Mất tài liệu nghi án “nắn” đường vành đai 2.5 Hà Nội?

Sau khi báo PLVN đăng tải các bài viết về nghi án “nắn” dự án đường vành đai 2.5 đoạn qua Hoàng Mai (Hà Nội), các hộ dân trong vùng ảnh hưởng tiếp tục cáo buộc có nhiều sự “dối trá” trong bản thuyết minh quy hoạch giao thông.

Sau khi báo PLVN đăng tải các bài viết về nghi án “nắn” dự án đường vành đai 2.5 đoạn qua Hoàng Mai (Hà Nội), các hộ dân trong vùng ảnh hưởng tiếp tục cáo buộc có nhiều sự “dối trá” trong bản thuyết minh quy hoạch giao thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phản ánh của người dân cho thấy, trong các cuộc đối thoại với dân gần đây, Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng phát đã thừa nhận có “sai số” giữa hướng tuyến đường 2.5 so với quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 108/QĐ-TTg).

Cụ thể, vị trí chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 2,5 đi qua số nhà 67 phố Trương Định (địa chỉ của Công ty bia Việt Hà, đang đầu tư xây dựng khu nhà thương mại 19 tầng). Tuy nhiên, khi kiểm tra trên thực địa lại thấy mốc sứ ở số nhà 75 phố Trương Định (cách đó 50m). Như PLVN đã đề cập, theo quy hoạch được duyệt ban đầu tuyến đường này sẽ đi qua phía Bắc ngoài ga Giáp Bát, nhưng trên thực tế, “bằng một lực tác động nào đó” dự án lại bị “nắn” cho đi vào chính giữa ga, vị trí cắt ngang 4 đôi ray đường sắt đồng cốt, gây mất an toàn giao thông và phát sinh nhiều chi phí tốn kém khó kể hết.

Đặc biệt, cáo buộc mới đây của người dân cho thấy, tập bản đồ và thuyết minh tổng hợp về quy hoạch giao thông (7 tập) ban hành kèm theo Quyết định 108/QĐ-TTg đã “bỗng dưng thất lạc”. Về việc này, khi đối thoại với dân, chính ông Nguyễn Tất Thắng, Trưởng đoàn Thanh tra thừa nhận: “Việc các cơ quan chức năng mất hồ sơ quy hoạch đầu tiên là điều đáng tiếc. Nhưng trong tay chúng tôi lại có tập thuyết minh tổng hợp mà các cơ quan liên quan cấp cho Đoàn Thanh tra không ai ký tên, đóng dấu”.

Các hộ dân đã phản ứng mạnh mẽ với bản thuyết minh tổng hợp quyển 2/2 ban hành kèm theo Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 về định hướng quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2050 và cho rằng, bản thuyết minh này là giả mạo. Cái lý của người dân, đó là, nội dung thuyết minh không có trong Quyết định 1259 vì theo quyết định này, đường 2.5 vẫn nằm ngoài ga Giáp Bát, trong khi cái gọi là “thuyết minh tổng hợp” nói trên lại thể hiện tuyến đường này đi qua phố Kim Đồng và đi vào giữa khu ga. Bản thân Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng cũng đã không lý giải được vấn đề này tại buổi đối thoại vào ngày 12/5/2012.

Tại sao bản bản thuyết minh tổng hợp về quy hoạch giao thông (7 tập) chuẩn ban hành kèm theo Quyết định 108/QĐ-TTg  lại “bỗng dưng biến mất”?. Nhiều người cho rằng, có lý do “tế nhị” mà không dám công bố tài liệu chuẩn này, vì bản tài liệu này sẽ là cơ sở đối chứng khẳng định đường vành đai 2.5 có bị nắn chỉnh sai với quy hoạch hay không.

Theo quy định thì hồ sơ chuẩn này  đang lưu giữ nhiều nơi, như: Sở Quy hoạch Kiến trúc, Văn phòng UBND TP Hà Nội, Vụ Quy hoạch-KiếnTrúc của Bộ Xây dựng… Người dân ở đây mong muốn, Đoàn Thanh tra sẽ sớm tìm ra và nhanh chóng đưa ra kết luận cuối cùng vì sự chờ đợi đã quá giới hạn: gần 500 ngày.

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?