Công an phường Thạnh Hòa vô cớ còng tay dân thường


Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết, một bên đã đưa máy móc đến khoan giếng trên phần đất đang tranh chấp. Bên kia phản đối liền bị công an phường còng tay, áp giải về trụ sở như tội phạm…

 
Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết, một bên đã đưa máy móc đến khoan giếng trên phần đất đang tranh chấp. Bên kia phản đối liền bị công an phường còng tay, áp giải về trụ sở như tội phạm…
Ông Sáu chỉ vết trầy xướt do bị còng tay.
Ông Sáu chỉ vết trầy xướt do bị còng tay.

Công an còng tay người dân

Theo trình bày của ông Đỗ Văn Sáu ở Thạnh Phước 1, phường Thạnh Hòa, sáng ngày 5/9 xuất hiện một số người chở máy móc, dụng cụ… khoan giếng đến trước nhà; Sau đó, có mấy người mặc quần áo công an và dân phòng có mặt. Những người khoan giếng không nói gì mà vác dụng cụ, máy móc đi thẳng vào nhà ông để ra phía sau khoan giếng. Ông không đồng ý và kéo cửa lại liền bị Phó Công an phường Nguyễn Anh Tuấn cùng một công an khác xô cửa ra và khống chế.
Thấy vậy, con trai ông Sáu là Đỗ Tuấn Dương (SN 1980, bộ đội vừa xuất ngũ) có nói: “Mấy ông làm gì xông vào nhà tui?”, thì bị ông Tuấn ra lệnh còng tay. Ông Sáu bức xúc nói: “Mấy ông làm gì mà còng tay con tui ?”, thì ông Tuấn tra lời là “thi hành công vụ” và còng luôn tay ông Sáu. Nhưng sau đó, ông Sáu được tháo còng, còn Dương bị áp giải lên xe máy chở về trụ sở công an phường. Ông Sáu cũng được “mời” về trụ sở làm việc. Đến 12h trưa cùng ngày, Dương mới được cho về và đến nhà thì… giếng đã khoan xong. “Công an ập đến nhà, còng tay hai cha con tôi mà không hề có một giấy tờ hay lệnh gì”- ông Sáu bức xúc.    
Vụ còng tay cha con ông Sáu diễn ra giữa ban ngày và gần quán cà phê nên rất đông người dân chứng kiến và bức xúc phản ứng. Ông Đào Hồng Oai nói: “Tui thấy công an còng tay cháu Dương dẫn ra xe máy chở về phường, lúc xe vừa chạy có bị té ngã xuống lộ nữa”. Một nhân chứng khác kinh doanh gần đó bức xúc: “Thật bất công. Công an và dân phòng còn tay cha con ông Sáu như trấn áp tội phạm. Hai cha con ông Sáu không có hành động gì phản kháng”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND phường Thạnh Hòa Lê Văn Chơn, cho rằng, phần đất tranh chấp đang chờ xử lý, nhưng thực tại giấy tờ đã cấp cho bà Đỗ Thị Ánh. Do phần đất nằm sau nhà ông Sáu nên muốn đi vào thì phải qua nhà ông Sáu. Bá Ánh không có nước để sinh họat nên nhiều lần lên phường khiếu nại. Các đòan thể đã nhiều lần vận động nhưng không thành nên phường đề nghị công an đến hỗ trợ bà Ánh khoan giếng.

Tuy nhiên, ông Sáu khẳng định từ trước đến nay chưa có ban ngành, đòan thể nào đến vận động gia đình ông. “Ngày 5/9, công an phường và dân phòng đến nhà tôi không hề nói gì cúng như cũng không có giấy tờ gì gọi là thi hành công vụ, nên gia đình tôi không đồng ý thì bị còng tay”, ông Sáu cho biết.

Chính quyền cấp lộn sổ đỏ

Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân của vụ việc trên xuất phát từ chuyện tranh chấp đất và việc cấp sổ đỏ nhầm chỗ của chính quyền địa phương.  

Theo hồ sơ, gia đình ông Sáu có 5 anh chị em. Sinh thời, ngày 1/2/1992, mẹ ông Sáu là bà Ngô Thị Chiêm có mua phần đất ở (đất trũng và san lấp) diện tích 6x27,5m, mặt tiền cặp tỉnh lộ 921. Thấy con gái là bà Ánh khó khăn nên kêu về cho đất làm nhà tạm để ở với diện tích 4m x 8m, nằm ở phía sau cùng của mảnh đất. Số còn lại được cho 2 người con trai là ông Sáu và ông Đỗ Văn Năm. Ông Sáu đại diện gia đình làm thủ tục và ngày 27/2/1998 được cấp sổ đỏ.

Năm 2007, hộ ông Đỗ Văn Quang (kế bên) phát đơn tranh chấp với ông Sáu), vụ việc đang được tòa án giải quyết. Trong quá trình tranh chấp này, ông Sáu phát hiện phần của bà Ánh được cấp sổ đỏ nhầm vị trí, khi thay vì ở vị trí cuối cùng thì 32 m2 của bà Ánh lại được cấp ở giữa mảnh đất. Việc cấp nhầm này được bà Ánh trình bày rất rõ tại một số biên bản, bản án từ nhiều năm trước. Đặc biệt, trong biên bản hòa giải ngày 16/4/2010 của phường Thạnh Hòa, do ông Lê văn Chơn, Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban hòa giải, bà Ánh thừa nhận bà không hề đi làm thủ tục, giấy CNQSDĐ mà việc bà đứng tên 32 m2 là do xã (lúc chưa lên phường) cấp cho và bà đồng ý trả lại cho chủ đất. Nhưng khi ông Sáu đang làm đơn yêu cầu các cơ quan chức năng chỉnh sửa việc cấp nhầm đất thì bà Ánh lại kêu người khoan giếng trên phần đất cấp lộn cho mình, dẫn đến xảy ra vụ việc như trên.

Có thể thấy, từ việc cấp nhầm đất đến chuyện công an cồng tay người dân như tội phạm không chỉ thể hiện sự yếu kém trong quản lý và điều hành công việc mà còn cho thấy sự coi thường pháp luật của những cá nhân liên quan. Thiết nghĩ, chính quyền quận Thốt Nốt cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.
Trần Nam

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?