An Khê (Gia Lai): Ứ đọng hàng nghìn tấn mía

Xếp hàng trước cổng Nhà máy đường An Khê là hàng trăm xe tải chở mía của  hàng trăm hộ nông dân đang chực chờ để nhập mía cho nhà máy…

Xếp hàng trước cổng Nhà máy đường An Khê là hàng trăm xe tải chở mía của  hàng trăm hộ nông dân đang chực chờ để nhập mía cho nhà máy…

Hàng trăm xe mía  ứ đọng trước cổng  vào Nhà máy  Đường An Khê
Hàng trăm xe mía ứ đọng trước cổng vào Nhà máy Đường An Khê

Ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc phụ trách nguyên liệu Nhà máy đường An Khê cho biết: “Do ba năm nay mía được mùa nên nhu cầu ép mía cũng tăng lên. Hiện nay, các huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai đang bước vào cao điểm. Cây mía được mùa, được giá nên hầu hết các hộ trồng mía đang tập trung đẩy nhanh thu hoạch cho kịp thời vụ.

Tiểu thương ồ ạt thu hoạch không theo kế hoạch nhà máy đã đề ra, nên việc hàng trăm xe mía phải nằm chờ ba, bốn ngày, thậm chí có nhiều xe nằm đã gần một tuần nay là điều không thể tránh khỏi. Đối với những xe mía tồn đọng lâu ngày, chúng tôi buộc phải ưu tiên đưa vào để ép, nếu để lâu thì chất lượng và sản lượng sẽ bị ảnh hưởng, gây thiệt hại cho cả nhà máy và nông dân".

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực trước cổng nhà máy, các xe mía tồn đọng kéo dài từ ngoài Quốc lộ 19 vào tận nhà máy gây ách tắc giao thông. Hiện nay trên địa bàn có khoảng trên 1.500 xe chuyên chở mía nguyên liệu về bán cho nhà máy, trong  đó nhà máy có trên 900 xe, số còn lại là của nông dân tự mua sắm. Nông dân ồ ạt thu hoạch mía và với lượng xe như vậy, thì việc ứ đọng trước cổng là quả điều dễ hiểu.

Các chủ xe mía ở đây cho biết, hầu hết các xe mía này đã chờ hai ngày, thậm chí có những xe đã chờ tới bốn ngày, mà vẫn chưa đến lượt. Họ cũng thừa nhận rằng, việc thu hoạch ồ ạt mía đã dẫn đến tình trạng “nằm chờ” đến lượt mình được thu mua như hiện nay. Tuy nhà máy đã phát hẳn phiếu thu hoạch đến tận tay, nhưng do nóng lòng nên nhiều nông dân vẫn tự ý thu hoạch và dùng xe của nhà mình chở đi bán cho nhà máy.

Khó khăn nhất là những hộ nông dân ở những địa phương lân cận như KBang, KôngChro, ĐăkPơ..., bởi vì từ nơi thu hoạch về tới nhà máy cách xa cả mấy chục km, chi phí vận chuyển tăng cao, công lao động cũng tăng lên đến 200 ngàn đồng/ tấn, trong khi mía chở đến cổng nhà máy rồi lại phải nằm chờ.

Chị Phạm Thị  Minh – Xã Tơ Tung – huyện Kbang cho biết: “Gia đình làm được một hecta mía, năm nay mía được mùa nên tôi đã thuê 5 xe chở đến nhà máy bán, cả năm xe mía đã chờ ở đấy đến năm ngày rồi nhưng vẫn chưa bán được. Mỗi ngày chờ đợi là thêm phần lo lắng hơn vì sản lượng mía hao hụt, chi phí ăn ở tăng thêm. Bên cạnh đó, số mía đã đốn đang nằm ngoài bãi chưa bốc xe cũng sẽ hao hụt đi rất nhiều, không biết sau khi bán được cho nhà máy, trừ chi phí đi còn lãi được bao nhiêu (?!)”.

Dự đoán trước diện tích và sản lượng mía năm nay tăng cao hơn so với các năm trước, lãnh đạo nhà máy đường An Khê đã lắp ráp thêm một dây chuyền ép mía, nâng công suất ép từ 4.000 tấn/ngày lên 10.000 tấn/ ngày. Thế nhưng, dẫu có vận hành tối đa công suất thì cũng khó mà “ngốn” bằng hết được hàng nghìn xe mía cùng lúc đổ về.  Cũng cần phải nói thêm, giá mía nguyên liệu năm qua tăng cao  đã đẩy diện tích mía của bà con ngày một tăng (khoảng 23.000 - 24.000 ha so với năm trước).

Thật ra, tình trạng thu hoạch nông sản ồ ạt do được giá, hay do sợ bị mất cắp đã diễn ra  phổ biến từ rất lâu. Chuyện thu hoạch cà phê cả trái chín lẫn trái xanh, thu họach hồ tiêu khi quả mới già… khiến các đối tác nước ngoài trả về vì chất lượng kém vốn đã là những bài học nhãn tiền. Thế nhưng, có vẻ như năm này qua năm khác, “vết xe đổ” vẫn nguyên là “vết xe đổ”.

Hình ảnh đau lòng đang tái diễn ở An Khê thêm một lần nữa báo động về những bất ổn trong việc chuỗi sản xuất – tiêu thụ nông sản của Việt Nam. Mà phải nói, nông dân – những người chịu thiệt nhiều nhất cũng phải nhận phần trách nhiệm. Không chỉ riêng trường hợp Nhà máy đường An Khê, trước đây đã có rất nhiều đơn vị chế biến nông sản kêu trời vì tính tự phát, luộm thuộm, vô kỷ luật của một bộ phận không nhỏ nông dân vùng nguyên liệu. Cho nên công tác huấn luyện về cung cách làm ăn công nghiệp, bài bản cho nhà nông lần nữa lại đặt ra như một vấn đề hết sức thời sự.

Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?