Bị tòa “trút giận” vì tố tội thẩm phán?

Bị cáo Ngô Xuân Thảo - người có công phanh phui hành vi vòi tiền trắng trợn của Thẩm phán TAND huyện Yên Thành (Nghệ An) Bùi Anh Đức thay vì được biểu dương lại bị tòa án huyện này “giáng” một mức án “khủng” gây choáng váng dư luận địa phương.

Bị cáo Ngô Xuân Thảo - người có công phanh phui hành vi vòi tiền trắng trợn của Thẩm phán TAND huyện Yên Thành (Nghệ An) Bùi Anh Đức thay vì được biểu dương lại bị tòa án huyện này “giáng” một mức án “khủng” gây choáng váng dư luận địa phương.

Cơ quan điều tra lập biên bản vụ Thẩm phán nhận hối lộ.
Cơ quan điều tra lập biên bản vụ Thẩm phán nhận hối lộ.

Các tình tiết giảm nhẹ không được xem xét?

Sau những lùm xùm trong suốt thời gian qua, sáng 30/5, vụ án “Tham ô tài sản” đã được TAND huyện Yên Thành xét xử theo trình tự sơ thẩm. Vụ án này, ông Ngô Xuân Thảo nguyên thủ quỹ xã Đông Thành là bị cáo duy nhất bị Viện KSND huyện Yên Thành truy tố về tội “Tham ô tài sản” theo Khoản 2, Điểm d Điều 278 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được ghi nhận là diễn ra “chóng vánh” với bản án được tuyên khá nặng nề gây choáng váng cho bị cáo lẫn những người tham dự.

Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: “Phía Viện KSND chỉ đặt vấn đề xử bị cáo 3-4 năm thôi. Tôi cũng nghĩ vì ông Thảo có công lớn trong việc phối hợp với các cơ quan pháp luật làm rõ hành vi nhận hối lộ của Thẩm phán Đức được các cấp, các ngành ở huyện và tỉnh biểu dương, khen ngợi sẽ được tòa xem xét giảm nhẹ tội, nhưng tôi hết sức ngạc nhiên khi tòa tuyên ông Thảo 4 năm 6 tháng tù giam”. Ông Khánh cũng cho biết, sau khi bản án được tuyên, dư luận địa phương thì ồn ào, cán bộ các cấp, các ngành thì “hoài nghi” cho rằng bản án tuyên quá nặng đối với bị cáo Thảo.

Đáng chú ý, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Viện KSND, Công an huyện Yên Thành, Viện KSND tỉnh và Công an tỉnh Nghệ An đều có văn bản liên ngành gửi Chánh án TAND tỉnh Nghệ An, TAND huyện Yên Thành xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thảo trong quá trình chỉ đạo và xét xử vụ án.

“Quá trình điều tra, xác định ông Thảo có nhân thân tốt, từng tham gia quân đội, gia đình có công với cách mạng, phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn; mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã tích cực khắc phục hậu quả, có hành động dũng cảm tố cáo hành vi đòi hối lộ của thẩm phán Đức là lập công chuộc tội. Vậy nhưng, các tình tiết giảm nhẹ này vì lý do nào đó đã không được Hội đồng xét xử xem xét thỏa đáng”, Thượng tá Khánh nói. 

Quyết "dập" người tố cáo?

Trước đó, ngày 24/4/2012, Công an huyện Yên Thành đã bắt giữ Thẩm phán Bùi Anh Đức, công tác tại TAND huyện Yên Thành về hành vi nhận hối lộ. Kết luận điều tra bước đầu xác định Thẩm phán Đức là người được giao nhiệm vụ chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án, tham ô tài sản đối với bị cáo Ngô Xuân Thảo.

Trong quá trình thụ lý vụ án, Thẩm phán Đức đã có hành vi đòi hỏi, ép buộc gia đình ông Thảo phải hối lộ 60 triệu đồng thì mới giảm mức án từ 7-8 năm tù xuống còn 3 - 4 năm tù. Ngày 24/4/2012, nhờ có sự chủ động kịp thời của ông Thảo cùng các con của ông nên Công an huyện yên Thành đã bắt quả tang Thẩm phán Đức về hành vi nhận hối lộ, khám xét đã thu giữ 19 triệu đồng. Đây là số tiền mà ông Đức yêu cầu gia đình ông Thảo phải đưa trước 7h30 ngày 24/4/2012, trước khi có cuộc họp bàn về vụ án của ông Thảo.

Ngày 26/4/2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Anh Đức về tội nhận hội lộ. Cùng ngày, Viện KSND huyện Yên Thành đã ra quyết định phê chuẩn các quyết định nêu trên và chuyển vụ án cho Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Nghệ An thụ lý theo thẩm quyền.

Theo Thượng tá Khánh, sau khi vụ án này xảy ra, mặc dù có nhiều đối tượng tìm cách liên lạc với gia đình để dọa dẫm, mua chuộc nhưng ông Thảo và người nhà vẫn tích cực hợp tác với cơ quan pháp luật để làm rõ vụ án. Hành vi dũng cảm lấy công chuộc tội của ông Thảo là đáng khen ngợi. “Chúng tôi đã đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh Nghệ An về Phòng chống tham nhũng có hình thức biểu dương, khuyến khích ông Thảo và các con ông về công lao này”, Thượng tá Khánh cho biết.

Tình trạng “chạy án” lâu nay diễn ra khá nghiêm trọng và phức tạp. Nó không chỉ xâm hại tới sự hoạt động đúng đắn của các cơ quan tư pháp, làm giảm sự nghiêm minh của pháp luật, mà nghiêm trọng hơn còn làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào pháp luật, vào công lý, vào chế độ. Thay vì có bản án đúng pháp luật, hợp đạo lý để biểu dương hành vi dũng cảm tố giác tội phạm, thể hiện thái độ kiên quyết trước hành vi tham nhũng ngay trong ngành, cơ quan mình, thì TAND huyện Yên Thành lại cố tình "lờ" đi các tình tiết có thể giảm nhẹ, trút lên đầu bị cáo một mức án nặng nề, vừa không đúng pháp luật, vừa gây bức xúc trong người dân.

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nghệ An, Hoàng Thị Liên: “Đáng ra, trong quá trình chỉ đạo và xét xử vụ án này, cần phải xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điểm b, h, p, r Điều 46 Bộ luật Hình sự cho bị cáo Thảo, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, đồng thời khuyến khích người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm tham nhũng trong tình hình hiện nay.”

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An: “Đúng là tình trạng “chạy án” hiện diễn ra khá nghiêm trọng. Nhưng do tính chất thủ đoạn hoạt động của các đối tượng , do người liên quan ngại tố cáo nên công tác phát hiện, điều tra gặp nhiều khó khăn. Việc gia đình ông Thảo tố cáo hành vi, ép buộc, đòi hối lộ của Thẩm phán Đức là một hành động dũng cảm cần được bảo vệ và biểu dương, khuyến khích, nhất là trong lúc Đảng và Nhà nước ta đang đầy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Phi Hùng  

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?