Ai chiếm tiền trợ cấp hộ nghèo ở Bù Gia Mập (Bình Phước)?

Những ngày này, dư luận xã Phước Minh (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đang bàn luận xôn xao về vụ việc hơn 100 triệu đồng tiền trợ cấp hộ nghèo “không cánh mà bay”. Tình huống trở nên phức tạp hơn khi người bị tình nghi chiếm đoạt số tiền này là bất ngờ lên tiếng tố cáo  thủ phạm đích thực chính là... đương kim Chủ tịch xã Phước Minh?.

Những ngày này, dư luận xã Phước Minh (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đang bàn luận xôn xao về vụ việc hơn 100 triệu đồng tiền trợ cấp hộ nghèo “không cánh mà bay”. Tình huống trở nên phức tạp hơn khi người bị tình nghi chiếm đoạt số tiền này là Điểu Thị Cẩm Vân (SN 1988, là cán bộ xóa đói giảm nghèo của xã Phước Minh) bất ngờ lên tiếng tố cáo rằng thủ phạm đích thực không phải cô ta mà chính là... bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1969), đương kim Chủ tịch xã Phước Minh?.
Nghi can đổ lỗi cho “sếp”
Theo tường trình của Vân, ngày 29/7/2011, cô ta nhận 50.880.000 đồng tiền điện cho các hộ nghèo của xã đợt 1 từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội. Chiều cùng ngày, bà Thắm gọi Vân lên phòng, bảo đưa hết số tiền đó cho bà giữ hộ. Ban đầu bà Thắm giữ hết số tiền đó và ký nhận với Vân, nhưng sau đó bà đưa lại 30.880.000 đồng cho Vân, chỉ giữ 20 triệu đồng, có ký nhận. Vân đã đem số tiền trên cấp cho các hộ 5 thôn của xã và còn giữ lại 12.520.000 đồng để cấp tiếp. Ngày 8/8/2011, bà Thắm trả lại Vân 20 triệu đồng.
Ngày 8/11/2011, Vân nhận tiền đợt 2 là 144.160.000 đồng. Sáng hôm sau - 9/11/2011, Vân báo cáo bà Thắm và bà Thắm gọi thủ quỹ giữ số tiền này. Đến ngày 15/11/2011, bà Thắm bảo Vân xuống gặp thủ quỹ để lấy ra 50 triệu đồng. Sau đó, bà Thắm “lệnh” cho Vân đưa bà 50 triệu đồng để bà giữ giùm vì nhà bà có két sắt. Vân đã đưa tiền cho bà Thắm mà không ký nhận.
Ngày 22/11/2011, bà Thắm lại yêu cầu Vân gặp thủ quỹ để rút tiền rồi lấy 50 triệu đồng để đưa bà “giữ hộ”. Vân tiếp tục giao tiền mà không ký nhận. 5h05 sáng ngày 24/11/2011, Vân nhận được tin nhắn từ bà Thắm: “Sáng nay đem tiền và danh sách cấp tiền cho cô kiểm tra”. 10h cùng ngày, Vân đưa tiếp cho bà Thắm 25 triệu đồng, cũng không ký nhận. 
Như vậy, theo Vân thì tổng cộng cô ta đã đưa Chủ tịch xã “giữ hộ” 125 triệu đồng. Đến ngày 30/11/2011, bà Thắm gọi điện cho Vân nói sẽ trả tiền, đồng thời thông báo 15h hôm sau sẽ họp vơi lãnh đạo của 5 thôn. Bất ngờ đã xảy ra trong cuộc họp ngày 1/12/2011 khi  bà Thắm chủ động nhắc tới số tiền 100 triệu đồng trợ cấp hộ nghèo và hỏi Vân tại sao không cấp cho các hộ? Đến lúc này, Vân mới bất ngờ và biết rằng mình đã “sập bẫy” và đây cũng là lý do khiến Vân phải lên tiếng tố cáo “sếp” về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Không chiếm đoạt, sao phải khắc phục hậu quả?
Sau khi vụ việc lùng bùng này vỡ lở, Vân, bà Thắm và thủ quỹ xã Phước Minh đã nhiều lần làm việc với cơ quan hữu quan của huyện Bù Gia Mập để làm rõ mọi chuyện. 
Về phần Vân, cô này trước sau đều khẳng định: “Bà Thắm đã cố tình lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của tôi để chiếm đoạt số tiền trên và đổ hết trách nhiệm cho tôi. Hành vi đó không chỉ khiến tôi mắc sai lầm, mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của các hộ nghèo trong xã, đến tài sản Nhà nước”.
Sự việc kéo dài đến tận ngày 15/6/2012 thì UBND huyện Bù Gia Mập có Kết luận số 05/KL-UBND, trong đó nêu: “Bà Vân không cung cấp được các giấy tờ liên quan để chứng minh việc ký giao nhận tiền 100 triệu đồng cho bà Thắm mà chỉ cung cấp bằng miệng, chứng tỏ bà Vân đã chiếm đoạt. UBND huyện yêu cầu bà Vân cần kiểm điểm trách nhiệm một cách nghiêm túc và hoàn trả số tiền 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả”.
Trong văn bản này, UBND huyện nhìn nhận về trách nhiệm của bà Thắm như sau: “Vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính: Nhận tiền từ bà Vân với lý do để khỏi bị mất, không yêu cầu bà Vân nộp tiền cho thủ quĩ mà tự bản thân nhận, cất giữ tiền chế độ chính sách của người dân”.
Thế nhưng trên thực tế thì một “chuyện lạ” đã xảy ra khi chính bà Thắm chứ không phải “nghi can” Vân đã vội vàng huy động các cán bộ xã đủ 100 triệu đồng trả cho dân trong dịp Tết. Hành động này của bà Thắm làm dư luận nghi vấn về tính trung thực, khách quan của UBND huyện Bù Gia Mập khi kết luận rằng thủ phạm chiếm đoạt tiền là bà Vân.
Nghi vấn của dư luận sau đó đã được cụ thể hóa bằng đơn thư tố cáo của công dân và cử tri xã Phước Minh gửi cơ quan chức năng và báo chí như sau: “Nghiêm trọng hơn, số tiền hơn 100 triệu đồng đã nhập vào quỹ, bà Thắm Chủ tịch xã chỉ đạo rút ra hai lần không có kế hoạch cấp phát cho dân đến nay “không cánh mà bay”. Cán bộ XĐGN bảo Chủ tịch lấy; Chủ tịch bảo cán bộ này lấy, gây dư luận xấu trong nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Đảng, chính quyền...”.
Thêm nhiều nội dung tố cáo
Ngoài việc bày tỏ nghi vấn bà Thắm có liên quan đến vụ chiếm đoạt tiền trợ cấp người nghèo, cử tri xã Phước Minh còn phản ánh: “Chúng tôi hết sức bất bình trước những sai phạm mà bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch xã Phước Minh- đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cộng thêm có sự bao che đã vi phạm nhiều năm nay nhưng vẫn không được xử lý nghiêm minh”.
Trong các nội dung tố cáo, đáng chú ý có nội dung tố cáo bà Thắm đã vi phạm “19 điều Đảng viên không được làm” theo quy định tại Điều 8 “có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng) con, anh em ruột thực hiện các dự án kinh doanh, các ngành nghề thuộc lĩnh vực hoặc đơn vị do mình trực tiếp phụ trách trái quy định”. 
Ở đây, bà Thắm bị tố cáo đã để cho em trai và em rể của mình làm chủ đầu tư, các dự án không được công khai mời thầu, chất lượng không đảm bảo. Ví như dự án nâng cấp tuyến đường thôn Bình Tân năm 2011: Thi công không đúng kích thước, gian dối thông số kỹ thuật, thiết kế... vậy mà vẫn hợp lý hóa để quyết toán. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có diễn biến mới. 
Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?