Khởi kiện cảnh sát giao thông đường thủy Đồng Tháp đánh người

PLVN online số ra ngày 16 và 28/12/2010 có đăng loạt bài “Đồng Tháp: Cảnh sát giao thông đường thủy bị tố đánh người”. Gần 2 năm đã trôi qua và vụ việc này vẫn chưa có hồi kết. Trong diễn biến mới nhất, doanh nghiệp cho biết sẽ khởi kiện theo Luật Bồi thường Nhà nước. 

PLVN online số ra ngày 16 và 28/12/2010 có đăng loạt bài “Đồng Tháp: Cảnh sát giao thông đường thủy bị tố đánh người”. Gần 2 năm đã trôi qua và vụ việc này vẫn chưa có hồi kết. Trong diễn biến mới nhất, doanh nghiệp cho biết sẽ khởi kiện theo Luật Bồi thường Nhà nước.  
   Thuyền trưởng Việt và con tàu bị phạt
Thuyền trưởng Việt và con tàu bị phạt
Còng tay khi chưa cần thiết
Nội dung vụ việc như sau: Ngày 2/11/2010, xà lan tự hành số hiệu CT01846 của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Hùng (trụ sở tại 147 Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, TP.Cần Thơ) chở 300 tấn cát đi từ hướng Thốt Nốt - TP.Cần Thơ. Đoạn sông này, theo hướng xà lan đang lưu thông, thuộc địa bàn TP.Cần Thơ và bờ đối diện thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 
Lúc xà lan chạy đến vàm (bến đò ngang) Bàng Tăng thuộc quận Ô Môn (Cần Thơ) thì gặp tổ tuần tra của Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Đồng Tháp chặn lại kiểm tra. Thuyền trưởng Trần Quốc Việt xin neo tàu tại chỗ để đợi người quản lý xuống tàu mở khóa tủ lấy giấy tờ (do về gần đến cảng nên người quản lý tàu đã lên bờ). Tổ tuần tra do Trung tá - Đội phó Nguyễn Văn Tùng làm Tổ trưởng yêu cầu tàu phải quay lại, chạy đến chốt kiểm soát của CSGTĐT Đồng Tháp để kiểm tra. 
Tàu đang chở 300 tấn cát, nước sông chảy xiết, xung quanh có nhiều xáng cạp, cần cẩu đang khai thác cát nên việc quay tàu lại là rất nguy hiểm. Vì vậy, Thuyền trưởng Việt đặt câu hỏi: “Tại sao tàu chạy trên địa bàn Cần Thơ mà Đồng Tháp phạt?”. Trung tá Tùng ra lệnh cho những chiến sĩ cùng đi khống chế Thuyền trưởng Việt. 
Theo đơn tố cáo anh Việt gửi Báo PLVN thì: “... CSGT tên Nguyễn Văn Tùng ra lệnh cho anh cảnh sát mặc đồ xanh đánh tôi túi bụi, rồi ra lệnh còng tay đè tôi xuống và đánh tiếp...”. Lúc đó, trên tàu có hai thuyền viên là Trần Văn Tình và Trương Văn Khánh, một trong hai anh thấy sự việc bức xúc nên dùng điện thoại di động ghi hình lại diễn biến vụ xô xát. Lập tức, một cảnh sát xông đến giật điện thoại và xóa hết dữ liệu.
Một cảnh sát khác thì thay Thuyền trưởng Việt lái con tàu về trạm kiểm soát. Lái được một đoạn, anh cảnh sát này không yên tâm nên tổ tuần tra phải tháo còng tay cho Thuyền trưởng Việt để đưa con tàu đến nơi theo yêu cầu của tổ tuần tra.  
Sau đó, anh Việt liên tục khiếu nại, tố cáo đến Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp. Cuối cùng, Phòng CSGTĐT Đồng Tháp xác minh lại vụ việc và ra Thông báo số 01 kết luận: “Trong biên bản vi phạm hành chính không có nội dung ông Việt không chấp hành, mà đồng chí Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo còng tay thuyền trưởng Việt là chưa cần thiết. Do đó lãnh đạo sẽ kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của đồng chí Tùng”.
Sẽ khởi kiện theo Luật Bồi thường Nhà nước
Vậy sau đó ông Tùng có bị kiểm điểm hay không? Vụ việc không được Ban Giám đốc Công an Đồng Tháp giải quyết thấu tình đạt lý nên doanh nghiệp liên tục khiếu nại. 
Từ đầu năm 2011, doanh nghiệp liên tục làm đơn khiếu nại tố cáo gởi các cơ quan có thẩm quyền nhưng không nơi nào giải quyết. Ngày 15/9/2011, anh Việt chính thức nộp đơn khởi kiện Phòng CSGTĐT Công an Đồng Tháp. Yêu cầu khởi kiện của anh Việt buộc tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính số 000401/QĐ/XPHC của CSGTĐT Đồng Tháp. Yêu cầu CSGTĐT Đồng Tháp công khai xin lỗi vì đã còng tay anh Việt trong lúc chưa xác định được hành vi  vi phạm pháp luật của anh Việt. 
Đơn khởi kiện của anh Việt được TAND tỉnh Đồng Tháp thụ lý. Anh Việt được Tòa mời lên để thông báo: Tòa sẽ trao đổi với CSGTĐT và sẽ mời hai bên lên hòa giải theo thủ tục tố tụng. Nhưng gần 1 năm sau, anh Việt vẫn phải... chờ!
Bất ngờ, ngày 17/8/2012, Thượng tá Phạm Xuân Đức - Trưởng phòng CSGTĐT ký Quyết định 01/QĐ-HQĐXLHC hủy quyết định xử phạt hành chính số 000401 với lý do: Ra quyết định xử phạt chưa đủ căn cứ chứng minh đúng thời hạn theo qui định của pháp lệnh xử phạt hành chính năm 2002 và một số điều bổ sung Pháp lệnh xử phạt hành chính năm 2008.
Quyết định hủy quyết định xử phạt 000401 của Trưởng phòng CSGTĐT Đồng Tháp với một lý do mập mờ khó hiểu nên doanh nghiệp vẫn tiếp tục khiếu nại. Ông Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Doanh nghiệp Ngân Hùng nói: “Thủy thủ đoàn do doanh nghiệp trả lương, con tàu là tài sản của doanh nghiệp. Trong thời gian CSGTĐT Đồng tháp xử lý vụ việc thì con tàu nằm ụ, thủy thủ đoàn thất nghiệp, doanh thu của con tàu và thủy thủ đoàn mang lại cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng/tháng. Thiệt hại này chúng tôi sẽ khiếu nại để buộc những cá nhân, tổ chức làm sai phải bồi thường. Chúng tôi sẽ khởi kiện theo Luật Bồi thường Nhà nước”.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự vụ hy hữu này tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngọc Long

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?