Bất thường dự án trường tư thục Hùng Vương

 Một doanh nghiệp được chính quyền giao đất từ năm 1996 để xây dựng nhà máy sản xuất nhựa. Đang trên đà phát triển, đột nhiên chính quyền quyết định thu hồi khu đất gần 2,4 ha để giao cho chủ đầu tư xây trường PTTH tư thục với nhiều dấu hiệu không rõ ràng.

Một doanh nghiệp được chính quyền giao đất từ năm 1996 để xây dựng nhà máy sản xuất nhựa. Đang trên đà phát triển, đột nhiên chính quyền quyết định thu hồi khu đất gần 2,4 ha để giao cho chủ đầu tư xây trường PTTH tư thục với nhiều dấu hiệu không rõ ràng.

Cty nhựa đã tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương
Cty nhựa đã tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương

Công ty đang hoat động, bất ngờ bị thu hồi mặt bằng

Theo đơn trình bày, cán bộ, nhân viên Cty Cổ phần nhựa Nha Trang (Cty nhựa), phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang cho biết, ngày 27/1/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi gần 24 nghìn m2 đất thuộc quyền sử dụng của Cty để giao thực hiện Dự án trường THPT tư thục Hùng Vương, gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, việc thực hiện quy hoạch tại khu đất này là có “vấn đề”, không đảm bảo tính công khai khi xuyên suốt quá trình “xây dựng và phê duyệt quy hoạch” Cty nhựa không được tham gia, trình bày ý kiến…

Theo tìm hiểu, phương án đảm bảo duy trì sản xuất, hỗ trợ đang được UBND TP.Nha Trang xem xét đề xuất, sau đó UBND tỉnh sẽ có chính sách giải quyết. Liên quan đến hồ sơ pháp lý đất của Cty nhựa, ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở TN & MT cho biết: Năm 1996, nhà nước giao đất không có quyết định, chỉ ấn định chỗ nào thì doanh nghiệp làm chỗ đó.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp “giữ đất” đến khi kiểm tra mới lòi ra; không ít doanh nghiệp nhà nước sử dụng đất trong nhiều năm nhưng không có giấy tờ… Ông Hồ Phụng Cường, Chi Cục phó Chi cục Quản lý Đất đai thận trọng: Trước đây, chúng tôi “dự báo” sẽ vướng vào khiếu kiện khi thu hồi đất của Cty Nhựa, vì quy hoạch xây dựng không nói rõ sẽ di dời doanh nghiệp đi đâu? Về vấn đề quy hoạch, ông Nguyễn Thế Tiến, Trưởng Phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng cho biết: Chúng tôi hợp đồng với đơn vị tư vấn để thực hiện quy hoạch chung cho phần diện tích đất đô thị, trong đó có lô đất C40 thuộc quyền sử dụng của Cty nhựa. Nếu được giao đất thì chủ đầu tư Dự án trường Hùng Vương phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng, nhưng đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được thiết kế và chưa hoàn thành thủ tục cấp phép xây dựng cho dự này.

Ông Trần Hòa Nam, Phó Giám đốc Sở KH & ĐT cho biết thêm, Cty nhựa “xin” thực hiện Dự án xây dựng trường Trung cấp nghề, thấy không phù hợp quy hoạch nên tỉnh không xem xét. “Dự án Trường THPT tư thục Hùng Vương chưa có trong quy hoạch hệ thống giáo dục” - Đó là thông tin được đại diện Sở GD & ĐT cho biết xung quanh việc dự án trường tư thục có đáp ứng được các tiêu chí của ngành giáo dục về quy mô, khả năng đào tạo hay không .

“Sân sau” của “quan”!?

Xung quanh sự việc hai đơn vị đều muốn xây dựng dự án giáo dục trên cùng một khu đất, ông Huỳnh Xưng, Chủ đầu tư Dự án trường Hùng Vương, khẳng định “mong muốn” được hợp tác với Cty nhựa để cùng thực hiện dự án. Tuy nhiên, “để bảo đảm chuyên môn, chúng tôi chỉ cho Công ty nhựa góp 10% cổ phần. Còn nếu di dời thì chúng tôi sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho Cty nhựa”. Còn Phó Giám đốc Cty nhựa Phạm Thị Phương Quỳnh thì cho biết, năm 2007, Cty cũng đã lập dự án xây dựng trường Trung cấp nghề tại khu đất hiện hữu với mục đích đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề cho các doanh nghiệp nhựa tại khu vực Nam Trung bộ, nhưng chưa nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng địa phương.

 Theo bà Quỳnh, với nguồn thu từ sản xuất kinh doanh năm 2010 là 37 tỷ đồng, cùng những kinh nghiệm đã có và cơ sở vật chất nhà xưởng, máy móc đang hoạt động sẽ là nơi để học viên thực tập theo đúng quy định của ngành giáo dục về dạy nghề. Trả lời vì sao đất đang thuộc quyền sử dụng của Cty nhựa lại bị thu hồi giao cho Dự án trường tư thục, bà Quỳnh “bật mí ” hiện dư luận đang đồn là có người nhà của một lãnh đạo tỉnh “nhắm” khu đất này, nên đứng đằng sau làm hậu thuẫn để thực hiện Dự án trường tư thục. Câu chuyện “sân sau” càng rõ hơn khi chủ đầu tư “lộ” ra trong 4 cổ đông góp vốn có bà H (vợ của một nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) góp 20% vốn nhưng nhờ người cháu đứng tên…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá đất tại khu vực này khoảng 20 triệu đồng/m2, với cơ chế ưu đãi đầu tư “giao đất sạch” để thực hiện dự án thì những cổ đông góp vốn cho Dự án trường Hùng Vương sẽ hưởng lợi lớn. Với những bất thường như vậy liệu có không chuyện quy hoạch “chạy theo” nhà đầu tư ?

Theo Sở TN & MT tỉnh Khánh Hòa, phần đất Cty nhựa đang sử dụng, trước đây được UBND tỉnh cho Cty Nhựa Rạng Đông thuê. Sau đó, Cty Nhựa Rạng Đông chuyển đổi thành Cty CP nhựa Nha Trang và tiếp tục sử dụng khu đất này để sản xuất. Thực hiện đúng quy định về đất đai cũng như thể hiện thiện chí đầu tư lâu dài (nhập dây chuyền máy hiện đại), Cty nhựa đã có nhiều văn bản xin UBND tỉnh được tiếp tục thuê đất theo phương thức “kế thừa” quyền thuê đất… Song, với lý do đang lập quy hoạch chi tiết xây dựng, kiến nghị của Cty nhựa đã bị phớt lờ. Thậm chí, tháng 7/2007, Sở TN & MT có văn bản tham mưu UBND tỉnh kèm theo dự thảo hợp đồng cho Cty nhựa được thuê đất cũng bị “gác lại”.

Ngày 17/6/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Võ Lâm Phi ký phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư phường Vĩnh Hải - Vĩnh Hòa quy mô diện tích là hơn 394ha. Theo đó, khu đất Cty nhựa quản lý thuộc lô C40 được sử dụng xây dựng trường THPT. Ngày 10/12/2009, UBND tỉnh tiếp tục có thông báo thỏa thuận địa điểm lập các thủ tục đầu tư trường Hùng Vương với vốn đầu tư 20 tỷ đồng (hiện nâng lên 65 tỷ) do ông Huỳnh Xưng làm đại diện. Ngày 4/3/2010, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án trường Hùng Vương, có quy mô 30 lớp học, với diện tích đất sử dụng lên đến gần 27 nghìn m2…   

Phong Trần  

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?