Nghẹn ngào sông Ngũ Huyện Khê

 
Dòng sông Ngũ Huyện Khê, lâm vào tình trạng “thắt cổ chai” khu vực cầu tại phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh), mùa lũ về rất có thể gây ra tắc nghẽn dòng chảy, ngập lụt khó lường... Cty TNHH Đông Á và Cty cổ phần Việt Trung được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào “tham mưu” cho UBND tỉnh Bắc Ninh cấp đất đè lên hành lang đê sông?.
Sông Ngũ Huyện Khê chảy qua 5 đơn vị hành chính huyện, gồm: Đông Anh (Hà Nội); thị xã Từ Sơn, TP. Bắc Ninh, huyện Yên Phong và huyện Tiên Du – Bắc Ninh. Sông này có nhiệm vụ tiêu thoát nước về mùa mưa, lấy nước phục vụ bà con nông dân sản xuất nông nghiệp về mùa khô. Thế nhưng, sông Ngũ Huyện Khê đoạn qua phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh) đang… “nghẹn ngào khóc”.
Giao nhầm” đất làm dự án đè lên 16.484,1 m2 hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê của xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ.
Giao nhầm” đất làm dự án đè lên 16.484,1 m2 hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê của xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ.
Mùa lũ, nước thoát về đâu ?
Công ty TNHH Đông Á và Công ty cổ phần Việt Trung được UBND tỉnh Bắc Ninh giao 84.079 m2 đất xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại dịch vụ làng nghề Đồng Kỵ, trong đó đè lên 16.484,1 m2 đất thuộc hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê. Sự việc vi phạm hành lang bảo vệ đê này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân.
Ngày 08 và 16/11/2010, UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định 1521 và 1572/QĐ-UBND thu hồi và giao 84.079 m2 đất (thời hạn 50 năm) cho Cty TNHH Đông Á và Cty cổ phần Việt Trung xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại dịch vụ làng nghề Đồng Kỵ, trong đó có 16.484,1 m2 đất thuộc hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê. Hiện tại, hai công ty này đang gấp rút thi công các công trình thương mại và dịch vụ đè lên hành lang đê và một phần lòng sông, khiến dòng chảy đoạn qua thôn Tiến Bào thuộc xã Phù Khê  và phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) đã và đang bị teo hẹp.
Trong khi đó, điểm a khoản 2 Điều 23 Luật đê điều, quy định: “Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 20 mét về về phía biển đối với đê biển…”. 
Cũng tại điểm b khoản 2 của điều luật trên quy đinh: “Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp IV, cấp V do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định nhưng không được nhỏ hơn 5 mét tính từ chân đê trở ra về phía sông và phía đồng”.
Như vậy, việc UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định 1521 và 1572 nói trên cấp đất cho Cty TNHH Đông Á và Cty cổ phần Việt Trung xây dựng dự án đè lên 16.484,1 m2 đất hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê là trái với quy định của Luật đê điều. Hệ lụy của nó đang khiến dòng sông Ngũ Huyện Khê lâm vào tình trạng “thắt cổ chai” khu vực cầu tại phường Đồng Kỵ; mùa lũ về rất có thể gây ra tắc nghẽn dòng chảy, ngập lụt khó lường?
Có dấu hiệu cố ý làm trái? 
Cty TNHH Đông Á và Cty cổ phần Việt Trung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào “tham mưu” cho UBND tỉnh Bắc Ninh cấp đất đè lên hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê?.
Theo tài liệu thu thập được, ngày 24 và  31/8/2010, ông Nguyễn Mạnh Tiến (Chủ tịch UBND xã Phù Khê) ký văn bản số 28/TT-UB và 53/CV-UB đề nghị “mở đường” cho Cty cổ phần Việt Trung khảo sát 5.500 m2 đất và Cty TNHH Đông Á khảo sát 2.000 m2 đất thuộc ven sông Ngũ Huyện Khê, để: “Lập dự án đầu tư xây dựng và khinh doanh hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại làng nghề tại xa Phù Khê”.  
Chưa công bố công khai quy hoạch dự án, các doanh nghiệp đã thi công, san lấp hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê xây để dựng các công trình.
Chưa công bố công khai quy hoạch dự án, các doanh nghiệp đã thi công, san lấp hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê xây để dựng các công trình.
Trước đó, ngày 05/8/2010, ông Ngô Xuân Tạo (Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ) đã ký công văn số 28/CV-UBND đề nghị UBND thị xã Từ Sơn, Sở NN&PTNT Bắc Ninh, Sở xây dựng Bắc Ninh và UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, quyết định cho Cty cổ phần Việt Trung “xin khảo sát 4 ha đất tại khu vực bãi bồi ven bờ sông Ngũ Huyện Khê…, lập dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Trung tâm thương mại, dịch vụ làng nghề và xây nhà để bán …”.
Từ căn cứ trên, ngày 11/5/2010, ông Nguyễn Văn Quỹ (lúc này là Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn) cũng đã có văn bản 224/UBND-KT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép Cty TNHH Đông Á khảo sát 3,7 ha và Cty cổ  Việt Trung khảo sát 4,3 ha đất ven sông Ngũ Huyện Khê “đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Trung tâm thương mại, dịch vụ làng nghề và xây dựng nhà ở để bán…” tại xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ. 
Cùng với một số cơ quan chức năng khác của tỉnh Bắc Ninh, ngày 12/5/2010, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 105/SXD-QLN, chứa nội dung: “… trình UBND tỉnh cho phép Cty cổ phần Việt Trung khảo sát khu đất (4,3 ha đất nông nghiệp do UBND phường Đồng Kỵ quản lý) để lập quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu trung tâm thương mại và xây dựng nhà thô sử dụng kết hợp ở và dịch vụ thương mại… để bán” !
Như vậy, “động cơ” của việc thu hồi và giao 84.079 m2 đất nông nghiệp ở xã Phù Khê và Phường Đồng Kỵ đang lộ rõ “mục đích” giúp hai doanh nghiệp trên “kinh doanh đất”, trong đó có 16.484,1 m2 đất thuộc hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê thuộc Tổng Cục thủy lợi (Bộ NN&PTNT) quản lý. 
Tiền đền bù “rơi vào túi ai”?
Trong tổng số 84.079 m2 đất nông nghiệp bị các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Ninh ra hai quyết định 1521 và 1572 nói trên, giao cho Cty cổ phần Việt Trung là 45.423 m2, trong đó xã Phù Khê bị thu hồi 5.255,5 m2, phường Đồng Kỵ 40.167,5 m2; giao cho Cty TNHH Đông Á 38.656 m2 đất ven sông Ngũ Huyện Khê, trong đó phường Đồng Kỵ bị thu hồi 36.680,8m2, xã Phù Khê 1.975,2 m2.
Trên thực tế, các quyết định trên đã thu hồi và “giao nhầm” đất cho hai công ty theo kiểu “râu ông này cắm cằm bà kia”, nhằm cố ý trốn tránh việc bồi thường tiền đất và các loại tài sản trên đất cho nông dân (?!).
Theo Kết luận số 14 (ngày 15/4/2011) của Thanh tra thị xã Từ Sơn, thì diện tích thu hồi đất của xã Phù Khê theo Quyết định 1521/QĐ-UBND (ngày 08/11/2010) của UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Cty cổ phần Việt Trung thuê là 5.255,5 m2, diện tích đất đo thự tế là 38.929,3 m2, tăng 33.673,8 m2; diện tích thu hồi đất của xã Phù Khê theo Quyết định số 1572/QĐ-UBND (ngày 16/11/2010) thì Cty TNHH Đông Á được thuê là 1.975 m2, nhưng đo thực tế là 28.665,6m2, tăng 26.690,4 m2.
Như vậy, hai công ty trên được “tạo điều kiện giao nhầm 67.594,9 m2 đất” của xã Phù Khê. Sự kiện này khiến cho hàng chục hộ nông dân xã Phù Khê mất đất nông nghiệp và đất đang sản xuất gạch ngói cùng tài sản, hoa màu ven đê sông Ngũ Huyện Khê một cách có tính toán (?!). 
Cho đến thời điểm này, quá trình làm các thủ tục thu hồi đất của UBND thị xã Từ Sơn vẫn chưa tiến hành công bố công khai quy hoạch dự án, chưa đánh giá tài sản trên đất để lập phương án bồi thường cho một số hộ dân xã Phù Khê có đất và tài sản trên đất thuộc Dự án kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại dịch vụ làng nghề Đồng Kỵ. 
Việc làm trên của UBND thị xã Từ Sơn đã và đang gây bức xúc trong nhân dân xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ. Bà Đàm Thị Tằng (Hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Tiến Bào) và ông Phạm Văn Hiếu, Phạm Hồng Thái và Đàm Văn Quý (công dân thôn Tiến Bào, xã Phù Khê) đại diện cho hơn 300 hộ dân thôn Tiến Bào đã có rất nhiều đơn thư khiếu tố gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở thị xã Từ Sơn và tỉnh Bắc Ninh. Thế nhưng đến nay, bà con mất đất vẫn chưa được cơ quan nào giải quyết ! 
Các ông bà này cho biết, về phía hai doanh nghiệp, ngày 31/5/2011, các chủ đầu tư đã có Biên bản thỏa thuận với UBND thị xã Từ Sơn và UBND xã Phù Khê bồi thường cho các hộ dân có đất và tài sản trên đất bị thiệt hại với số tiền 4 tỷ đồng; nhưng sự thật thì số tiền đó đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được. 
Vậy “4 tỷ đồng tiền bồi thường rơi vào túi ai” ? Câu hỏi này, chúng tôi dành cho các cơ quan chức năng UBND thị xã Từ Sơn trả lời công luận.
Lê Trọng Hùng

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?