Công ty kinh doanh nước sạch Viwaco bắt người dân "biếu tiền"?

Viện cớ phải xây dựng đường ống dẫn nước sạnh mới thay thế cho đường ống kim loại đã bị hỏng, Cty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Hà Nội (Viwaco) yêu cầu người dân đóng một nửa số tiền đầu tư một cách không hợp lý.

Viện cớ phải xây dựng đường ống dẫn nước sạnh mới thay thế cho đường ống kim loại đã bị hỏng, Cty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Hà Nội (Viwaco) yêu cầu người dân đóng một nửa số tiền đầu tư một cách không hợp lý.

Xây dựng đường ống cấp nước sạch. Minh họa nguồn Internet
Xây dựng đường ống cấp nước sạch. Ảnh minh họa.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Tiến Đạt và một số cư dân thuộc Cụm 6, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội, vừa qua, các hộ dân trong địa bàn Cụm 6 nhận được một thông báo không hợp lý từ phía Tổ dân phố rằng, các hộ dân phải đóng tiền làm đường ống dẫn nước sạch mới. Đây là chủ trương được Đảng ủy, UBND phường thống nhất với chủ đầu tư là Công ty Viwaco.

Mặc dù biết rõ việc mua bán nước sạch là việc của các hộ gia đình với đơn vị kinh doanh nước sạch, UBND phường đã đứng ra “quyết” thay cho các hộ dân là điều bất hợp lý, những hộ dân này chưa biết “khiếu nại” bằng cách nào thì mới đây, Công ty Viwaco chính thức có thông báo về việc huy động vốn từ người dân để xây dựng đường ống mới này.

Theo Thông báo số 955/NS-KHKD ngày 12/11/2012 của Viwaco thì hệ thống đường ống nước của phường Kim Giang được xây dựng từ những năm 80-90 của thế kỷ trước bằng ống kim loại tráng kẽm, đến nay đã xuống cấp và gây thất thoát lượng nước sạch lên tới 65%. Vì vậy, Công ty cần phải cải tạo đường ống bằng việc thay mới hệ thống ông dẫn nước cao su tổng hợp HĐPE.

Công ty Viwaco tính toán, chi phí đầu tư lắp đặt hệ thống ống dẫn nước mới khoảng 3,8 triệu đồng/1 hộ gia đình. Bản thân Công ty là doanh nghiệp phục vụ công ích của TP Hà Nội nên gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường ống. Vì vậy, Công ty đã họp với UBND phường Kim Giang cùng các tổ dân phố và đi đến thống nhất, mỗi hộ gia đình phải góp số tiền là 1,5 triệu đồng để làm đường ống mới.

Như vậy, những hộ gia đình trong Cụm 6 của phường Kim Giang bị đặt vào thế “đã rồi” và người khác quyết định tiêu tiều trong túi của các hộ dân. Không phải vì số tiền sẽ phải nộp cho Công ty Viwaco để làm đường ống khiến người dân bất bình mà chính là do “cuộc chơi” áp đặt không công bằng, thiếu tôn trọng khách hàng của Công ty Viwaco đã khiến nhiều hộ gia đình phản ứng.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, người dân là những khách hàng mua nước sạch, còn Viwaco là bên bán với trách nhiệm là phải đầu tư trang thiết bị cung cấp “hàng sạch” cho từng hộ dân. Vì thế, việc đầu tư đường ống là việc của “bên bán” và nếu Công ty không làm đường ống dẫn đến thất thoát nước hoặc chất lượng nước kém thì thiệt hại cũng thuộc về Công ty chứ không phải thiệt hại của người dân.

Việc Viwaco thông qua chính quyền phường để áp đặt mức đóng góp “không hoàn lại” rõ ràng là không tôn trọng người dân. Đầu tư song không muốn vay vốn mà lại buộc người dân nộp tiền cho Công ty làm vốn là không thể chấp nhận được.

Người dân hoàn toàn ủng hộ chủ trương cải tạo đường ống để nâng cao chất lượng nước sạch và tránh thất thoát nước của Công ty Viwaco nhưng muốn công ty phải thay đổi cách làm. Người dân sẽ đồng ý ứng tiền để Công ty đầu tư xây dựng đường ống nhưng số tiền này phải được ghi nhận là tiền vay, sau này sẽ được trừ vào tiền nước. Có như vậy, sự công bằng giữa bên bán và bên mua mới được đảm bảo. Pháp luật không cho phép các doanh nghiệp độc quyền được “dựa hơi” nhà nước để o ép người dân, làm theo cách có lợi cho mình.

Để làm rõ các căn cứ mà Viwaco đưa ra yêu cầu đối với người dân, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ nhiệm ĐLS tỉnh Lạng Sơn về vấn đề này.

- Thưa Luật sư, việc tổ dân phố và UBND cấp phường quyết định mỗi hộ gia đình phải đóng góp một khoản tiền để cho doanh nghiệp kinh doanh nước sạch xây dựng đường ống có phù hợp với quy định của pháp luật hay không?

- UBND cấp phường là cơ quan quản lý hành chính tại địa phương còn tổ dân phố là đơn vị tự quản của dân cự, về nguyên tắc chung của pháp luật đều không có chức năng làm đại diện cho các hộ gia đình trong các giao kết và thực hiện các hợp đồng dân sự, thương mại với các tổ chức cung cấp dịch vụ. Do đó, các đơn vị này không thể đại diện để quyết định các hộ gia đình phải nộp tiền cho doanh nghiệp để đầu tư xây dựng đường ống dẫn nước, không nói là số tiền rất lớn.

Hơn nữa, khoản tiền xây dựng đường ống không phải là tiền thuế, phí hoặc lệ phí mà người dân phải nộp mà là một khoản vốn đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, chính quyền và các  đơn vị tự quản như tổ dân phố không có thẩm quyền, trách nhiệm đứng ra thu hoặc yêu cầu nước dân phải nộp.

Các cơ quan, tổ chức này chỉ có vai trò tuyên truyền, vận động cư dân về một chủ trương của doanh nghiệp để người dân ủng hộ. Quyền quyết định thuộc về từng hộ gia đình, người chủ của số tiền.

- Việc doanh nghiệp như Viwaco đứng yêu cầu người dân phải đóng góp như “chủ trương” thống nhất với UBND phường và tổ dân phố thì có cơ sở pháp luật không, thưa ông?

- Các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch là hoạt động trong lĩnh vực công ích, chịu sự điều chỉnh của Nghị định 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch. Theo Điều 55 của Nghị định 117 thì đơn vị cung cấp nước phải chịu trách nhiệm đầu tư thiết bị, đường ống dẫn nước, đồng hô đo nước. Khách hàng chỉ phải đầu tư vật tư nước để kết nối với đường ống từ đồng hồ đo nước vào hệ thống cấp nước của gia đình. Như vậy, khách hàng không phải bỏ tiền ra để đầu tư hệ thống cấp nước.

Trong trường hợp bên cung cấp nước muốn kêu gọi vốn từ bên mua nước thì phải thỏa thuận với chính bên mua nước. Việc yêu cầu người dân đóng tiền vì đã “thống nhất” với UBND phường và tổ dân phố là không có cơ sở. Tôi nhắc lại là, đây không phải là khoản thuế, phí, lệ phí nên muốn dùng tiền của ai thì phải hỏi chính người đó.

- Theo ông, người dân cho rằng cần phải tính tiền đóng góp của dân là tiền “ứng trước” để trừ vào hóa đơn tiền nước có hợp lý không?

- Đây chính là một thỏa thuận vay vốn và hoàn trả vốn vay mà nhiều doanh nghiệp đã làm. Doanh nghiệp mượn tiền của dân để đầu tư rồi trả lại vốn cho người dân bằng chính hàng hóa từ kết quả đầu.

Việc làm này là hợp lý nhất, vì doanh nghiệp không thể bắt người dân “biếu không” tiền cho doanh nghiệp làm vốn đầu tư.

- Xin cảm ơn ông!

Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?