Dự án "bất động", cầu đôi Kỳ Phú lâm nguy

Ông Trương Thanh Khôi, Phó Chủ tịch phường An Phú cho biết: “Tháng 8/2010, tôi có dự họp về quyết định xây cầu mới và từ đó quyết định đã có hiệu lực, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng. Người dân An Phú và các xã vùng đông Tam Kỳ qua lại bằng cây cầu này hàng ngày nên tính mạng đang bị đe dọa”.

Liên tục trong thời gian gần đây, người tham gia giao thông trên tuyến đường Tam Kỳ đi biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam phản ánh về tình hình của cầu đôi Kỳ Phú (nằm trên địa bàn phường An Phú, TP.Tam Kỳ) xuống cấp trầm trọng, có lúc đi trên cầu nghe rung bần bật…

Ngày 10/7, phóng viên PLVN Online có mặt tại cầu đôi Kỳ Phú . Ông Nguyễn T. P. (65 tuổi, trú khối phố Phú Ân, phường An Phú, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Cầu đôi Kỳ Phú được xây dựng vào năm 1962. Nhưng thời gian gần đây, mặt cầu võng xuống, có nơi đến 15 -20cm, có thể sập bất cứ lúc nào.

Để khắc phục sự cố trên, đơn vị chức năng đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, tu bổ mặt cầu, gia cố bọc chân trụ cầu, nhưng xem ra giải pháp tạm thời này không ngăn được sự xuống cấp của cây cầu và nó càng ngày càng phải oằn lưng gánh chịu những đợt xe tải. Càng gia cố “trụ” thì nạn khai thác cát trái phép đã xâm thực vào sát chân cầu, tạo nên dòng chảy xiết gây cho trụ ngày càng yếu đi”.

kyphu2
Cầu Kỳ Phú đang xuống cấp trầm trọng và đe dọa tính mạng người dân qua lại.

Những tấm lưới sắt bê 40 bao quanh trụ cầu nhằm chống đỡ tạm thời đã bị rò rỉ, lưới B40 đã “rách nát” rớt đá ra ngoài, những con nước lớn hay mùa mưa lũ về không biết cầu có còn chịu nổi hay không?.

“Vài năm gần đây, cầu đã gắn biển cấm “các loại xe cơ giới” để tránh sự rủi ro. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn coi thường “biển cấm”, vô tư chạy qua, chạy lại. Một mối lo lớn hơn từ phía cây cầu là, dù cầu vẫn thường xuyên được gia cố, sửa chữa, nhưng nguy cơ bị sập là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi nghe nói UBND tỉnh Quảng Nam đã đầu tư xây dựng cầu mới rồi mà cả năm nay có thấy gì đâu. Nhân dân chúng tôi mong sao cầu cũ sớm được thay thế để dân mới yên tâm”, ông P. bôc bạch.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày 9/8/2010, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 2493/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu đôi Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2, tại TP.Tam Kỳ, với tổng mức đầu tư hơn 257 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Dự án sẽ được triển khai trong năm 2010 ở các hạng mục: hệ thống thoát nước, 2 cầu và đường dẫn hai đầu cầu, có bề rộng nền đường 27m, tổng chiều dài tuyến 1800 m cùng các hạng mục liên quan khác. 

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì cho đến nay cầu đôi Kỳ Phú này vẫn không được triển khai xây dựng, người dân thì ngày ngày lưu thông trên cầu như đi “trên dây”.

Ông Trương Thanh Khôi, Phó Chủ tịch phường An Phú cho biết: “Thời gian qua cầu xuống cấp, để đảm bảo an toàn cho người lưu thông, chính quyền địa phương đã dùng ba-ri-e cấm xe ô tô và xe có trọng tải lớn qua lại, nhưng rào chắn này thường xuyên bị phá, tháo dỡ.

Lợi dụng lúc trời tối, nhiều xe tải chở cát sạn, gỗ... ngang nhiên tháo ba-ri-e để qua cầu. Cử tri đã năm lần bày lượt phản ảnh sự xuống cấp của cây cầu và liên tục gửi đơn kêu cứu. Tháng 8/2010, tôi có dự họp về quyết định xây cầu mới và từ đó quyết định đã có hiệu lực, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng. Hiện người dân An Phú và các xã vùng đông Tam Kỳ đang qua lại bằng cây cầu này hàng ngày nên tính mạng đang bị đe dọa”.

Thông qua PLVN Online, người dân địa phương mong muốn sớm có cầu mới để thay thế cây cầu cũ này.

Trương Gia Hân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?