Chung cư B14 Kim Liên “chèn” thêm tầng sai quy định

Những ngày gần đây, người dân ở B14 Kim Liên (Hà Nội) lien tục khiếu nại Công ty cổ phần Xây dựng Sông Hồng – chủ đầu tư thay đổi thiết kế, chèn thêm tầng lửng giữa tầng 1 và 2, khiến các hộ dân bị đẩy lên cao hơn so với phê duyệt ban đầu.

Những ngày gần đây, người dân ở B14 Kim Liên (Hà Nội) lien tục khiếu nại Công ty cổ phần Xây dựng Sông Hồng – chủ đầu tư thay đổi thiết kế, chèn thêm tầng lửng giữa tầng 1 và 2, khiến các hộ dân bị đẩy lên cao hơn so với phê duyệt ban đầu.

Đẩy dân lên cao

Khiếu nại cho biết, theo Quyết định của UBND TP Hà Nội, nhà B14 được xây mới thành hai khối cao 14 và 17 tầng. Sau khi xây mới, các hộ dân được tái định cư tại chỗ, không dịch chuyển tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế so với thời điểm ban đầu, tự ý xây thêm một tầng vào giữa tầng 1 và tầng 2, đồng thời bổ sung thêm tầng áp mái, biến hai tòa nhà thành cao 16 và 19 tầng, khiến hộ dân nơi đây bị đẩy lên cao.

Một hộ dân cho hay, bên trong tòa nhà cũng bị thay đổi thiết kế theo hồ sơ thiết kế cũ như thu hẹp hành lang, thay vị trí đạt hệ thống ống xả rác thải, thay đổi cầu thang thoát hiểm từ vị trí ngoài vào trong ngôi nhà, khiến môi trường ô nhiễm và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi xảy ra sự cố.

1
Nhà 14 tầng bị đẩy lên 16 tầng

Cũng theo các hộ dân, dự án B14 là vốn xã hội hóa, cư dân góp vốn bằng chính khu đất đang xây dựng nên có quyền hưởng một phần lợi nhuận kinh doanh khi tòa nhà hoàn tất. Do đó, phía chủ đầu tư phải trích 30% lợi nhuận phát sinh khi thay đổi thiết kế để bù đắp cho người dân.

Thành phố chưa cho phép

Trả lời báo giới, ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng cho biết, khi thi công, chủ đầu tư đã gửi UBND TP Hà Nội xin điều chỉnh thiết kế xây dựng. 15/10/2008 Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận nội dung điều chỉnh của chủ đầu tư. Ngày 28/11/2008, Sở Xây dựng cũng đồng ý cho chủ đầu tư thay đổi thiết thiết kế nhưng với điều kiện: Chủ đầu tư phải tập hợp hồ sơ, báo cáo xin ý kiến chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế của UBND TP Hà Nội trước khi thực hiện. Tại thời điểm Thanh tra xây dựng vào cuộc, chủ đầu tư vẫn chưa có quyết định của UBND TP.

Còn ông Đinh Tiến Sang, Giám đốc Ban quản lý dự án Kim Liêncho biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa được UBND TP phê duyệt việc điều chỉnh thiết kế. Nhưng ông cho rằng  bản thay đổi thiết kế đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt và chủ đầu tư làm đúng như bản thiết kế đó và khẳng định sẽ có giấy phép xây dựng của Thành phố.

Cũng theo ông Sang, thay ống xử lý rác thải bằng thùng rác có xe đẩy để tránh hỏa hoạn và do được phân loại hữu cơ và vô cơ, nên không gây ô nhiễm. Về ý kiến được chia lợi nhuận 30% của người dân, ông Sang cho rằng, người dân không góp tiền nên không thể đòi quyền chia lợi nhuận.

Theo Luật sư Phạm Đức Giang, Trưởng văn phòng luật sư BMC, việc chủ đầu tư chưa có giấy phép chấp thuận điều chỉnh thay đổi thiết kế đã tự ý xây dựng là sai quy định.

Nghệ Ninh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?