Nỗi niềm mẹ liệt sĩ 36 năm không nhận được tiền trợ cấp

Bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1915, trú tại thôn Tiến Thành, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) mẹ của 2 liệt sĩ Hồ Minh Tạo (hy sinh 1966) và Hồ Minh Châu (hy sinh 1969), đến nay đã 36 năm nhưng bà Ngọc chưa hề nhận được tiền trợ cấp theo Nghị định 59 của Chính phủ, dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị...

Bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1915, trú tại thôn Tiến Thành, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) mẹ của 2 liệt sĩ Hồ Minh Tạo (hy sinh 1966) và Hồ Minh Châu (hy sinh 1969), đến nay đã 36 năm nhưng bà Ngọc chưa hề nhận được tiền trợ cấp theo Nghị định 59 của Chính phủ, dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị.
Bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết, 36 năm nay bà chưa hề nhận chế độ trợ cấp.
Bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết, 36 năm nay bà chưa hề nhận chế độ trợ cấp.
Theo đơn, phóng viên PLVN Online có mặt tại nhà con ruột đời sau của bà Ngọc là Nguyễn Thị Ánh (SN 1954, thôn Tiến Thành, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, hiện bà Ngọc đã ở với chị Ánh gần 20 năm nay).

Cầm tấm bằng liệt sĩ hai con trên tay, nước mắt bà Ngọc rưng rưng khi tâm sự: “Tôi sinh được 4 người con, 2 nam, 2 nữ. Cuối năm 1951, chồng tôi là ông Hồ Ngọc chết. Tôi một mình nuôi con đến 1959, con gái đầu là Hồ Thị Ngọc cùng chồng với hai đứa em nó là Châu và Tạo dẫn nhau vào tỉnh Phước Long (nay là tỉnh Bình Phước) để lập nghiệp, chiến đấu. Tôi ở lại quê nhà”.

Bà Ngọc đi thêm bước nữa với ông Nguyễn Tơ (người xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) và sinh được 2 người con gái.

Sau đó, bà Ngọc nhận thông tin hai con trai hy sinh tại chiến trường Phước Long, tỉnh Bình Phước, còn con gái út là Hồ Xí (cũng hy sinh khi đi du kích).

Hiện giờ bà còn đứa con gái đầu là Hồ Thị Ngọc (đang sinh sống tại Bình Phước).

Sau 1975, có ông Hồ Vinh (chú của hai con tôi, trú thôn Tiến Thành, xã Tam Tiến) có báo với chính quyền địa phương là cha mẹ ruột của hai liệt sĩ Hồ Minh Châu và Hồ Minh Tạo này đã chết, không còn thân nhân.

Ông Vinh nhận làm cha nuôi của hai liệt sĩ, từ đó ông Vinh làm thủ tục và hưởng chế độ cho đến ngày mất.

Sau khi ông Vinh qua đời, đến con ông Vinh là Hồ Văn Lưu tiếp tục thờ hai liệt sĩ và hưởng chế độ theo quy định cho đến bây giờ và ông Lưu không giao lại hai bằng liệt sĩ cho bà Ngọc thờ phụng.
Quá bức xúc, từ năm 2006 đến giờ, bà Ngọc đã nhiều lần có đơn gửi cho chính quyền địa phương của xã Tam Tiến yêu cầu giải quyết chế độ cho bà, vì bà đã bước qua tuổi xế chiếu.

Sau khi xem xét đơn của bà Ngọc, UBND xã Tam Tiến đã xác minh thông tin gửi về huyện Núi Thành.

Giấy chuyển của Sở Lao động TB&XH tỉnh Quảng Nam giao cho huyện Núi Thành xem xét làm trợ cấp cho bà Nguyễn Thị Ngọc.
Giấy chuyển của Sở Lao động TB&XH tỉnh Quảng Nam giao cho huyện Núi Thành xem xét làm trợ cấp cho bà Nguyễn Thị Ngọc.
Đến ngày 4/8/2006, Sở Lao động Thương binh & Xã hội Quảng Nam có giấy giới thiệu di chuyển số 13/LĐTBXH-TBLS, giới thiệu bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1915) là thân nhân của hai liệt sĩ Tạo và Châu là đúng với thực tế.

Giấy giới thiệu còn yêu cầu phòng TBXH huyện Núi Thành kiểm tra và làm thủ tục giải quyết trợ cấp 1 lần theo nghị định 59/CP của Chính phủ ở 2 liệt sĩ trên.

Chúng tôi tìm cách liên lạc với ông Hồ Văn Lưu (hiện đang giữ hai bằng liệt sĩ của con bà Ngọc), nhưng ông Lưu nhất quyết không chịu giao bằng lại cho bà Ngọc.

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Bổn, Bí thư xã Tam Tiến – ông Bổn cho biết: “Chuyện bà Ngọc mẹ của hai liệt sĩ chưa nhận được chế độ là có thật 100%. Vì gần đến ngày bà Ngọc nhận trợ cấp theo quy định, thì bà Hồ Thị Ngọc chị ruột của hai liệt sĩ, cũng là con của bà Nguyễn Thị Ngọc đang sống ở Bình Phước, không biết nhận thông tin từ đâu đã chạy về có đơn gửi cho UBND xã Tam Tiến yêu cầu không cho bà Nguyễn Thị Ngọc hưởng trợ cấp”.

Theo bà Hồ Thị Ngọc, sau khi cha mất, bà Nguyễn Thị Ngọc đã bỏ các con bơ vơ, không chăm sóc, rồi còn đi thêm bước nữa...

Thông qua Báo PLVN Online bà Nguyễn Thị Ngọc - mẹ của hai liệt sĩ mong các cấp chính quyền địa phương cần minh bạch trong việc này.

Trương Gia Hân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?