Doanh nghiệp vi phạm bị cắt điện, máy móc vẫn “sống khỏe”?

Bất chấp khẳng định của Cty Điện lực Hoàng Mai (Hà Nội) về việc không cấp lại bất cứ nguồn điện nào cho DN và sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý và cắt điện triệt để, theo phản ánh của người dân và quan sát của phóng viên, DN vẫn có điện để sản xuất, không những có doanh thu mà có tháng doanh thu còn cao kỷ lục…

Bất chấp khẳng định của Cty Điện lực Hoàng Mai (Hà Nội) về việc không cấp lại bất cứ nguồn điện nào cho DN và sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý và cắt điện triệt để, theo phản ánh của người dân và quan sát của phóng viên, DN vẫn có điện để sản xuất, không những có doanh thu mà có tháng doanh thu còn cao kỷ lục…

Không có dấu hiệu ngừng sản xuất do bị mất điện lâu ngày. (Ảnh chụp ngày 13/12/2011)
Không có dấu hiệu ngừng sản xuất do bị mất điện lâu ngày. (Ảnh chụp ngày 13/12/2011)

Báo PLVN số 344 ngày 10/12/2011 có bài: “Hoàng Mai, Hà Nội: Thuê mặt bằng rồi… “quỵt”, phản ảnh việc Cty CP thiết bị vật tư du lịch (Cty TBVTDL) cho Cty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Đức Phương (Cty Đức Phương) thuê mặt bằng hết hạn 18 tháng nay nhưng không đòi lại được… Lạ lùng là nợ gần 100 triệu tiền điện nhưng DN này vẫn có điện để sản xuất (!?)

Tìm hiểu vấn đề này tại Cty Điện lực Hoàng Mai, cả lãnh đạo và nhân viên của Cty Điện lực Hoàng Mai đều khẳng định chắc như “đinh đóng cột” DN không có điện để sản xuất, nhưng thực tế tiếp xúc với công nhân của Cty Đức Phương và những người dân quanh khu vực DN này thuê mặt bằng sản xuất, PV được biết DN vẫn có điện 3 pha sản xuất bình thường. Không những thế, số nợ gần 100 triệu tiền điện của DN cũng được nhân viên ứng trước để trả nợ thay cho DN. (Báo PLVN đã có bài phản ánh trên số báo 348 ra ngày 14/12/2011)

Ngày 16/12/2011, Cty Điện lực Hoàng Mai đã có Công văn số 749/PCHM-KT gửi báo PLVN cám ơn báo đã cho biết thông tin kịp thời để công ty thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Trong công văn này, Giám đốc Cy Điện lực Hoàng Mai, ông Nguyễn Văn Chữ cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trước Cty về việc thu nộp tiền điện đủ và đúng thời gian theo quy định, đơn vị quản lý khách hàng đã ứng trước số tiền của các cá nhân để nộp như bài báo nêu là đúng.

Tại công văn này, Cty điện lực Hoàng Mai tái khẳng định đã ngừng cấp điện đối với Cty TBVTDL tại địa chỉ số 6/51, ngõ 15 đường Ngọc Hồi, Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai theo đề nghị của Cty TBVTDL từ ngày 27/5/2011. Và từ đó cho đến nay, Công ty không cấp lại điện cho Cty TBVTDL bằng bất cứ nguồn điện nào (vì khách hàng đang nợ tiền điện của Cty). “Cty Điện lực Hoàng Mai sẽ thường xuyên  kiểm tra, xử lý và cắt điện triệt để những trường hợp cấp điện cho DN nêu trên không đúng quy định”- văn bản này khẳng định.

Ngoài ra, còn một số vấn đề khác có liên quan mà báo đã nêu (phản ánh của người dân  là chính người của ngành điện đã đấu điện cho DN và bán với giá cao) Cty Điện lực Hoàng Mai cho biết sẽ tiếp tục cử cán bộ kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý sự việc theo đúng quy định.

Thực tế, sau khi có công văn của Cty Điện lực Hoàng Mai, PLVN tiếp tục tiếp cận địa bàn vào những thời diểm khác nhau, theo quan sát của phóng viên, phía sau cánh cổng sắt kín mít luôn luôn đóng vẫn có tiếng máy chạy, kể cả ngày nghỉ. Khu vực để xe phía gần cửa chính vẫn có khá nhiều xe máy. Một số người dân khẳng định DN vẫn sản xuất bình thường.

Trao đổi với PLVN, ông Trương Văn Đức, Giám đốc Cty TBVTDL mệt mỏi cho biết DN đã nhiều lần đến mặt bằng cho Cty Đức Phương thuê nhưng cũng không vào được vì “kín cổng cao tường” trong khi bên trong vẫn có tiếng máy vọng ra…  Ông Đức cũng tỏ ra nghi ngờ có sự tiếp tay của nhân viên điện lực Hoàng Mai trong việc cấp điện hoặc làm ngơ cho Cty Đức Phương câu điện từ nguồn điện hợp pháp khác…

Cty điện lực Hoàng Mai khẳng định đã ngừng cấp điện cho DN từ ngày 27/5/2011, song theo thông tin PLVN thu thập được thì  Cty Đức Phương - DN đang sử dụng mặt bằng tại địa điểm bị ngừng cấp điện, vẫn “sống khỏe”. Bằng chứng là từ đó đến nay, Cty Đức Phương vẫn có doanh thu, thậm chí còn gấp xa so với doanh thu trước khi bị ngừng cấp điện (tháng 5/2011, doanh thu 376 triệu đồng, tháng 6/2011 là 319 trịệu đồng, tháng 7/2011 là 261 triệu đồng, tháng 8/2011 là 430 triệu đồng, tháng 9/2011 là 1,159 tỷ đồng tháng 10/2011 lên tới 3 tỷ đồng…)

Chỉ là thiếu thường xuyên kiểm tra, xử lý hay có gì khuất tất trong việc đã ngừng cấp điện mà DN vẫn hoạt động bình thường?. Dự luận đang chờ câu trả lời từ Cty Điện lực Hoàng Mai và Tcty Điện lực Hà Nội.

Nhóm Phóng viên

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?