“Bó tay” với cách xử lý vi phạm giao thông có một không hai

Một số hộ nông dân trồng mía trên địa bàn huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) cáo buộc: Thời gian gần đây, các xe vận chuyển mía cho Cty TNHH Rượu- Đường - Cồn Vạn Phát (Cty Vạn Phát) thường bị cảnh sát giao thông phối hợp cùng quản lý thị trường, dân quân, công an xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh)… chặn lại, lập biên bản những lỗi quá tải, chạy sai làn đường…

Một số hộ nông dân trồng mía trên địa bàn huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) cáo buộc: Thời gian gần đây, các xe vận chuyển mía cho Cty TNHH Rượu- Đường - Cồn Vạn Phát (Cty Vạn Phát) thường bị cảnh sát giao thông phối hợp cùng quản lý thị trường, dân quân, công an xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh)… chặn lại, lập biên bản những lỗi quá tải, chạy sai làn đường…

Điều đáng nói là các lỗi vi phạm (nếu có) sẽ được lực lượng kiểm soát bỏ qua nếu tài xế đồng ý… quay xe lại giao mía cho Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa (tên thường gọi là Nhà máy đường Đồng Bò).

CSGT chặn xe mía trước trụ sở UBND xã Đức Bình Tây.
CSGT chặn xe mía trước trụ sở UBND xã Đức Bình Tây.

“Tầm soát” gắt gao xe chở mía

12h trưa 20/5/2012, chúng tôi có mặt trên quốc lộ 25, khu vực trước trụ sở UBND xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên nhằm xác minh sự việc. Chuyến xe tải biển số 78K – 2293 do tài xế Lê Văn Nhường điều khiển chở đầy mía nguyên liệu cho Cty Vạn Phát đang lưu thông giữa trời nắng như đỏ lửa. Bất ngờ một cảnh sát giao thông cùng dân quân hối hả lao ra từ cổng trụ sở UBND xã thổi còi chặn lại. Sau khoảng 10 phút xuống xe năn nỉ, tài xế Lê Văn Nhường bị buộc phải quay đầu xe trở lại giao mía cho Nhà máy Đồng Bò, nếu tiếp tục chở mía giao cho Cty Vạn Phát sẽ bị giam xe.

Nông dân Nguyễn Văn Mười được Cty Vạn Phát ký hợp đồng đầu tư kinh phí trồng 14 ha mía, khi thu hoạch, cũng bị chặn xe không cho chở mía về cho Cty Vạn Phát, buộc phải giao mía cho Nhà máy Đồng Bò. Trao đổi với chúng tôi, ông Mười bức xúc: “Tôi có hợp đồng trồng mía với Cty Vạn Phát, nhưng khi giao mía lại bị chính quyền địa phương ngăn cản, buộc phải giao mía cho Nhà mày Đồng Bò một cách quá vô lý. Mỗi chuyến xe mía bị chặn lại, ách tắc một ngày, mía trên xe bị phơi nắng khiến chất lượng sụt giảm, trung bình các hộ nông dân bị thiệt hại 1,5 – 2 triệu đồng/xe”.

Ngoài việc “nhờ” các lực lượng chức năng “ngăn sông cấm chợ”, không cho xe vận chuyển mía ra khỏi địa bàn huyện Sông Hinh, Ban quản lý điều hành Nhà máy Đồng Bò còn mời các hộ nông dân có hợp đồng  với Cty Vạn Phát lên “họp” và yêu cầu trả lại hợp đồng.

Tương tự như ông Nguyễn Văn Mười, nông dân Võ Bá Phụng, ngụ thị trấn Hai Riêng huyện Sông Hinh được Cty Vạn phát đầu tư kinh phí trồng 20 ha mía cũng vô cùng bức xúc trước việc chính quyền  địa phương tùy tiện lập chốt chặn xe, không cho xe vận chuyển mía về Cty Vạn Phát.

Ông Phụng cho biết, với quyết tâm thâu tóm nguồn nguyên liệu, Ban quản lý điều hành Nhà Máy Đồng Bò cử người thường trực “chốt” tại khu vực ngã ba thị trấn Hai Riêng, những chuyến xe tải chất đầy ắp mía nguyên liệu ì ạch rẽ về hướng Nhà máy Đồng Bò cứ vô tư lăn bánh, trong khi đó, bất cứ xe vận chuyển mía nào đi về hướng Cty Vạn Phát, những người ở “chốt” sẽ lập tức gọi điện báo tin cho lực lượng chức năng. Với hình thức “tầm soát” gắt gao như vậy, hiếm xe chở mía nào có thể vượt qua khỏi trụ sở UBND xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh.

“Nông dân muốn hợp tác đầu tư với ai là quyền của họ, sao lại cứ khăng khăng buộc phải hợp tác với Nhà máy Đồng Bò trong khi họ không muốn” - ông Phụng bày tỏ quan điểm trong sự bức xúc.

“Mượn tay” cơ quan công quyền cạnh tranh không lành mạnh

Hiện tượng lập chốt chặn xe vận chuyển mía nguyên liệu cho Cty Vạn Phát đã xuất hiện trên địa bàn huyện Sông Hinh từ thời điểm đầu vụ mía năm 2010 - 2011. Sau khi các cơ quan ngôn luận lên tiếng phản ánh, hiện tượng này có phần tạm lắng. Thế nhưng tình trạng “ngăn sông cấm chợ” lại tái diễn vào cuối vụ mía năm 2011 – 2012 với mức độ còn quyết liệt hơn nhằm mục đích gây khó khăn cho các hộ nông dân có hợp đồng trồng mía với Cty Vạn Phát, buộc họ phải quay về hợp đồng với Nhà máy Đồng Bò.

Sự việc này không chỉ gây khó khăn, thiệt hại cho các hộ nông dân trồng mía trên địa bàn huyện mà còn đẩy doanh nghiệp Vạn Phát vào tình trạng lao đao vì thiếu nguyên liệu sản xuất. Bà Bùi Thị Quy, Chủ tịch Cty Vạn Phát cho biết, đã đầu tư nâng cấp thiết bị, dây chuyền sản xuất, nâng công suất lên 1.200 – 1.500 tấn mía so với 500 – 700 tấn của vụ xản suất năm 2010 – 2011, doanh nghiệp không ngần ngại xuất kinh phí đầu tư hàng chục tỉ đồng cho các hộ nông dân  trồng mía, nhằm đảm bảo an ninh nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất.

Thế nhưng, đến vụ thu hoạch mía lại bị ngăn cản, khiến cả hệ thống dây chuyền sản xuất vừa mới nâng cấp phải đình trệ vì không đủ nguồn nguyên liệu để vận hành, gây thiệt hại không nhỏ cho công ty.

“Đáng tiếc rằng việc thiếu hụt nguyên liệu sản xuất không bắt nguồn từ nguyên nhân khách quan mà xuất phát từ việc cạnh tranh không lành mạnh của Cty cổ phần mía đường Tuy Hòa với sự can thiệp của chính quyền huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Việc làm này của chính quyền địa phương chẳng khác nào đẩy các doanh nghiệp sản xuất chân chính vào con đường phá sản” - Bà Bùi Thị Quy ngậm ngùi.

Nguyễn Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?