Dân xem thường pháp luật, chính quyền “bó tay”

Ngôi nhà tọa lạc tại thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đang bị con cháu trong dòng tộc tranh chấp nhưng ông Trần Văn Phương (trú tại TP. Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc) vẫn cho tháo dỡ, xây mới. Chính quyền địa phương đã 3 lần lập biên bản đình chỉ nhưng ông Phương vẫn bất chấp tiếp tục xây dựng, trong khi lãnh đạo xã cho rằng: “Việc làm này ngoài tầm tay của chính quyền địa phương”.

Ngôi nhà tọa lạc tại thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đang bị con cháu trong dòng tộc tranh chấp nhưng ông Trần Văn Phương (trú tại TP. Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc) vẫn cho tháo dỡ, xây mới. Chính quyền địa phương đã 3 lần lập biên bản đình chỉ nhưng ông Phương vẫn bất chấp tiếp tục xây dựng, trong khi lãnh đạo xã cho rằng: “Việc làm này ngoài tầm tay của chính quyền địa phương”.

Căn nhà này dù đang tranh chấp nhưng ông Phương vẫn ngang nhiên   tháo dỡ, xây mới
Căn nhà này dù đang tranh chấp nhưng ông Phương vẫn ngang nhiên tháo dỡ, xây mới

Ông Trần Thăng (62 tuổi), cán bộ hưu trí quê ở xã Vinh Xuân, trú tại phường Phú Bài (TX. Hương Thủy, TT- Huế) trình bày: Trước đây, ông bà nội của ông tạo lập nhà đất rộng 460m2, có trích lục vào năm 1963, đứng tên là Trần Bơi, số hiệu thửa đất 648. Sau khi ông bà nội mất, chú ruột ông Thăng là ông Trần Bậu và vợ Tô Thị Cháu được ở để thờ cúng.

Thời gian sau, ông Trần Bậu chết, bà Tô Thị Cháu tiếp tục ở ngôi nhà này cho đến khi chết năm 1992. Sau đó, ông Trần Văn Phương, con trai bà Cháu tiếp tục quản lý, sử dụng. Trước đó, năm 1986 bà Cháu đứng tên kê khai, thửa đất số 157, tờ bản đồ 95, diện tích 460m2, tọa lạc tại thôn Tân Sa (xã Vinh Xuân). Theo ông Thăng, ông bà nội ông có 5 người con, trong đó 4 người đã chết. Di sản của ông bà nội là tài sản chung của các đồng thừa kế.  Bà Tô Thị Cháu chỉ ở tại ngôi nhà này, chứ không có quyền quản lý sử dụng và định đoạt tài sản.

Trong hai lần hòa giải tại xã Vinh Xuân, ông Trần Văn Phương, chủ công trình đang xây dựng trên thửa đất 157 đều thừa nhận, lô đất này là của ông bà nội để lại. “Tất cả con cháu trong dòng tộc không có ý định chia di sản chung của ông bà nội và nguyện vọng của con cháu chúng tôi phải bảo vệ nhà và đất để duy trì việc thờ tự ông bà nội”- ông Thăng khẳng định. Theo ông Thăng, thời gian qua, ông Trần Văn Phương muốn chiếm nhà và đất này để làm tài sản riêng. Vì vậy, ông Thăng đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng.

Sau khi tiếp nhận đơn của ông Thăng, UBND huyện Phú Vang hướng dẫn các bên gửi đơn đến tòa án, còn tòa án thì cho rằng việc này thuộc thẩm quyền chính quyền địa phương giải quyết. Trong khi các ngành chức năng đang “đá” trách nhiệm thì ông Trần Văn Phương phá dỡ nhà thờ của ông bà nội để xây nhà mới.

UBND xã Vinh Xuân đã 3 lần lập biên bản đình chỉ thi công, giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên ông Phương vẫn coi thường pháp luật, tiếp tục cho thợ đập nhà để xây  mới. Ông Trần Văn Đê- Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân cho biết, trước khi có biên bản đình chỉ công trình xây dựng của ông Phương, xã đã 2 lần tổ chức hòa giải nhưng không thành. Lý giải về việc, ông Phương bất chấp pháp luật dù chính quyền 3 lần lập biên bản đình chỉ, ông Đê cho rằng, xã chỉ tổ chức hòa giải và lập biên bản đình chỉ, còn cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép thì ngoài thẩm quyền của xã. “Nếu nói về xử phạt hành chính đối với ông Phương là rất khó vì ông này không có hộ khẩu ở xã”. Xã báo cáo lên huyện hơn 1 tháng nay nhưng huyện vẫn không có biện pháp xử lý”.

Luật sư Nguyễn Văn Phước - Trưởng Văn phòng Luật sư Huế, cho rằng, công trình này đã bị UBND xã Vinh Xuân 3 lần đình chỉ thi công nhưng ông Phương vẫn cố tình xây dựng thì ông Phương sẽ bị xử phạt từ 300 ngàn đồng đến 500 triệu đồng, đồng thời bị cưỡng chế tháo dở công trình xây dựng, phải khôi phục tình trạng ban đầu. Chủ tịch xã phải có trách nhiệm tổ chức huy động lực lượng đúng thẩm quyền để thực hiện cưỡng chế, phá dở công trình xây dựng trái pháp luật này. Trong trường hợp chính quyền xã không thể cưỡng chế thì phải chuyển vụ việc lên cấp trên xử lý để chấm dứt tình trạng thách  thức pháp luật.

Quang Tám

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?