KĐT mới Đập Đá hơn 10 năm chưa xây xong hạ tầng

Đã hơn 10 năm nhưng việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị (KĐT) mới Đập Đá (phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, Bình Định) vẫn chưa hoàn chỉnh. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đã hơn 10 năm nhưng việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị (KĐT) mới Đập Đá (phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, Bình Định) vẫn chưa hoàn chỉnh. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Do hạ tầng cơ sở tại Khu đô thị mới Đập Đá chưa hoàn thiện  nên người dân phải sống trong điều kiện môi trường ô nhiễm
Do hạ tầng cơ sở tại Khu đô thị mới Đập Đá chưa hoàn thiện nên người dân phải sống trong điều kiện môi trường ô nhiễm

Năm 2002, Khu đô thị mới Đập Đá được huyện An Nhơn (nay là thị xã An Nhơn) triển khai xây dựng với tổng diện tích quy hoạch ban đầu là 23 ha. Đến năm 2009, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên Khu đô thị mới được điều chỉnh quy hoạch, thu hẹp diện tích xuống còn hơn 19 ha.

Hiện nay, khu dân cư tại Khu đô thị mới Đập Đá đã được hình thành, các hộ dân đã tới định cư, xây dựng nhà cửa. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm xây dựng nhưng đến nay cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ đời sống người dân như đường giao thông, hệ thống thoát nước, cấp nước sạch... tại Khu đô thị mới vẫn chưa hoàn thiện. Điều này khiến các hộ dân phải sống trong điều kiện môi trường ô nhiễm, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Khó khăn đầu tiên phải nhắc đến là vấn đề đi lại khi hệ thống đường giao thông tại khu vực này quá yếu kém. Những tuyến đường làm tạm bợ, mặt đường bong tróc, chi chít ổ già, ổ voi khiến người dân thường xuyên chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy”.

Đặc biệt, cao trình mặt bằng Khu đô thị mới thấp hơn Quốc lộ 1A và tuyến đường đi vào Khu Công nghiệp Gò Đá Trắng từ 0,3 m - 0,4 m nên vào những lúc trời mưa, tình trạng ngập úng thường xuyên diễn ra. Ngoài ra, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải chưa được hoàn chỉnh cũng “góp phần” không  nhỏ vào tình trạng ngập úng và ô nhiễm môi trường nơi đây. 

Hệ thống đường giao thông tại Khu đô thị mới Đập Đá chưa hoàn thiện, gây nhiều khó khăn cho người dân nơi đây
Hệ thống đường giao thông tại Khu đô thị mới Đập Đá chưa hoàn thiện, gây nhiều khó khăn cho người dân nơi đây

Anh Nguyễn Văn Lắm, một hộ dân có nhà tại Khu đô thị mới Đập Đá, bức xúc: “Hơn 7 năm qua (anh Lắm xây dựng nhà vào năm 2005-NV), cứ vào mùa mưa là gia đình tôi và những hộ dân khác ở đây phải “sống chung” với cảnh ngập úng, có khi nước ngập sâu đến 0,5 m. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc sinh hoạt, làm ăn mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với trẻ em”.

Còn theo ông Võ Văn Anh, Chủ tịch UBND phường Đập Đá: “Việc đến nay, cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh gây nhiều khó khăn và bức xúc cho người dân, nhất là về vấn đề đường giao thông và hệ thống cung cấp nước sạch. Về mặt địa phương, chúng tôi đã nhiều lần phản ảnh, kiến nghị nhưng tới nay tình hình vẫn chưa có gì tiến triển. Chúng tôi mong thị xã sớm đầu tư, xây dựng để Khu đô thị mới hoàn thiện, bảo đảm cuộc sống người dân”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc hệ thống cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới Đập Đá tới nay vẫn chưa hoàn chỉnh dẫn đến tình trạng một số hộ dân có đất tại đây không mặn mà lắm với việc xây dựng nhà ở. Họ chuyển từ xây dựng nhà ở qua xây dựng nhà kho để chứa hàng hóa ngay trong khu dân cư của Khu đô thị mới. Điều này vừa không phù hợp với quy hoạch, vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ông Phan Tấn Hùng - cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã An Nhơn, cho biết: “Sở dĩ tới thời điểm hiện nay, cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới Đập Đá vẫn chưa hoàn chỉnh là do gặp một số vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù, giải tỏ nên việc xây dựng hệ thống đường xá và các nút giao thông gặp khó khăn, trở ngại và điều chỉnh nhiều lần. Ngoài ra, việc nhà thầu tư vấn thiết kế hạn chế về năng lực nên công tác thiết kế, quy hoạch chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên”.

Thiết nghĩ, ngành chức năng của thị xã An Nhơn cần có biện pháp giải quyết để cơ sở hạ tầng tại Khu đô thị mới Đập Đá sớm được hoàn thiện, đảm bảo cuộc sống người dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

C.Luận - X.Minh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?