Bán cả hành lang đường sắt

Tháng 8 /2003, UBND huyện Phú Lộc,  Thừa Thiên- Huế   bán đấu giá 32 lô đất tại khu quy hoạch Đồng Xuân-Quê Chữ (xã Lộc Điền) cho các hộ dân có nhu cầu trên địa bàn. Tuy nhiên, khi các hộ dân xây dựng thì bị ngành đường sắt lập biên bản vi phạm, vì đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Tháng 8 /2003, UBND huyện Phú Lộc,  Thừa Thiên- Huế   bán đấu giá 32 lô đất tại khu quy hoạch Đồng Xuân-Quê Chữ (xã Lộc Điền) cho các hộ dân có nhu cầu trên địa bàn. Tuy nhiên, khi các hộ dân xây dựng thì bị ngành đường sắt lập biên bản vi phạm, vì đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Mua đất nhưng…  không được xây nhà

Bà Hồ Thị Thanh Xuân ở thôn Đồng Xuân, xã Lộc Điền đăng ký mua 2 lô đất (số 37 và 38) với tổng diện tích 263 m2 tại khu quy hoạch Đồng Xuân – Quê Chữ (xã Lộc Điền) và đã được UBND huyện Phú Lộc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định 1715 ngày 26/10/2007. Cầm được “sổ đỏ” trong tay, gia đình bà Xuân triển khai xây nhà trên 2 lô đất này thì lập tức bị thanh tra ngđnh đường sắt lập biên bản vi phạm và ra quyết định cưỡng chế với lý do là 2 lô đất của bà nằm trong hành lang bảo vệ đường sắt. Bà Xuân bức xúc: “Khi bán đất cho chúng tôi Luật Đường sắt đã có hiệu lực gần 2 năm, nhưng UBND huyện không trừ lại phần đất đó mà bán cho chúng tôi để thu tiền. Khi chúng tôi xây nhà bị lập biên bản chính quyền xã và huyện lại, bỏ mặc chúng tôi”. 

b
Chị Hồ Thị Thanh Xuân bên 2 lô đất đã mua nhưng không được xây dựng vì vi phạm Luật Đường sắt.

Ông Nguyễn Lê Anh Phương, ở thôn Lương Điền Đông cũng mua một lô đất tại khu quy hoạch này, khi tiến hành xây nhà cũng bị lập biên bản vi phạm. Ông Phương cho biết: Ông đ nhiều lần viết đơn đề nghị các cơ quan  có thẩm quyền giải quyết, nhưng hỏi xã thì xã nói huyện, không biết cơ quan nào giải quyết. Hai năm nay tui trả lãi vay chóng mặt, trong khi đó nhà không xây dựng được, tiền đất người ta cũng  không trả lại”.

Tìm hiểu, được biết, khu quy hoạch Đồng Xuân-Quê Chữ được UBND huyện Phú Lộc tiến hành san lấp từ tháng 8/2003 với tổng cộng 65 lô. Trong đó, có 32 lô đất vi phạm hành lang an toàn đường sắt theo Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2006 (quy định hành lang 15m). Đặc biệt, 6 trong số 32 lô đất này còn “dính” cả hành lang an toàn đường sắt theo Nghị định 39/CP năm 1996 của Chính phủ (hành lang mỗi bên 5,6m).

Sau khi san lấp mặt bằng, UBND huyện Phú Lộc tổ chức bán đấu giá và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ năm 2003- 2008. Điều đáng nói là 32 lô đất vướng hành lang đường sắt trên được bán đấu giá và cấp giấy chứng nhận sau thời điểm ra đời của Luật Đường sắt, nhưng Hội đồng bán đấu giá đất huyện Phú Lộc và các đơn vị liên quan đã  phớt lờ các quy định của luật.

Cần sớm trả lại tiền cho dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Bình- Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết, sau khi nhận phản ánh của dân, tháng 6/2008, UBND xã  đã có tờ trình gửi UBND huyện Phú Lộc, Hội đồng đồng đấu giá quyền sử dụng đất và  Phòng TN&MT huyện để báo cáo nhưng đến nay  xã vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía huyện.

Ông Lê Chí Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Lộc cho biết: Khi chúng tôi cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất  cho người dân  đối với 32 lô đất này thì Luật Đường sắt đã ra đời, nhưng do sơ suất nên chúng tôi không tham mưu cho UBND huyện trừ lại diện tích hành lang an toàn đường sắt. Ông Dũng thừa nhận thiếu sót của Phòng TN&MT và khẳng định phòng sẽ làm việc với Hội đồng đấu giá đất của huyện để giải quyết thiếu sót.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao chính quyền xã Lộc Điền đã có tờ trình gửi  Phòng TN &MT từ tháng 6/2008 nhưng đến nay phòng vẫn chưa giải quyết vụ việc thì ông Dũng cho biết là “xã gửi ở đâu chư, phòng thì chưa nhận được”.

Ông Nguyễn Văn Tú- Phó Chủ tịch Hội đồng đấu giá đất của huyện Phú Lộc nói: “Từ trước đến nay chúng tôi không nghe  phản ảnh từ người dân hoặc chính quyền xã. Nhưng nghe thông tin bên ngoài chúng tôi đã kiểm tra thì đúng là đất các hộ dân này bị dính vào vùng hành lang bảo vệ đường sắt.”

Rõ ràng, việc Hội đồng bán đấu giá đất huyện Phú Lộc bán đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt là sai nhưng từ hơn hai năm nay người dân và chính quyền xã Lộc Điền có đơn kiến nghị nhưng không được Hội đồng bán đấu giá đất xem xét giải quyết.

Quang Liêm 

 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?