Giam xe trái luật, dân méo mặt

Chốt kiểm tra giao thông Cái Tắc thuộc Phòng CSGT tỉnh Hậu Giang lập biên bản vi phạm hành chính  đối với xe tải biển số 65L – 1107,  nội dung: Xe chở hàng vượt quá trọng tải cho phép 40%.Tuy nhiên, chủ xe kiên quyết khiếu nại đơn vị chức năng tính sai và đã giam xe trái luật.

Ngày 11/4/2010, chốt kiểm tra giao thông Cái Tắc thuộc Phòng CSGT tỉnh Hậu Giang lập biên bản vi phạm hành chính  đối với xe tải biển số 65L – 1107,  nội dung: Xe chở hàng vượt quá trọng tải cho phép 40%. Đồng thời với việc lập biên bản, CSGT Hậu Giang tạm giữ giấy tờ xe và bằng lái xe của tài xế.

Ông Nguyễn Hoàng Năm là chủ xe và tài xế Huỳnh Văn Thanh Sang bức xúc cự cãi và không chịu ký vào biên bản vi phạm. Ông Năm trình bày: Hiện xe tôi chở 26 cây nước đá, mỗi cây trọng lượng 47kg vậy tổng trọng lượng là 1222kg. Sở dĩ ông Năm biết chính xác trọng lượng của mỗi cây nước đá như vậy bởi, chính ông là nhà sản xuất  số lượng nước đá đang chở trên xe. Trong  khi đó, Trung úy Hà Minh Sơn cân xe và lập biên bản với mức vượt trọng tải 580kg tương đương trên 40% và xử phạt theo luật định.

b
Tài xế và chiếc xe bị giữ trái luật

Ông Năm nhờ người làm chứng và mang xe đi đến trạm cân của Công ty TNHH Thanh Bình gần đó để cân,  kết quả tổng trọng  lượng của xe và hàng hóa trên xe tại thời điểm vi phạm 3320 kg. Theo sổ kiểm định mà Cục đăng kiểm Việt nam cấp cho ông Năm, thì xe ông được phép lưu hành trên đường với tổng trọng lượng cả xe và hàng hóa là 3020kg. Vậy theo cân của Công ty TNHH Thanh Bình thì xe ông Năm chở vượt trọng tải cho phép 28,84%. Với vi phạm này thì ông Năm chỉ bị phạt tiền và tài xế của ông chỉ bị giữ bằng lái 30 ngày. Ông Năm nói: “nếu CSGT phạt đúng người đúng tội thì tôi  tâm phục khẩu phục. Ngược lại không biết CSGT  tính như thế nào mà giam giấy tờ xe và bằng lái của tài xế 60 ngày. Với mức phạt này thì xe tôi không chạy được và tài xế của tôi sẽ mất việc vì bằng lái bị giam 60 ngày thì phải học luật lại từ đầu…”

Qua tìm hiểu các ngành chức năng liên qua  thì cách tính của CSGT tỉnh Hậu Giang đã sai. Theo một quan chức của Trạm đăng kiểm Hậu giang thì cách tính của CSGT Hậu Giang trong trường hợp này là xe… không người lái. Bởi khi Cục đăng kiểm Việt nam cấp phép cho xe tải lưu thông trên đường thì trong sổ đăng kiểm,  Cục đăng kiểm cho phép  trọng tải hàng hóa được tính thêm cho 3 người ngồi trước ca-bin tương đương 200kg. Trong trường hợp này CSGT Hậu Giang không tính cho chủ xe 200kg mà theo luật định chủ phương tiện được phép chở. Chính vì cách tính này mà xe ông Năm trọng tải 1020kg thành 820kg, mất 200kg tương đương 20% trọng tải được phép theo luật định.

Không chấp hành kiểu tính của CSGT nên ông Năm gởi đơn khiếu nại đến Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang. Ngày 16/6/2010 chúng tôi đến tìm hiểu vụ việc tại Công an tỉnh Hậu Giang, nhưng rất tiếc không gặp một ai. Trưởng Phòng CSGT thì bận họp, trực ban của phòng này phát biểu: Vụ việc đang được thanh tra xác minh, các anh đến thanh tra sẽ rõ. Chúng tôi đến Thanh tra Sở Công an hậu Giang nhưng lãnh đạo thanh tra đi vắng. Đội phó Phạm Thị Diệu cho biết: Vụ việc đang thanh tra chưa biết kết quả như thế nào? Lãnh đạo đi vắng nên chúng tôi không biết gì để trả lời với báo chí các anh…"

Hơn hai tháng giấy tờ xe ông Năm bị giam thì xe ông không hoạt động được,  cũng ngần ấy thời gian tài xế của ông Năm thất nghiệp. Thời hiệu giải quyết theo thủ tục xử phạt hành chính đã hết mà CSGT Hậu Giang vẫn chưa giải quyết xong vụ việc. Thiệt hại này ai bồi thường cho người dân?

Ngọc Long
  

Ý kiến bạn đọc »

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu