“Đền ơn” kiểu… làm khó?

Nhiều năm qua, ông Đinh Hữu (SN1927) và vợ là bà Võ Thị Cảnh (SN 1930) trú tại thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận khiếu nại việc bị thu hồi 6.060m2 đất cho Dự án du lịch Hiệp Tiến nhưng không được đền bù. Không những vậy, năm 2003 gia đình ông bị chính quyền huyện tịch thu tài sản mà không có lý do…

Nhiều năm qua, ông Đinh Hữu (SN1927) và vợ là bà Võ Thị Cảnh (SN 1930) trú tại thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận khiếu nại việc bị thu hồi 6.060 m2 đất cho Dự án du lịch Hiệp Tiến nhưng không được đền bù. Không những vậy, năm 2003 gia đình ông bị chính quyền huyện tịch thu tài sản mà không có lý do…

“Đãi ngộ” theo kiểu làm khó?

Ông Hữu tham gia cách mạng từ năm 1944, từ năm 1960 đến năm 1972, ông 3 lần bị địch bắt tù đày. Vợ ông - bà Cảnh cũng 2 lần bị địch bắt tù đày từ năm 1964 đến năm 1970. Công lao của ông bà được Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương

Sau 1975, vợ chồng ông Hữu chuyển về thôn Hiệp Tiến sinh sống. Năm 1982, gia đình ông khai hoang được gần 1 héc ta đất tại thôn Hiệp Tiến nuôi tôm cá, trồng cây chắn cát… Năm 1987, ông Hữu có đơn xin UBND xã Tân Hải cấp 2000m2 đất (trong diện tích ông khai hoang) và được ông Phan Thanh Đông - Phó chủ tịch UBND xã cấp giấy ngày 17/3/1987. 

Giai đoạn 1990 – 1991, tỉnh Bình Thuận có chủ trương kêu gọi người dân thực hiện nuôi tôm nước lợ. Lúc đó xã Tân Hải hình thành 2 tổ với 10 hộ dân được giao đất và hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm. Gia đình ông Hữu được UBND huyện Hàm Tân cấp tiếp 6060m2 đất (QĐ số 347 ngày 4/2/1991, có sơ đồ hồ nuôi tôm kèm theo). Diện tích này vẫn nằm trong khoảng đất gia đình khai hoang từ năm 1982…

Vậy nhưng, ngày 1/4/2002 UBND huyện Hàm Tân ra QĐ số 502 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với  ông… Tiếp đó, ngày 6/5/2003 UBND huyện Hàm Tân ra QĐ số 113, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, vì cho rằng đất gia đình ông Hữu đang sử dụng là không hợp pháp… Ông Hữu khiếu nại lên các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, nhưng do trận lũ năm 1999, ông bị thất lạc giấy tờ đất đai nên vụ kiện không được giải quyết. Năm 2004, ông tìm lại được giấy tờ và tiếp tục khiếu nại.

Ngày 23/6/2004, UBND huyện Hàm Tân ra QĐ số 614 chấp nhận đơn khiếu nại của ông Hữu: “Thu hồi, hủy bỏ các QĐ số 502 và 113 vì xử lý hành vi vi phạm hành chính trái với qui định của pháp luật”. Phục hồi quyền lợi chính đáng trong việc sử dụng  6060m2 đất hợp pháp và giao trả lại tài sản (2 tủ gỗ đứng) khi cưỡng chế theo biên bản ngày 20/6/2003.

Quyết định “đá” quyết định…?

Ngày 7/6/2002, UBND tỉnh Bình Thuận ra QĐ số 1400 thu hồi 100.215m2 đất do 3 hộ gia đình và tổ chức đang quản lý tại xã Tân Hải giao cho Doanh nghiệp tư nhân Trần Vũ (DN Trần Vũ) để xây dựng Khu du lịch Hiệp Tiến (dự án Đất Lành).

Căn cứ chủ trương của tỉnh ngày 8/12/2004, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân Huỳnh Văn Mạnh ra QĐ số 1301 thu hồi đất sử dụng và đền bù hỗ trợ thiệt hại về đất cho hộ ông Hữu tại xã Tân Hải. Nhưng QĐ này chỉ thu hồi 2400m2 (đất  trồng keo lá tràm) của ông Hữu với giá 6.480.000 đồng (2.700 đồng/1m2). Thời điểm đó cùng loại đất bị thu hồi, dự án khác được đền bù 120.000.000 đồng/sào nam bộ (1000 m2). Không đồng ý, ông Hữu tiếp tục khiếu nại và UBND huyện Hàm Tân ra tiếp QĐ số 1302, giải quyết đơn khiếu nại (lần 2) của ông Hữu do chính ông Mạnh ký bác đơn khiếu nại của ông Hữu.

Như vậy, chỉ sau 6 tháng, UBND huyện Hàm Tân lại ra quyết định phủ nhận QĐ 614 mà chính UBND huyện Hàm Tân đã thừa nhận trước đó.  Không chấp nhận, ông Hữu tiếp tục khiếu nại tới các cơ quan tỉnh Bình Thuận.  Ngày 10/7/2006, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành QĐ số 1761 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hữu. Điều đáng bàn là  khi ban hành QĐ này, UBND tỉnh Bình Thuận không căn cứ vào xác minh thực tế mà chỉ dựa trên báo cáo của cấp dưới (căn cứ vào trên những gốc cây dương (phi lao) cũ trước đây để khẳng định đất của gia đình ông Hữu là đất rừng phòng hộ ven biển) và giữ nguyên QĐ 1302 của UBND huyện Hàm Tân năm 2004.

Ông Hữu khiếu nại tới Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Bình Thuận, ngày 27/5/2010, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh Bình Thuận ra văn bản số 337 yêu cầu đo đạc lại phần đất của ông Hữu đang khiếu nại. Và khi Phòng TNMT huyện La Gi đo lại thì diện tích đất của ông Hữu được nâng lên thành 3.844,8m2.

Trao đổi với chúng tôi, Chánh Văn phòng UBND thị xã La Gi Trần Thanh Quế cho biết: Hiện Phòng TNMT thị xã mới làm xong báo cáo gửi cấp trên. Một cán bộ phòng TNMT tiết lộ: Diện tích đất thật của ông Hữu vẫn chưa xác định được mốc giới chính xác, vì trước đây đo đạc thủ công nên khó xác định. Mặt khác do lũ lụt lớn đã làm thay đổi khu đất…

Lê Thanh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?