Kè hồ để... xây nhà?

Cải tạo, xây dựng hạ tầng, ngăn chặn lấn chiếm là điều cần thiết đối với hồ Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nhưng dự án này lại vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân vì tồn tại nhiều bất hợp lý...
Cải tạo, xây dựng hạ tầng, ngăn chặn lấn chiếm là điều cần thiết đối với hồ Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nhưng dự án này lại vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân vì tồn tại nhiều bất hợp lý...

Theo người dân, việc UBND quận Thanh Xuân thu hồi, giải tỏa nhà của 8 hộ dân thuộc khu nhà ở của cán bộ quân đội để mở đường nối từ đường Hạ Đình vào hồ bắt nguồn từ sự không rõ ràng trong các quyết định của UBND quận này. Cụ thể, các Quyết định số 739 ngày 17/4/2007 và 1252 ngày 11/6/2007 đều ghi tên dự án là “Cải tạo đường thoát nước ven hồ Hạ Đình” thì đến Quyết định 3149 ngày 2/12/2009 lại biến thành dự án “Cải tạo đường và thoát nước ven hồ Hạ Đình”.

“Dự án trên tách thành hai phần độc lập cải tạo đường và thoát nước ven hồ là sai với thực tế ban đầu được phê duyệt. UBND quận Thanh Xuân đã báo cáo sai tên dự án lên UBND TP. Hà Nội và Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị giao 5.994m2 để thực hiện dự án là không đúng sự thật...”, đơn khiếu nại của các hộ dân viết.

Ngày 22/12/2008 Thanh tra TP.Hà Nội có Kết luận Thanh tra số 1375 nêu rõ: “Đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện đúng quy trình triển khai dự án công viên cây xanh hồ Hạ Đình theo Văn bản số 1369 ngày 16/3/2007 của UBND TP, khẩn tương có văn bản báo cáo thành phố hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc trình UBND TP quyết định”.
Các hộ dân dự kiến bị giải tỏa cho biết, nếu thu hồi đất theo kế hoạch của UBND quận Thanh Xuân thì hàng nghìn m2 đất lấn chiếm này sẽ thành đất mặt đường. Trong khi đó, họ ăn ở ổn định mấy chục năm nay, được cấp sổ đỏ lại bị giải tỏa. Lý do cải tạo đường thực chất là thu hồi đất của các hộ cán bộ quân đội được cấp đất, xây dựng nhà kiên cố 3, 4 tầng để làm con đường mới có mặt cắt rộng 17,5m, điểm đầu nối vào nhà số 8 ngõ 192 phố Hạ Đình thay cho ngách 101 ngõ 342 đường Khương Đình.
Trên thực tế, đường đi hiện tại vào hồ đã rộng tới 5m, xe ô tô có thể ra vào. Trong khi đó, đường Hạ Đình có chiều rộng khoảng 7m không có vỉa hè, người dân đã và đang xây nhà kiên cố từ 3 tầng đến 5 tầng không thể mở rộng. Nếu mở đường để ngách rộng hơn 2,5 lần so với đường phố là lãng phí và chỉ có lợi cho những khu đất lấn chiếm ven hồ. Những khu đất đó của ai, tại sao lại có nhà cấp 4 xây sẵn và có cả đường điện nước là một khuất tất đang gây bức xúc dư luận.

Theo phản ánh của người dân, suốt 4 năm qua các hoạt động như xác định mốc giới, khảo sát thực địa, họp bàn lấy ý kiến người dân… để xây dựng quy hoạch chi tiết cho dự án cải tạo hồ Hạ Đình vẫn chưa được hoàn thiện. Vậy nhưng, ngày 4/6/2011 UBND quận Thanh Xuân có Thông báo số 112 công bố chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án công trình cải tạo và thoát nước ven hồ. Dự án được triển khai khi chưa công bố quy hoạch 1/500.

Ông Phạm Khắc Kiệm, đại diện cho các hộ dân cho rằng để bảo vệ hồ, bảo vệ môi trường chỉ cần một dự án không mấy tốn kém là kè hồ, làm đường 3-4m để đi bộ ven hồ, giải toả dứt điểm các hộ lấn chiếm ven hồ. Còn theo Thông báo 112, hồ Hạ Đình sẽ bị thu hồi khoảng 3.000m2 mặt hồ (10m x 300m) để làm đường ngách rộng tới 17,5 mét thì quá tốn kém, lãng phí và vô lý.

Cải tạo hạ tầng phục vụ cho lợi ích công cộng là chủ trương đúng nhưng phải trên cơ sở các quy định của pháp luật và bảo đảm tính khoa học, hiệu quả kinh tế. Thiết nghĩ, UBND TP.Hà Nội cần phải xem xét lại tính khả thi của dự án và chỉ đạo giải quyết dứt điểm những khiếu nại liên quan tới dự án này.

Lan Phương

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?