Ban Chủ nhiệm HTX xe buýt Rạng Đông bị tố tham nhũng

Xã viên HTX xe buýt Rạng Đông tố cáo Ban chủ nhiệm (nhiệm kỳ 2003 – 2007) tham nhũng tiền trợ giá của xã viên mà theo Công văn 110 ngày 28/3/2007 của BCN báo cáo Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố việc quản lý, sử dụng tiền trợ giá xe buýt của đơn vị với tổng tiền trợ giá của năm 2005, 2006 là 46 tỷ 930 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã thông báo không khởi tố vụ án vì chưa đủ dấu hiệu vi phạm hình sự, nhưng nhiều tài xế xe buýt HTX Rạng Đông vẫn gửi đơn tố cáo khẳng định việc tham nhũng tại đơn vị này là có thật…

dhdh

Xe Buýt hoạt động tại trung tâm Sài Gòn

Báo PLVN ra ngày 5/4/2011 đăng bài “Cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm?” phản ánh Ban Chủ nhiệm (BCN) HTX xe buýt Rạng Đông bị xã viên tố “tham nhũng” hàng tỷ đồng nhưng cơ quan chức năng không khởi tố.

Kiên trì “tố” tham nhũng…

Nguyên Phó Chủ nhiệm HTX Nguyễn Ngọc Lộ trình bày: Trong cuộc họp Ban Quản trị và Ban Kiểm soát (BQT & BKS) HTX tháng 10/2007, ông Đoàn Viết Huyên (Chủ nhiệm HTX) báo cáo đã có kết luận của Thanh tra Sở Giao thông công chánh, nhưng ông không cho xem, cũng không công bố. Thấy lạ, ông Lê Đình Tạo (BKS) yêu cầu ông Huyên cho xem kết luận thanh tra thì ông Huyên đưa cho ông Tạo và nói không cho ai đọc.

dh
Ông Lộ - Trình bày với phóng viên về vụ tham nhũng tại HTX xe buýt Rạng Đông

Ông Lộ đề nghị ông Tạo photo cho một bản, kiểm tra lại ông Lộ thấy tiền nhà nước trợ giá cho xe buýt HTX năm 2006 là 12 tỷ 167 triệu đồng. Khi ông Lộ hỏi tiền trợ giá xe buýt năm 2006 là bao nhiêu?, thì Kế toán trưởng (bà Hằng) trả lời là 12 tỷ 524 triệu đồng. Phát hiện dấu hiệu thất thoát gần 400 triệu đồng, ông Lộ đề nghị cho kiểm tra chứng từ nhưng kế toán chỉ hẹn mà không đưa. Sau đó, Chủ nhiệm HTX thông báo Kế toán trưởng nghỉ việc và đi Mỹ (?)

Tháng 12/2007, trong đại hội (trù bị lần 1) BCN và kế toán không báo cáo cho xã viên biết còn số tiền trợ giá trên 537 triệu đồng. Tại đại hội toàn xã viên (trù bị lần 2) ông Lộ, ông Phương, phát hiện còn số tiền nói trên thì kế toán và BCN mới thừa nhận và đem phát cho xã viên vào ngày 4/1/2008 với số tiền là 465 triệu đồng; còn lại 30 triệu tiền trợ giá của năm 2005 không phát cho xã viên.

Cuối năm 2007, tại Đại hội toàn xã viên ông Lộ được bầu làm Phó chủ nhiệm HTX, ông Nguyễn Hữu Nhân làm chủ nhiệm. Tháng 2/2008, BCN vừa được bầu nhận bàn giao công việc, đến tháng 3/2008, Cảnh sát Điều tra (PC 46) Công an TP HCM làm việc với ông Lộ và một số xã viên về đơn tố cáo các khoản thu vốn và lãi của xã viên để trả quĩ đầu tư hai lần với số tiền 16 tỷ đồng của năm 2006, 2007.

…Mong chờ công lý

Ngày 18/6/2008, ông Nhân báo Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (TTQLĐHVTHKCC) mời lên phòng giám đốc trung tâm họp, ông Lộ và ông Phương (người tố cáo) không đến vì không có giấy mời, mà nội dung được ông Nhân thông báo bằng miệng là để xử lý nội bộ vụ ông Lộ tố cáo BCN tham nhũng.

Đến tháng 5/2009, BCN mời Phó Giám đốc sở GTCC cùng các ban ngành qua làm việc và kế toán của trung tâm không giải trình được khoản tiền trợ giá năm 2006, 2007 nên không biết tổng số tiền nhà nước trợ giá cho xe buýt HTX là bao nhiêu? Tháng 5/2009, ông Lê Đình Đức – Giám đốc  TTQLĐHVTHKCC đề nghị giải thể BCN HTX vì có đơn tố cáo tham nhũng gây mất đoàn kết nội bộ, mà không “nhắc” đến việc xem xét khoản thất thoát trên 16 tỷ đồng tiền nhà nước trợ giá cho xe buýt Rạng Đông.

Tháng 7/2009 có quyết định giải thể BCN và chuyển HTX Rạng Đông sang liên hiệp HTX vận tải thành phố quản lý. Đến tháng 2/2010, PC 46 - Công an thành phố làm việc với ông Lộ về đơn tố cáo BCN “tham nhũng”  gần 12 tỷ đồng, nhưng công an không làm bản chiết tính, mà chỉ hỏi ông Lộ trong năm 2006 xã viên HTX được nhà nước trợ giá bao nhiêu?, ông Lộ cung cấp chứng từ xác định số tiền trợ giá là 24 tỷ 876 triệu đồng.

Như vậy, lấy 24 tỷ 876 triệu trừ gần 12 tỷ đồng đã phát cho xã viên, còn hơn 12 tỷ đồng đi đâu (?) Ông Lộ cho biết thêm “Tôi đã đưa một bộ hồ sơ để công an  tính toán tìm ra số tiền trợ giá của 75 xe buýt đang hoạt động bị thất thoát hơn 12 tỷ đồng. Công an hẹn qua tết mời làm việc tiếp, nhưng cho đến nay không thấy mời”. Ngày 22/9/2010, ông Lộ nhận được thông báo không khởi tố vụ án vì lý do chưa đủ dấu hiệu phạm tội hình sự.

Như vậy, việc xã viên HTX xe buýt Rạng Đông tố cáo Ban chủ nhiệm (nhiệm kỳ 2003 – 2007) tham nhũng tiền trợ giá của xã viên mà theo Công văn 110 ngày 28/3/2007 của BCN báo cáo Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố việc quản lý, sử dụng tiền trợ giá xe buýt của đơn vị với tổng tiền trợ giá của năm 2005, 2006 là 46 tỷ 930 triệu đồng.

Thế nhưng, BCN báo cáo trong sổ đại hội xã viên năm 2005, 2006 tổng số tiền nhà nước trợ giá là 25 tỷ 713 triệu đồng. Như vậy, sau khi trừ đi trừ đi 25 tỷ 713 triệu, số tiền còn lại là 21 tỷ 217 triệu đồng đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội đã chuyển đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Lộ, đến Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xem xét giải quyết theo thẩm quyền, trả lời đơn cho ông Lộ, nhưng đến nay ông Lộ vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết đơn. 

Hồng Cơ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?