Người dân chấp hành nghiêm, chính quyền huyện "lờ" chỉ đạo của tỉnh

Thời gian gần đây, người dân xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) liên tục có đơn khiếu nại việc cán bộ địa phương không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh và tạo điều kiện cho Cty Cổ phần Du lịch Sài Gòn –Đại Ninh lấn chiếm đất của người dân. Thực hư ra sao?...

Thời gian gần đây, người dân xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) liên tục có đơn khiếu nại việc cán bộ địa phương không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh và tạo điều kiện cho Cty Cổ phần Du lịch Sài Gòn –Đại Ninh lấn chiếm đất của người dân. Thực hư ra sao?.

Người dân nghiêm chỉnh chấp hành

Cầm xấp hồ sơ dày cộm, ông Phan Khắc Đáng kể: “Chúng tôi là những hộ nông dân nghèo bị thu hồi đất giao cho Ban quản lý dự án thủy điện Đại Ninh để xây dựng công trình thủy điện và chúng tôi đã gương mẫu chấp hành. Hiện công trình đã xây xong, còn khoảng 71,2 ha đã thu hồi nhưng TĐĐN không sử dụng nên giao trả cho địa phương; trong đó có đất của gia đình tôi và nhiều bà con khác ở 2 xã Ninh Gia và Tà Hine.
Sau nhiều đơn kiến nghị, UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần chỉ đạo cho chúng tôi được hoàn trả lại tiền bồi thường và nhận lại đất. Nhưng gần 1 năm nay, cán bộ huyện thì chỉ lên tỉnh, cán bộ tỉnh lại chỉ xuống huyện mà không ai giải quyết”. Cùng chung cảnh ngộ với ông Đáng, còn có các hộ Lê Văn Vũ, Võ Khắc Nga, Trần Triều, Nguyễn Dủ, Trịnh Bá, Hồ Ngọc Tổng, Nguyễn Nam, Phạm Khắc Biên…
Người dân xã đi kêu cứu.
Người dân xã đi kêu cứu.
Ông Võ Khắc Nga bức xúc: “Đất ở của tôi do UBND xã Ninh Gia đang quản lý. Tại Công văn số 236 ngày 3/6/2011, UBND huyện Đức Trọng đã giao trả lại cho tôi 156,5m, còn lại 597,5m2 chưa  trả, mà viện cớ “Diện tích đất này có hình thể tam giác, chắn trước 3 lô đất của 3 hộ gia đình đã xây nhà kiên cố, nếu giao trả cho ông Nga sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân và sẽ gây khiếu kiện phức tạp”. Vì sao UBND huyện chỉ quan tâm đến quyền lợi của 3 hộ kia mà không đếm xỉa đến quyền lợi chính đáng của gia đình tôi?”

Trường hợp ông Nguyễn Dủ thì oái oăm hơn: “Do trước đây cán bộ lập hồ sơ bị nhầm vị trí lô đất, vì thực tế 400m2 đất ở của tôi nằm cách quốc lộ 20 ít nhất 27m, tiếp giáp với đường đi vào đập TĐĐN, cách chân đập lên đến hàng trăm mét. Trên lô đất ấy đã và đang có nhà ở của gia đình tôi hàng chục năm nay. Hiện nay gia đình tôi đang sử dụng 446m2 đất ở có trong GCNQSDĐ, 354m2 chưa có GCN, tổng cộng 800m2 nhà và các công trình trên thửa đất này vẫn còn nguyên vẹn và nằm ngoài ranh thu hồi. Bên dưới là đất trồng cây lâu năm đã bị thu hồi làm TĐĐN là 1.349m2,  không sử dụng, tiếp giáp với đường đi đến bờ đập. Nhưng cán bộ lại vẽ ngược. Tôi khiếu nhưng Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện không chịu  điều chỉnh”.

Huyện phớt lờ Tỉnh

Sau nhiều đơn khiếu nại của người dân, ngày 19/11/2010 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 7227: “Đề nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh có văn bản thông báo cho Ban quản lý dự án thủy điện 6 trong thời hạn 01 tháng nếu không có văn bản thực hiện bàn giao lại các diện tích không sử dụng thì UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định để giao cho UBND huyện Đức Trọng tiến hành thủ tục giao lại đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đáng và các hộ tương tự”. Song không hiểu sao cán bộ cấp dưới lại làm ngơ.

Ngày 18/02/2011, UBND tỉnh lại có Văn bản số 804 chỉ đạo: “UBND tỉnh yêu cầu  Sở TN&MT khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để UBND huyện Đức Trọng cấp GCNQSD đất cho các hộ dân đối với phần diện tích đất trước đây Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án TĐĐN, nhưng đến nay TĐĐN không sử dụng. UBND huyện Đức Trọng tiến hành cấp GCNQSD đất cho từng hộ theo đúng trình tự, thủ tục; trường hợp trước đây các hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất thì phải hoàn trả lại theo quy định. Công việc do Sở TN &MT thực hiện phải xong trước ngày 25/02/2011” Vậy mà đến nay đã quá thời hạn 07 tháng, Sở TN&MT và các ngành chức năng của huyện Đức Trọng vẫn chưa chấp hành!.

Trong khi đó, theo phản ánh của nhân dân địa phương, những ngày gần đây Cty cổ phần du lịch Sài Gòn-Đại Ninh đã cho người đến cắm cờ, lấn chiếm diện tích đất mà bà con đã được UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phải lập thủ tục giao trả lại cho họ. Từ đó gây nên bức xúc khiếu kiện của người dân, khiến tình hình địa phương thêm phức tạp.  

Phúc Ân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?