Hàng chục năm chưa giải quyết triệt để một vụ khiếu kiện

Cty cổ phần Quê Hương nhiều năm liên tục kiến nghị các cơ quan chức năng đề nghị được hoàn trả lại tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng trước đó Cty đã “ứng” cho chính quyền và đề nghị được cấp sổ đỏ…. 

Từ nhiều năm nay, Cty cổ phần Quê Hương liên tục kiến nghị các cơ quan chức năng đề nghị được hoàn trả lại tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng trước đó Cty đã “ứng” cho chính quyền và đề nghị được cấp sổ đỏ…. 

Bồi thường cả diện tích đất công ích

Năm 1998, UBND tỉnh Hải Dương thu hồi 7.240 m2 đất trên địa bàn phường Bình Hàn, TP Hải Dương giao cho Cty TNHH Quê Hương (nay là Cty cổ phần Quê Hương, trụ sở tại phường Bình Hàn) thuê. Theo quyết định thu hồi đất đồng thời là quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Hải Dương, Cty Quê Hương được thuê 3.683m2 thời hạn 25 năm; 3.557m2 đất tiếp giáp mặt đường 5A là đất lưu không, doanh nghiệp được phép sử dụng để làm sân, đường, không được xây dựng công trình.

gdeh
Tranh minh họa

Tiếp đó, các ngành chức năng lên phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cả diện tích 3.557m2, phần diện tích lưu không để Cty Quê Hương chi trả tiền đền bù cho người dân có đất bị thu hồi. Thông qua UBND phường Bình Hàn, tiền đền bù giải phóng mặt bằng được Cty Quê Hương chuyển trả cho người dân.

Điều đáng nói, không chỉ việc DN phải chi trả tiền đền bù cho diện tích không thuộc quyền đất thuê mà trong phần đất lưu không, vẫn còn hai hộ dân sử dụng  294 m2 đất nông nghiệp. Năm 2004, phần đất chưa bị thu hồi mặc dù đã được “bê tông hóa”, nằm xen kẹt giữa QL 5A với Cty Quê Hương, trong diện giải tỏa để làm đường gom QL 5 vẫn được UBND TP Hải Dương cấp Giấy Chứng nhận QSD đất nông nghiệp thời hạn sử dụng 20 năm, tính từ khi có giấy chứng nhận QSD đất. Từ đây, việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hai hộ dân này với Cty Quê Hương trở lên “quyết liệt” hơn. Thanh tra Nhà nước tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, xác minh và việc xin cấp giấy chứng nhận QSD sử dụng đất của Cty Quê Hương bị dậm chân tại chỗ.

Gặp khó khi xin cấp Giấy chứng nhận QSD đất

Năm 2000, UBND tỉnh Hải Dương triển khai Dự án đường gom ven QL 5 và Cụm Công nghiệp TP Hải Dương. Theo đó, diện tích đất lưu không đang được DN sử dụng sẽ không được bồi thường vì đây là đất lưu không, DN chỉ được tạm giao sử dụng; trong các quyết định giao đất của UBND tỉnh Hải Dương, phần diện tích đất này đã được quy định rõ: Khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, người đang sử dụng đất không được bồi thường. Năm 2002, bằng Công văn số 903 UBND tỉnh Hải Dương lại một lần nữa khẳng định: không bồi thường giá trị đất, và tài sản trên đất đối với diện tích đất tạm thời giao cho DN sử dụng trong phạm vi hành lang an toàn giao thông QL 5A.

Chung “cảnh ngộ’ với Cty Quê Hương, còn có 16 DN với diện tích 28. 629 m2 đất “bám” QL 5A, là phần đất lưu không cũng không được bồi thường. Năm 2004, mặc cho một số DN phản ứng cách thức thu hồi, xác định nguồn gốc đất, Hội đồng GPMB UBND TP Hải Dương vẫn ban hành Công văn 86 thúc các doanh nghiệp trả mặt bằng và khẳng định không bồi thường giá trị đất và tài sản trên đất lưu không. 

Lập trường “trước sau như một” của tỉnh Hải Dương khiến cho cộng đồng DN đã trót bỏ tiền đền bù, giải phóng mặt bằng không khỏi lo ngại có sự khuất tất trong việc thu, chi của Ban quản lý Dự án. Trong Dự án đường gom, ven QL 5A tất yếu phải có khoản chi tiền đền bù GPMB trả cho người bị thu hồi đất. Nguồn gốc phần diện tích đất lưu không đã được DN bồi thường cho người dân, không lẽ Dự án không xác minh được vấn đề này, mặc dù chứng cứ là các hóa đơn chi trả tiền đã được DN nộp đầy đủ cho các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương.

Hơn nữa, ngày 9/5/2007, Bộ trưởng Bộ TN – MT Mai Ái Trực đã có công văn số hướng dẫn Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương: Đối với phần diện tích đất tạm giao cho các DN quản lý, không bồi thường về đất nhưng phải xem xét bồi thường giá trị mà DN đã đầu tư vào đất như tiền bồi thường đã trả. Tuy nhiên, hướng dẫn của Bộ TN – MT cũng không “lay chuyển” được UBND tỉnh Hải Dương trong việc xem xét các quy định của Luật Đất đai.

Cty Quê Hương khiếu nại UBND TP Hải Dương cấp Giấy Chứng nhận QSD đất nông nghiệp “đè” lên phần đất lưu không, ảnh hưởng đến quyền lợi của DN và Nhà nước. Tại Kết luận số 208 ngày 15/4/2009, Thanh tra Nhà nước tỉnh Hải Dương kết luận việc cấp Giấy Chứng nhận QSD đất của UBND TP Hải Dương cho hai hộ dân trên phần đất lưu không là vi phạm Luật Đất đai; Cty Quê Hương được đối trừ tiền đền bù giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất hàng nẳm.

Tuy nhiên, quá trình xin cấp Giấy Chứng nhận QSD đất của Cty Quê Hương đã phải “nhận” hậu quả khi ngày 4/4/2006, Chủ tịch UBND phường Bình Hàn có Công văn số 21 gửi UBND tỉnh Hải Dương, Sở TN- MT đề nghị tạm dừng cấp Giấy Chứng nhận QSD đất cho Cty Quê Hương với lý do: DN có “tranh chấp” với hai gia đình trên phần đất lưu không.

Mất 10 năm mới sáng tỏ việc chi trả tiền đền bù cho diện tích đất công, đến nay, việc đề nghị cấp GCN đất của Cty Quê Hương vẫn gặp những trở ngại vô hình. Theo tố cáo của DN, đã có một số cán bộ cấp địa phương cố tình làm khó DN, khiến DN lại một lần nữa tiếp tục đội đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hải Dương cần sớm giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài.

Linh Nhâm

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?