Chuyện khó hiểu ở Trung tâm sát hạch Bá Thiên, Lâm Đồng

Sáng 25/2, hàng trăm học viên tham dự kỳ thi sát hạch lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm sát hạch Bá Thiên, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhốn nháo vì nhiều ô tô đang sát hạch bỗng dưng tắt máy, hư bộ cảm ứng khiến thí sinh mới “đề ba dốc” đã bị đánh trượt.

Sáng 25/2, hàng trăm học viên tham dự kỳ thi sát hạch lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm sát hạch Bá Thiên, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhốn nháo vì nhiều ô tô đang sát hạch bỗng dưng tắt máy, hư bộ cảm ứng khiến thí sinh mới “đề ba dốc” đã bị đánh trượt.

Xe Trung tâm sát hạch Bá Thiên gặp sự cố
Xe Trung tâm sát hạch Bá Thiên gặp sự cố

Trước đây, người dân Lâm Đồng có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe ô tô phải về tận Nha Trang hoặc TP.HCM để sát hạch. Thấy được nhu cầu của người dân địa phương, tháng 5/2011 Cty Bá Thiên bỏ vốn đầu tư thành lập Trung tâm sát hạch Bá Thiên (Trung tâm) là đơn vị sát hạch lái ô tô duy nhất của tỉnh Lâm Đồng tính đến thời điểm này.

Tuy nhiên, từ TP.Bảo Lộc người dân phải vượt qua con đường gập gềnh, nắng bụi, mưa sình dài hơn 5 cây số mới vào được Trung tâm. Trung tâm có 5 chiếc Toyota Inova 7 chỗ mang số 2,4,6,8,10 và 1 ô tô tải phục vụ việc sát hạch. Giá cho thuê ô tô để tập lái thi sát hạch 100.000 đồng/vòng và 380.000 đồng/giờ. Song điều khiến nhiều người than phiền là chất lượng ô tô không đồng đều và không đạt chuẩn.

Đặc biệt, các xe số 8, số 6 và số 4 đã xuống cấp nên rất dễ tắt máy, hỏng hóc khi đang vận hành, khiến nhiều học viên gặp phải “toát mồ hôi”. Còn lốp xe thì phần lớn mòn hết gai, không còn độ bám; trụ đèn tín hiệu thì có nơi mới “xanh” 3 phút đã chuyển sang “đỏ”, khiến không ít học viên sát hạch bị “dính chưởng”, nhưng không hiểu sao Trung tâm không đầu tư sửa chữa, khắc phục, còn cơ quan chức năng thì cũng chẳng thấy nói gì.

9 giờ 20 sáng 25/2, trong lúc Hội đồng sát hạch (HĐ) của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đang tổ chức sát hạch cho 126 học viên lái xe ô tô hạng B2 thì xảy ra sự cố: Xe số 6 bị hỏng máy, người ta phải hì hục đẩy về bãi sửa chữa đến 3 lần mới vận hành lại được; Xe số 2 thì bị hư thiết bị chấm điểm cảm ứng… khiến một số học viên được sát hạch bởi những chiếc xe trên bị đánh trượt bức xúc khiếu nại: “Xe cộ thế này thì làm sao mà thi được. Thử hỏi đưa xe hư hỏng, không đạt chuẩn để sát hạch thì có đúng với quy định không?”.

Trả lời PLVN, ông Võ Quang Vũ - Chủ tịch HĐ giải thích: “Các xe của Trung tâm được đăng kiểm 6 tháng 1 lần, còn sân bãi thì được Cục Đường bộ kiểm tra. Trước khi thi, Phó Chủ tịch HĐ đã báo cáo thiết bị và xe không có vấn đề nên chúng tôi mới cho thi. Học viên đánh giá xe chưa chuẩn là không đúng, vì trong các cuộc họp giám đốc các Trung tâm dạy lái xe không phản ánh chất lượng xe chưa đạt, mà do tập luyện chưa đạt. Xe đang hoạt động có sự cố là chuyện bình thường.

HĐ sẽ họp nếu 2/3 biểu quyết do chất lượng xe có vấn đề, thiết bị sai thì sẽ cho số thí sinh bị trượt thi lại. Nếu lỗi do học viên, thì học viên phải chịu”. Sau đó, một số học viên thi trượt do xe và thiết bị gặp sự cố đã được cho thi lại.

Từ sự cố trên, dư luận cho rằng cần xem lại việc cấp đăng kiểm xe của Trung tâm có tiêu cực hay không? Bởi chỉ cần nhìn vào dàn lốp mòn bóng của những chiếc ô tô có thể thấy không đủ điều kiện lưu hành và có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt, chứ chưa nói đến máy móc.

Chính vì lốp xe mòn nên rất dễ xảy ra tình trạng xe bị tuột khi “đề ba dốc” và không thể chuẩn xác khi điều khiển cho xe vào đường vuông góc hoặc cua ngoặc. Một số người rỉ tai: “Sở dĩ Trung tâm không muốn khắc phục tình trạng này vì họ muốn rằng càng nhiều học viên sát hạch bị rớt họ càng có lợi, vì sẽ kiếm được nhiều tiền nhờ cho thuê bãi để “dợt” và thi lại” (!?).

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức trách tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc kiểm tra và chấn chỉnh những bất cập ở đây, nhằm đảm bảo cho việc sát hạch cấp Giấy chứng nhận lái xe ô tô nghiêm túc.

Phúc Ân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?