Loay hoay tìm hung thủ tra tấn người trộm gà như thời trung cổ

Bức xúc khi bắt được kẻ trộm, dù tang vật chỉ là 8 con gà, những người dân ở thôn An Lộc Thượng (xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, Nam Định) vẫn "nhân danh lẽ phải", đánh "hội đồng" một thanh niên tuổi mới đôi mươi. Nạn nhân chết bởi những đòn tra tấn như thời trung cổ.

Bức xúc khi bắt được kẻ trộm, dù tang vật chỉ là 8 con gà, những người dân ở thôn An Lộc Thượng (xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, Nam Định) vẫn "nhân danh lẽ phải", đánh "hội đồng" một thanh niên tuổi mới đôi mươi. Nạn nhân chết bởi những đòn tra tấn như thời trung cổ.

Vài con gà đổi mạng người

Những tháng đầu năm 2013, do thường xuyên mất trộm gà, chó, dân làng An Lộc Thượng sẵn nỗi ấm ức bức xúc. Gần 3h ngày 8/5, xuất hiện một nhóm trộm gà gồm 3 đối tượng đi trên hai chiếc xe máy. Hai đối tượng ở ngoài cảnh giới, một đối tượng để xe ở cầu chui dân sinh, lẻn vào nhà một hộ dân, "khoắng" sạch gà trong chuồng, cho vào bao tải.

Vì tám con gà, thanh niên này mất mạng
Vì 8 con gà, thanh niên này mất mạng.

Đạo chích nhanh chóng chạy ra ngoài nhưng bị gia chủ phát hiện, đuổi theo bắt giữ, hô hoán dân làng. Hai đối tượng cảnh giới thấy động bèn nhanh chân tẩu thoát.

Người làng quây quanh “đạo chích xấu số”. Sau màn “chào hỏi” bằng vài cái tát nảy đom đóm mắt, đối tượng khai nhận tên Nguyễn Văn Bình (SN 1991, ngụ xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình), trước đó đã bắt trộm gà mấy lần ở thôn này.

Hỏi tiếp, Bình khai ban ngày đi “tăm tia” xem nhà ai có nhiều gà để tối hành động. Trộm được gà, bọn chúng đem bán ở chợ Rồng (Ninh Bình), lấy tiền tiêu xài.

“Lấy cung" tại chỗ xong, người dân lao vào đánh "hội đồng". Người thanh niên bị đánh đập, trói chân tay, cắt gân... Chưa hả cơn giận dữ, nhiều người còn lao vào đấm đá túi bụi, khiến nạn nhân gãy mất mấy răng cửa, vỡ quai hàm, khắp người đầy thương tích...

Trong lúc bị hành hung, nạn nhân liên tục van xin: “Cháu đau quá rồi, cứu cháu với…”. Không ai thương tiếc, người làng còn lôi chiếc xe máy ra đốt cháy. Hành hạ chán tay, họ bỏ mặc nạn nhân đau đớn, kêu cứu cạnh đường.

Công an xã nhận được tin báo lúc 5h, liền xuống ngay hiện trường. Nạn nhân vẫn nằm kêu rên, xung quanh không có ai, chiếc xe máy bị đốt cháy trụi chỉ còn trơ khung sắt nằm cách đó vài chục mét. Chàng trai nhanh chóng được đưa vào bệnh viện huyện Ý Yên cấp cứu. Thấy tình hình nguy kịch, các bác sĩ đề nghị cho chuyển sang bệnh viện tuyến trên nhưng nạn nhân tử vong trên đường đi.

Theo kết quả khám nghiệm pháp y, khắp người nạn nhân đầy thương tích. Đầu, cằm, vai, lưng, tay, bụng, cẳng chân, đầu gối, gót chân, bàn chân… chi chít vết bầm tím, trầy xước. Ngoài ra, thi thể còn có vết chém, cắt của dao sắc. Nạn nhân chết do sốc đa chấn thương, mất máu cấp.

Vợ chồng gia chủ "hợp đồng tác chiến" bắt trộm

Phóng viên Xa lộ Pháp luật đã tìm đến nhà ông Phạm Văn Hà, gia đình bị bắt trộm gà, cũng là người đầu tiên phát hiện, bắt giữ được kẻ trộm. Người chồng đi vắng, chỉ có chị vợ ở nhà.

Hai bà cháu thoát nạn trong gang tấc
Chuồng gà nơi "đạo chích" mò vào, bị đánh đến chết.

Chị này cho biết, nhà mình có nuôi một số gà để tăng thêm thu nhập, đợt trước đã vài lần bị mất. Khoảng một tuần trước khi bắt được trộm, nhà chị đã mất 7 con gà, toàn loại trên 2 kg. Lần đó, chồng chị đã phát hiện nhưng tên trộm nhanh chân chạy thoát. Mất của, xót ruột, chồng chị quyết tâm rình bắt.

Gần một tuần liền, gia chủ không đêm nào ngủ, bí mật rình trong nhà nhưng chưa thấy tên trộm quay lại. Đêm hôm xảy ra vụ việc, không hiểu linh tính mách bảo thế nào, cô vợ cũng ngồi rình bắt trộm cùng chồng. Vợ chồng bàn bạc thống nhất, nếu thấy kẻ trộm, chồng đuổi theo, còn vợ chuẩn bị sẵn chiếc mâm nhôm gõ “báo động” cho hàng xóm “ứng cứu”.

Quả nhiên, tối hôm đó, tên trộm xuất hiện, bắt 8 con gà trong chuồng. Đúng như kế hoạch, vợ chồng “hợp đồng tác chiến", người chồng lao theo truy đuổi trộm, người vợ gõ mâm loạn xạ. Gia chủ bắt tên trộm lúc đối tượng đang định nổ máy xe. Nhanh tay, anh rút được chìa khóa vứt đi. Trong lúc hai người giằng co, người dân rầm rập kéo đến.

Đạo chích hoảng sợ, chạy được vài chục mét thì bị mọi người bắt gọn. Theo người vợ, lúc này, chồng mình đã vào chuồng gà để kiểm đếm xem mất mát gì nữa không, chứ không có mặt ở hiện trường.

Còn ai đánh, ai dùng dao cắt gân nạn nhân, chị không biết. “Vì lúc đó, người trong thôn kéo ra rất đông, lại có cả người đi đường, đi chợ đứng lại xem nên rất hỗn loạn”, nhân chứng này nói.

Vì sao người địa phương lại “nặng tay” đến thế, không biết việc đánh chết trộm là phạm luật hay sao?. Hỏi nhiều người, nhận được câu trả lời chung là “quá bức xúc trước nạn mất trộm gà, chó, ai cũng muốn dạy cho tên trộm một bài học, do quá đông người nên không biết ai đánh chết trộm”. Còn nữa, khi mở cốp xe máy của đối tượng, thấy có kim tiêm, đoán đây là kẻ nghiện ngập nên người dân “càng không thương tiếc”.

Nước mắt ông nội 80 tuổi

Xa lộ Pháp luật cũng đã tìm về nơi nạn nhân cư trú để làm rõ nhân thân người xấu số này.

Ông Hoàng Văn Hoan, Trưởng Công an xã Trưởng Yên cho biết, nạn nhân chưa vợ con, từng có tiền án về tội sử dụng chất ma túy và trộm cắp tài sản. Bố mất sớm, mẹ là nông dân hiền lành chịu khó làm ăn, nhưng là con trai duy nhất, Bình sớm chơi bời lêu lổng, nhiễm nhiều thói hư tật xấu.

Người mẹ nằm liệt giường, đau xót trước cái chết của con trai. Ông nội nạn nhân năm nay đã ngoài 80 tuổi buồn rầu chia sẻ: "Cháu tôi bị một kẻ xấu là người cùng làng dụ dỗ đến con đường phạm tội. Chính kẻ đó sai Bình mang heroin đi bán lẻ cho các con nghiện quanh vùng, rồi bị bắt. Cháu tôi đi trại cải tạo, được về năm ngoái. Khi đó, tôi có khuyên: “Thôi cháu cố gắng làm người lương thiện rồi ông gửi cháu vào Nam nhờ các bác, các cô xin việc cho”".  

Chuồng gà nơi anh trai làng mò vào, bị đánh đến chết
Mẹ nạn nhân ốm liệt giường sau cái chết của con

Theo ông nội, sau đó cháu mình tỏ ra khá ngoan ngoãn, chăm chỉ, không chơi bời nữa. Chỉ được đến Tết vừa rồi, kẻ xấu kia mãn hạn tù, lại về làng tiếp tục lôi kéo chàng trai làm những việc phạm pháp.

Tuy biết lỗi đầu tiên thuộc về con mình đã trộm cắp, nhưng người nhà nạn nhân không khỏi bất bình trước thói côn đồ của một số người làng An Lộc Thượng.

Vì sao chỉ vì mấy con gà, mà họ đang tâm đánh đập dã man, giết chết một thanh niên tuổi đời mới ngoài đôi mươi?. Gia đình nạn nhân muốn phanh phui sự việc trước dư luận, yêu cầu công an sớm vào cuộc, truy tìm hung thủ.

Theo lời người dì ruột của nạn nhân, khoảng 8h hôm xảy ra án mạng, chị cùng vài người họ hàng mới biết tin dữ, vội chạy đến bệnh viện. Họ đau xót chứng kiến đứa cháu bị đánh dã man, chân tay bị gãy hết, gân chân bị cắt, xương bánh chè vỡ vụn...

Nghe công an kể lại, lúc nạn nhân chưa chết, vẫn khai được vài câu: “Chúng cháu đi 3 người, một thằng cao, một thằng thấp”. Ông nội nạn nhân khẳng định "thằng cao" chính là kẻ xấu ở cùng làng đã rủ rê cháu mình đi ăn cắp. Chiếc xe máy bị đốt nghi vấn cũng là của hai đồng bọn, vì nhà nạn nhân không có xe.

Trưởng Công an xã Yên Hồng, nơi xảy ra án mạng cho hay: "Chúng tôi cũng không đồng tình với lối hành xử côn đồ, coi thường tính mạng người khác của một số người dân. Lúc bắt được kẻ trộm, người dân "tự xử" không trình báo, nên công an khi đến nơi thì đã muộn.

Công an đang điều tra sự việc, nhưng do nạn nhân bị đánh "hội đồng", những người đánh trộm lại rất biết cách “bảo vệ” nhau nên công tác điều tra gặp một số khó khăn".

Theo Xa lộ pháp luật

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?