Dân kêu trời vì mùi rác thải

Hơn nửa năm nay, nhiều hộ dân sống trên đường Phạm Cự Lượng, phíaTtây chợ Nam Sông Hà Thanh (thuộc tổ 21, KV 4, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, Bình Định) phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác thải tại chợ.

Hơn nửa năm nay, nhiều hộ dân sống trên đường Phạm Cự Lượng, phíaTtây chợ Nam Sông Hà Thanh (thuộc tổ 21, KV 4, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, Bình Định) phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác thải tại chợ. Các hộ dân đã  nhiều lần  kêu cứu đến người có trách nhiệm nhưng tới nay tình trạng này vẫn không có gì thay đổi.

Chợ Nam Sông Hà Thanh được xây dựng khá khang trang với diện tích khoảng 1.250 m2. Đầu năm 2010, chợ chính thức đi vào hoạt động, hiện có khoảng 180 tiểu thương đang buôn bán tại đây. Hàng ngày, sau khi tan chợ (khoảng hơn 6 giờ chiều-PV), đội ngũ làm công tác vệ sinh tiến hành thu gom rác thải về tập kết tại phía bắc chợ. Khoảng hơn 4 giờ sáng hôm sau, xe chở rác của Công ty TNHH Môi trường Đô thị Quy Nhơn sẽ tới chở đi.

b
Rác tập kết ở bên ngoài nhà chứa, phủ kín bạt nhưng vẫn bốc mùi hôi.

Thế nhưng, việc tập kết rác thải tại chợ khiến nhiều hộ dân (nhất là các hộ có nhà đối diện với khu tập kết rác-NV) kêu trời vì mùi hôi thối bốc lên từ đây. Anh Phạm Văn Toàn (nhà ở lô 30 đường Phạm Cự Lượng, tổ 21, KV 4, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn) cho biết: Điểm tập kết rác ở đối diện với khu dân cư, lại không bốc chuyển kịp thời, sau khi dọn dẹp rác lại không phun nước sạch sẽ khiến người dân phải thường xuyên hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Anh Toàn cho biết thêm: “Cách chỗ tập kết rác này khoảng 200 mét về hướng Đông có một khu đất trống khá rộng, không hiểu sao họ không chuyển rác tới đó mà lại để sát bên hông chợ, đối diện với khu dân cư, gây ảnh hưởng đến người dân lẫn những người buôn bán”.

Còn anh Hồ Minh Đức (ở lô 26 đường Phạm Cự Lượng, tổ 21, KV 4, phường Đống Đa) có chung. Việc để rác thải ngay bên hông chợ, đối diện với khu dân cư là không hợp lý. Vào những đêm trời nóng, mùi hôi tanh bốc lên từ các sọt chứa chất thải của cá, tôm khiến không khí trở nên ngột ngạt, chúng tôi không sao ngủ được.

Không chỉ các hộ dân kêu trời, nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ Nam Sông Hà Thanh cũng không đồng tình với cách bố trí bãi tập kết rác này. Một người bán bún cạnh khu tập kết rác cho biết: Rác thải để ngay bên hông chợ, sát với các gian hàng nên ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán của chúng tôi. Mỗi buổi sáng, tôi phải mất rất nhiều thời gian để quét dọn, lau rửa lại cho bớt mùi hôi rồi mới dọn hàng ra bán. Theo các tiểu thương, Ban quản lý chợ nên dời bãi tập kết rác ra xa khu vực buôn bán của chợ, không nên để mùi hôi thối từ rác thải ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Theo ông Văn Kỳ Ái, phụ trách tạm thời chợ Nam Sông Hà Thanh: Việc tập kết rác như hiện nay là đúng với quy hoạch ban đầu khi xây dựng chợ. Bởi chợ đã xây dựng nhà chứa rác thì không lý gì không để rác vào đó. Theo quan sát của chúng tôi, cái mà ông Ái gọi là nhà chứa rác chỉ là một ô nhỏ, hình hộp chữ nhật, rộng chừng 6 m2, có một cửa duy nhất để “tống” mọi thứ rác thải vào trong đó và được xây dính liền vào chợ (nằm ở phía tây chợ-PV).

b
Nhà chứa rác nhưng thực chất chỉ là một ô nhỏ, không thể chứa hết rác thải của chợ.

Rõ ràng, với thiết kế như vậy, đây không thể gọi là nhà chứa rác được. Và việc nhà chứa rác không chứa hết lượng rác thải của chợ, buộc phải để rác ở bên ngoài, gây ảnh hưởng đến người dân cũng là điều dễ hiểu. Ông Ái cho biết: Trung bình mỗi ngày chợ thải ra khoảng 15 sọt rác. Riêng các ngày 14, 15, 30 và mùng 1 (âm lịch), rác nhiều hơn do những ngày này lượng hàng hóa bán tại chợ tăng. Tuy số lượng rác không nhiều nhưng do diện tích nhà chứa rác nhỏ nên không thể chứa hết.

Do đó, chúng tôi phải tập kết rác ở cả bên ngoài ngay cạnh nhà chứa. Các loại tập kết bên ngoài chủ yếu là rác thải từ rau, quả. Hiện chúng tôi đang kiến nghị cho mở rộng nhà chứa để phù hợp hơn với lượng rác thải ra mỗi ngày tại chợ. Ông Ái giải thích thêm về khu đất trống ở phía đông của chợ. Theo đó, khu đất thuộc đất dự án, trước kia dùng để xây chợ tạm. Hiện đã trả lại cho dự án, chợ không có thẩm quyền tại khu đất nên không thể để rác thải tại đó.

Việc các cơ quan  hữu quan lúng túng trong xử lý rác thải, khiến người dân nơi đây lĩnh đủ.

Văn Lực

 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?