Nhà đầu tư “biến” thành người cho vay

Thương vụ làm ăn quá hời khiến bà Tuyền sau đó, dù chỉ góp vốn khoảng 10% nhưng lật lọng, loại bỏ nhóm ông Hòe khỏi dự án. Sau khi báo đăng, bà Tuyền đã ký văn bản số 04/2012/VT ngày 21/3/2012 gửi báo PLVN cho rằng nhóm ông Hòe chỉ là người cho vay chứ không phải hợp tác đầu tư, yêu cầu chấm dứt đăng báo và cải chính. Sự thật, bà Tuyền đã cố tình “biến” nhóm ông Hòe từ nhà đầu tư thành người cho vay.

Báo PLVN số ra ngày 19, 20 và 21/3/2012 đăng loạt bài điều tra “Tây Ninh: Một vụ hợp tác làm ăn rồi lật lọng gây xôn xao dư luận” phản ánh bà Phan Hòa Băng Tuyền, chủ DNTN Vạn Thông ở Tây Ninh đã hợp tác với 3 nhà đầu tư đến từ TPHCM gồm ông Thái Vũ Hòe, Phan Diên Vỹ và Lê Thành (sau đây gọi là nhóm ông Hòe) để thực hiện thương vụ làm ăn qua việc mượn tư cách pháp nhân của Vạn Thông nhận chuyển nhượng dự án trồng mía 1529,9 ha của Cty NIVL với giá 7 triệu USD, sau đó do không đủ tài chính nên sang dự án này cho Cty Hưng Thịnh với giá 8,5 triệu USD.

Thương vụ làm ăn quá hời khiến bà Tuyền sau đó, dù chỉ góp vốn khoảng 10% nhưng lật lọng, loại bỏ nhóm ông Hòe khỏi dự án. Sau khi báo đăng, bà Tuyền đã ký văn bản số 04/2012/VT ngày 21/3/2012 gửi báo PLVN cho rằng nhóm ông Hòe chỉ là người cho vay chứ không phải hợp tác đầu tư, yêu cầu chấm dứt đăng báo và cải chính. Sự thật, bà Tuyền đã cố tình “biến” nhóm ông Hòe từ nhà đầu tư thành người cho vay.

Nội dung đơn khiếu nại của DNTN Vạn Thông nói gì?

Tại văn bản gửi báo PLVN, bà Tuyền viết: “Chúng tôi khẳng định rằng, cho tới thời điểm này Vạn Thông và Thành, Vỹ, Hòe chưa ký bất cứ văn bản hợp tác nào. Biên bản thống nhất ngày 01/7/2011 không thỏa thuận nội dung hợp tác….

Sở dĩ Biên bản thống nhất được ký kết là bởi vì ông Phan Diên Vỹ - Giám đốc GPBank Sài Gòn cam kết sẽ bảo lãnh thanh toán và cho Vạn Thông vay để thực hiện dự án. Thực tế, các ông Thành, Hòe, Vỹ không vay được tiền từ ngân hàng nên hoàn toàn không có ký bất kỳ văn bản hợp tác nào giữa Vạn Thông với Thành, Hòe, Vỹ.

Số tiền mà Hòe, Vỹ góp (4.5 tỷ) đã được Vạn Thông hoàn trả cùng với lãi suất rất cao, khoảng 15%/tháng trên tổng số tiền góp. Tổng số tiền lãi trong thời hạn 3 tháng lên đến 2 tỷ đồng trên tiền gốc chỉ 4,5 tỷ đồng. Các ông Thành, Hòe, Vỹ đã nhận lại đủ số tiền, bao gồm gốc và lãi, tổng cộng là 6,5 tỷ đồng vào ngày 29/09/2011 (có Giấy nhận tiền kèm theo).

Như vậy các ông Thành, Hòe, Vỹ hợp tác với Vạn Thông trên cơ sở nào? Các bài báo cho rằng Chủ doanh nghiệp Vạn Thông – bà Phan Hòa Băng Tuyền là “tráo trở lật lọng”, “nuốt lời cam kết hòng dễ bề chiếm đoạt tài sản và thành quả lao động của nhóm Thái Vũ Hòe” là hoàn toàn không đúng, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của bà Tuyền. Vì vậy, những thông tin trên cần phải cải chính và quý báo phải công khai xin lỗi bà Tuyền”.

Dưới đây là quan điểm của báo PLVN.

Biên bản thống nhất ngày 1/7/2011: Mấu chốt vấn đề.

Mấu chốt của vụ việc thể hiện trong Biên bản thống nhất (BBTN) ngày 1/7/2011 ghi nhận việc góp vốn của các thành viên. Thế nhưng trong văn bản gửi báo, bà Tuyền đã cố ý làm sai lệch vấn đề để biến nhà đầu tư thành người cho vay. Báo PLVN xin trích BBTN ngày 1/7/2011 mà các bên đã ký với nhau và cho đến nay chưa có một văn bản hoặc thỏa thuận mới nào được ký kết có nội dung khác và phủ định các nội dung này.

“Chúng tôi gồm có:ông Thái Vũ Hòe ;ông Phan Diên Vỹ; ông Lê Thành; bà Phan Hòa Băng Tuyền. Chúng tôi đồng ý thống nhất các nội dung sau:

1-      Vào ngày 20/5/2011, DNTN Vạn Thông đã đứng ra thay mặt những thành viên có tên trên ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án trồng mía 1529,9 hecta từ CTCP Nông trường NIVL.

2-      Theo đó các thành viên sau đây đã vay tiền để ứng trước thực hiện một phần của giai đoạn 1 như sau:

-        Bà Phan Hòa Băng Tuyền: Vay từ ngân hàng để thanh toán 1.100.000.000 đ, bao gồm các khoản sau:

+ 500.000.000 đ  thanh toán cam kết để thực hiện hợp đồng (trước khi ký hợp đồng)

+110.000.000 đ   thanh toán tiền thẩm định giá.

+ 500.000.000 đ  thanh toán môt phần đợt 1 của hợp đồng.

-        Ông Phan Diên Vỹ: Vay từ người khác để  thanh toán 1.000.000.000 đ  cho một phần đợt 1 của hợp đồng.

-        Ông Thái Vũ Hòe : Vay từ người khác để thanh toán 3.500.000.000đ cho một phần đợt 1 của hợp đồng.

3-      Lãi suất của các khoản vay trên sẽ được chia đều cho các thành viên tham gia dự án.

4-      Trong khoảng thời gian tối đa 15 ngày, tính từ ngày ký biên bản này, nếu ngân hàng đồng ý tài trợ thì dùng tiền vay ngân hàng để hoàn trả lại cho các thành viên hoặc tìm các nguồn khác để thanh toán cho các thành viên trên, nếu bị thiệt hại thì các bên phải chia đều gánh chịu cùng nhau. Nếu ngân hàng không cho vay, thì DNTN Vạn Thông cùng các thành viên nói trên sẽ đứng ra nhận lại tổng số tiền và hoàn lại cho các cá nhân đã đóng tiền. Các bên hỗ trợ DNTN Vạn Thông để xúc tiến việc nhận lại số tiền này.

5-      Nếu ngân hàng cho vay thực hiện dự án, thì các bên sẽ ký hợp đồng hợp tác khai thác dự án và DNTN Vạn Thông đại diện đứng vay. Tỷ lệ tham gia dự án đã được thống nhất ngay từ đầu, vì lúc này ngân hàng chưa quyết định nên không đưa vào trong biên bản này”….

Biên bản thống nhất ngày 1/7/2011, theo Luật Đầu tư và Bộ luật Dân là văn bản ghi nhận việc góp vốn của các thành viên vẫn có giá trị pháp lý cho đến ngày hôm nay.

Trên thực tế kể từ ngày 1/7/2011 cho đến ngày chuyển dự án cho Cty Hưng Thịnh, ngân hàng không cho vay để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng dự án và không có hợp đồng hợp tác nào được ký kết. Vì vậy, theo Luật Đầu tư và Bộ luật Dân sự (BLDS) thì BBTN là văn bản ghi nhận việc góp vốn của các thành viên vẫn có giá trị pháp lý cho đến ngày hôm nay.

Theo TS.LS Phan Trung Hoài thì thỏa thuận do các bên thiết lập nói trên được coi là được giao kết một cách tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với các nguyên tắc giao kết dân sự được quy định tại Điều 389 BLDS. Thực tế nhờ các nhà đầu tư góp vốn vào mà dự án tồn tại và nhượng lại cho Cty Hưng Thịnh.

Theo tài liệu mà báo PLVN thu thập được, trước khi ký BBTN, ngay từ đầu, trước ngày Vạn Thông ký biên bản cuộc họp với Cty NIVL ngày 22/12/2010, nhóm ông Hòe đã tham gia vào quá trình đàm phán, thương lượng hợp đồng với Cty NIVL. Nhóm ông Hòe đã cùng với bà Tuyền làm việc với nhiều ngân hàng để vay vốn cho việc nhận chuyển nhượng dự án, trong đó Eximbank là khả thi nhất nên các bên tập trung làm việc với Eximbank.

Tuy nhiên, do chính sách thắt chặt tín dụng và chưa thu xếp được nguồn vốn nên ngày 24/5/2011 Eximbank có văn bản từ chối cho vay vốn. Trong khi đó theo qui định của Hợp đồng số 01/HĐKT chuyển nhượng dự án ký ngày 20/5/2011 giữa DNTN Vạn Thông với Cty NIVL thì đến ngày 26/5/2011, bên Vạn Thông phải thanh toán cho bên NIVL số tiền 21 tỷ đồng tương đương với 15% giá trị của hợp đồng và nếu không thanh toán thì bên NIVL sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Sợ bên NIVL đơn phương chấm dứt hợp đồng và muốn cứu dự án nên các bên thống nhất với nhau là huy động từ các nguồn tham gia đóng góp vào để cứu dự án. Vì vậy, ngày 26/5 và 27/5/2011, nhóm ông Hòe huy động từ người khác 4,5 tỷ đồng, góp vốn đầu tư để thanh toán một phần giai đoạn 1 của hợp đồng. Từ thời điểm này có cơ sở khẳng định rằng hành vi đầu tư của nhóm ông Hòe đã xuất hiện. Nhóm ông Hòe và bà Tuyền trở thành “nhóm đầu tư” trong thương vụ chuyển nhượng dự án 1529,9 ha mía như báo PLVN đã phản ánh.

Việc bà Tuyền nói rằng “Sở dĩ Biên bản thống nhất được ký kết là bởi vì ông Phan Diên Vỹ - Giám đốc GPBank Sài Gòn cam kết sẽ bảo lãnh thanh toán và cho Vạn Thông vay để thực hiện dự án” là bóp méo sự thật, bịa đặt.  Ông Vỹ chưa bao giờ “cam kết” sẽ bảo lãnh thanh toán và cho Vạn Thông vay.

Ban lãnh đạo GPBank (gồm HĐQT, Ban Tổng gíam đốc và các cán bộ Chi nhánh GPBank Sài Gòn) vào thời điểm đó chỉ tổ chức đi khảo sát Dự án Nhà máy cồn của DNTN Vạn Thông và cùng làm việc với các sở, ban ngành, UBND tỉnh Tây Ninh, không ban hành bất cứ một văn bản nào cam kết sẽ bảo lãnh thanh toán và cho Vạn Thông vay.  

(Còn tiếp)

Nhóm PV điều tra

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?