Cán bộ làm khó người dân

Từ năm 2008 bà Đinh Thị Hoài Thơ (SN 1960) liên tục gửi đơn kiến nghị về việc xin cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, nhưng bị “quan huyện” gây khó khăn. Đến nay, mảnh đất đó lại xuất hiện tranh chấp với người chồng cũ đã ly hôn sau gần 10 năm và lý do đất chưa được cấp sổ đỏ là vì đang có tranh chấp.

Từ năm 2008 bà Đinh Thị Hoài Thơ (SN 1960) liên tục gửi đơn kiến nghị về việc xin cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, nhưng bị “quan huyện” gây khó khăn. Đến nay, mảnh đất đó lại xuất hiện tranh chấp với người chồng cũ đã ly hôn sau gần 10 năm và lý do đất chưa được cấp sổ đỏ là vì đang có tranh chấp.

Nhà nghỉ Đức Hữu nơi đang được cho là có tranh chấp không được cấp sổ đỏ sau 10 năm thuận tình ly hôn
Nhà nghỉ Đức Hữu nơi đang được cho là có tranh chấp không được cấp sổ đỏ sau 10 năm thuận tình ly hôn

“Quan huyện” gây khó dễ (?)

Theo đơn của bà Đinh Thị Hoài Thơ (SN 1960) thường trú Tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) hiện đang cư trú tại CHLB Đức phản ánh việc ông Đinh Hữu Niên – nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Minh Hóa (Quảng Bình) gây khó khăn trong việc xin cấp sổ đỏ của bà.

Năm 1987 bà Thơ kết hôn với ông Đinh Thanh Tùng sống tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, hai vợ chồng mua mảnh đất 200m2 và xây dựng nhà nghỉ. Năm 2003, bà Thơ và ông Tùng ly hôn. Trước khi ly hôn, hai người làm biên bản thỏa thuận ly hôn với nội dung ông Tùng hưởng các tài sản trong nhà nghỉ, còn bà Thơ sở hữu mảnh đất và căn nhà nghỉ. Sau khi ly hôn, bà Thơ làm hợp đồng cho ông Tùng thuê lại nhà nghỉ để kinh doanh, còn bà Thơ chuyển sang cư trú tại CHLB Đức từ đó đến nay.

Theo bà Thơ, năm 1990 UBND huyện Minh Hóa có quyết định cấp mảnh đất có diện tích 200m2 cho vợ chồng bà Thơ, ông Tùng. Sau khi ly hôn, năm 2004 bà Thơ đến Trung tâm kỹ thuật địa chính tỉnh Quảng Bình lập hồ sơ và ký vào biên bản ở thửa đất số 160 tờ bản đồ địa chính số 19 của thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa đứng tên Đinh Thị Hoài Thơ. Năm 2008, bà Thơ đến thị trấn Quy Đạt làm hồ sơ và chuyển đến Phòng TNMT huyện Minh Hóa để giải quyết.

Lý do bà Thơ gửi đơn thư đến Báo PLVN tố cáo ông Đinh Hữu Niên – nguyên Trưởng Phòng TNMT (nay là Phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa) gây khó khăn cho bà trong việc xin cấp sổ đỏ trong thời gian đương nhiệm chức vụ ở Phòng TNMT.

Cụ thể, năm 2009, khi đến làm thủ tục, ông Niên yêu cầu bà Thơ thỏa thuận lại trong biên bản ly hôn dù bà đã ly hôn năm 2003. Ông Niên có văn bản yêu cầu bà Thơ về nước để chứng minh quốc tịch nước nào?, bà Thơ đến Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức để xin xác nhận quốc tịch Việt Nam, cùng với hộ chiếu của bà Thơ có thời hạn chứng minh mình đang cư trú có thời hạn đến năm 2018 ở nước ngoài gửi về. Ông Niên lại có Văn bản số 26 trả lời: Bà Thơ thuộc đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, giấy Chứng nhận QSDĐ của bà thuộc thẩm quyền của Sở TNMT tỉnh Quảng Bình.

Ngày 1/4/2009, Sở TNMT tỉnh Quảng Bình có Công văn số 160 trả lời bà Thơ nêu rõ: Căn cứ các giấy tờ cung cấp, thì cho thấy bà thuộc đối tượng người Việt Nam cư trú có thời hạn ở nước ngoài, mặt khác lô đất mà bà làm thủ tục có nguồn gốc được UBND huyện Minh Hóa giao cho vợ chồng bà khi đang thường trú ở Việt Nam. Do đó, thẩm quyền cấp GCNQSDĐ của bà thuộc UBND huyện Minh Hóa. Nhưng từ đó đến nay, mảnh đất vẫn chưa được giải quyết việc xin cấp sổ đỏ dù bà nhiều lần gõ cửa các cơ quan.

Cũng trong đơn, bà Thơ cũng cho rằng ông Cao Mạnh Hùng – Trưởng phòng TNMT huyện Minh Hóa tiếp tục gây khó khăn cho bà trong việc xin cấp sổ đỏ: “Đất của tôi có nguồn gốc, quyết định cấp đất của tôi năm 1990, trước đó đã làm hồ sơ một lần nhưng ông Cao Mạnh Hùng lại hướng dẫn tôi làm lại một bộ hồ sơ khác. Hướng dẫn tôi đến Phòng TNMT thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) để làm hồ sơ. Đến đây thị trấn lại trả lời là không phải việc của UBND thị trấn vì hồ sơ của bà đã đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Và ghi rõ là giao cho Phòng TNMT huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để làm thủ tục. Khi đến Phòng TNMT huyện thì ông Cao Mạnh Hùng lại bắt tôi gặp TNMT thị trấn để làm việc. Cứ luẩn quẩn mãi không chịu hướng dẫn cũng không có biên bản trả lời hay hướng dẫn tôi phải làm như thế nào…”

Và chuyện 10 năm ly hôn quay lại đòi chia tài sản

Ngày 27/12/2011, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đã có thông báo số 03 nêu rõ: Bà Đinh Thị Hoài Thơ có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định; Giao Phòng TNMT, Văn phòng Đăng ký quyền sử  dụng đất huyện làm đầy đủ hồ sơ thủ tục trình lãnh đạo UBND huyện ký cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Đinh Thị Hoài Thơ.

Thế nhưng, từ đó đến nay sau nhiều lần trình các hồ sơ thủ tục liên quan để cấp sổ đỏ mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ.

Trao đổi với  chúng tôi, ông Đinh Quý Nhân – Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho hay: “Vụ việc này kéo dài nhiều năm nay, trước đây đã giải quyết một lần và có quyết định cấp sổ đỏ cho bà Thơ rồi. Nhưng khi đang giải quyết thì có đơn thư khiếu nại của ông Tùng (chồng cũ) nên chưa thể cấp sổ đỏ. Hiện tôi đang giao Thanh tra huyện kiểm tra lại và tham mưu ý kiến của Thanh tra tỉnh và tòa án tiến hành thanh tra, xác minh vụ việc để giải quyết. Nếu có đủ giấy tờ liên quan chứng minh và không tranh chấp thì sẽ tiến hành cấp GCNQSDĐ  cho bà Thơ theo quy định”.

Còn ông Đinh Minh Hồng – Chánh Thanh tra huyện Minh Hóa cho biết: “Thanh tra huyện đang thụ lý đơn kiện của ông Đinh Thanh Tùng (chồng cũ bà Thơ) với lý do là đòi chia đôi tài sản của vợ chồng, có tranh chấp nên chưa thể cấp sổ đỏ cho bà Thơ. Theo tài liệu chứng thì trước đó ông Tùng đã ký vào biên bản thỏa thuận ly hôn trước khi ra tòa nên đơn kiện của ông Tùng không có căn cứ. Chúng tôi đang tham mưu cho chủ tịch huyện và có công văn xin ý kiến của thanh tra tỉnh để giải quyết vụ việc này”.

Chuyện đáng nói ở đây là biên bản thỏa thuận ly hôn của bà Thơ và ông Tùng được ký năm 2003 có đầy đủ chữ ký hai người và xác nhận của tòa án, trong bản trích lục Quyết định dân sự ngày 31/10/2003 của TAND huyện Minh Hóa: “Về phần tài sản chung và đất hai vợ chồng thỏa thuận tự giải quyết”. Theo Điều 245 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời hạn kháng cáo đối với bản án của Toà án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Thế nhưng, sau gần 10 năm tuyên án, bản án đã có hiệu lực và thực thi lại có một đơn kiện về việc phân chia tài sản.

Chưa hết, sau khi ly hôn, ông Tùng cũng đã làm hợp đồng thuê lại ngôi nhà của bà Thơ để kinh doanh dịch vụ và có xác nhận của cơ quan chức năng địa phương. Nhưng sau gần 10 năm ly biệt thì người chồng cũ bỗng nhiên có đơn thư tranh chấp về tài sản đã thỏa thuận ly hôn, cho rằng huyện cấp sổ đỏ cho bà Thơ mảnh đất đó là không đúng, và yêu cầu chia đôi tài sản.

Vụ việc không lớn nhưng do sự “luẩn quẩn” của một số cán bộ huyện Minh Hóa đã gây khó khăn cho người dân. Thiết nghĩ, các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình sớm chỉ đạo giải quyết vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Ngô Toàn

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?