nhục hình hay không, điều đó có làm ảnh hưởng tinh thần, sức khỏe hay không. Vì thế, đây cũng là một khó khăn trong quá trình  giải quyết bồi thường. 
“Giả sử, các điều tra viên bị khởi tố, truy tố và tại phiên tòa xử các điều tra viên xác định có việc dùng nhục hình thì ông Chấn lúc đó với tư cách là bị hại sẽ có yêu cầu bồi thường về tổn thất tinh thần, vật chất thì phù hợp hơn”- Luật sư này nói.
Được bồi thường nhiều hơn nếu không kiện ra Tòa?
Theo quy định, sau khi thụ lý đơn, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải xác minh thiệt hại trong 20 ngày để làm căn cứ mức bồi thường.  Nếu có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn xác minh kéo dài nhưng không quá 40 ngày.
Sau đó, phải thương lượng với người bị thiệt hại trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc xác minh thiệt hại, nếu phức tạp thì thời hạn thương lượng có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày. 
Nếu không thương lượng được, vụ việc sẽ được kiện ra Tòa án giải quyết theo thủ tục dân sự. Như vậy, ông Chấn sẽ phải chờ 3 tháng nữa để biết được  trả lời của TANDTC về các yêu cầu.
Nói về con số 10 tỷ yêu cầu của ông Chấn, Luật sư Nguyễn Minh Cường nhận định: “Có thể thiệt hại của ông Chấn và gia đình còn lớn hơn thế, nhưng sẽ khó đạt được trọn vẹn vì chứng minh thiệt hại xảy ra trong những vụ oan sai là rất khó, có thể do giấy tờ chứng minh không lưu lại đầy đủ (chi phí phô tô tài liệu, vé tàu xe đi lại...) hoặc nếu có thì không được coi là chứng cứ (như tài liệu phô tô...). 
Tôi theo dõi chưa có vụ nào đòi được đủ số tiền yêu cầu. Như tôi đã từng trợ giúp pháp lý cho một người oan sai ở Ninh Bình đòi 500 ngàn tỷ nhưng cuối cùng chỉ được chưa đầy 500 triệu đồng. 
Với những kinh nghiệm của một luật sư trong lĩnh vực này, theo tôi, ông Chấn và TANDTC nên thỏa thuận bồi thường với nhau, vì thường thỏa thuận sẽ đạt được mức bồi thường cao hơn và điều này được pháp luật cho phép, tất nhiên, mức thỏa thuận phải hợp lý vì đây là ngân sách Nhà nước”.
Gia đình ông Chấn cho biết sẽ bổ sung thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh cho các yêu cầu đòi bồi thường vì ban đầu mới chỉ gửi đơn. "Đúng là những chứng cứ về việc đi lại, phô tô tài liệu trong ngần ấy năm trời không thể có được, có ai nghĩ đến việc giữ lại để mà đòi bồi thường ngày hôm nay. Chúng tôi mong được xét một cách linh hoạt những khoản này”- một người thân của gia đình ông Chấn nói.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).